TP. HCM: 3 lý do khiến học sinh đầu cấp chưa được phân trường gần nhà

Năm học 2024 - 2025, TP. HCM áp dụng tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 theo hệ thống thông tin địa lý để tối ưu việc học sinh được học trường gần nhà. Tuy nhiên, sau đợt 1 tuyển sinh, nhiều phụ huynh bức xúc vì còn phải đi học quá xa nhà.

Năm 2023, TP. HCM đã thí điểm tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 theo hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - bản đồ GIS) tại 3 địa bàn là quận 8, Tân Bình và TP. Thủ Đức. Theo đó, thay vì phân tuyến học sinh ở phường nào phải nhập học tại trường phường đó, thì phương thức này dựa vào nơi cư trú thực tế của học sinh. Với sự trợ giúp của bản đồ GIS, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp địa phương sẽ bố trí chỗ học gần nhà nhất cho trẻ.

Khi đưa vào thử nghiệm năm ngoái, cách làm này được đánh giá tạo nhiều thuận lợi về đi lại, đồng thời hạn chế tình trạng "chạy" hộ khẩu, học trái tuyến. Từ hiệu quả và kinh nghiệm có được, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đã triển khai mở rộng tuyển sinh đầu cấp theo phương thức này.

tuyen-sinh-1-1720845265.png
Tuyển sinh theo hệ thống thông tin địa lý để tối ưu việc học sinh được học trường gần nhà

Tuy nhiên, sau đợt 1 tuyển sinh đầu cấp triển khai theo bản đồ GIS, không ít phụ huynh tại TP. HCM phản ánh về con không được học tại trường gần nhà nhất, mà phải di chuyển xa. Trong khi hình thức tuyển sinh này được kỳ vọng giúp học sinh được học tại trường gần nhà, tiện lợi cho phụ huynh, giảm thiểu tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Trước phản ánh này của nhiều phụ huynh, Sở Giáo dục Đào tạo TP. HCM cho biết, có nhiều lý do dẫn đến việc còn tình trạng học sinh phải học xa nhà. Đầu tiên, tại địa bàn cư trú (phường, xã) của học sinh không có trường tiểu học, THCS nên các em sẽ phải di chuyển sang địa bàn lân cận.

Thứ hai, dân số trên địa bàn quá đông (nhiều dân di cư), trường tiểu học hoặc THCS không có khả năng tiếp nhận. Cuối cùng, năm nay do có việc sắp xếp lại khu phố, nên sẽ có một vài trường hợp phân bổ trường không phù hợp.

Thông tin từ Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM cho hay, phân bổ trường học theo GIS, hệ thống tự quét trường gần nhà học sinh nhất theo thứ tự ưu tiên. Bán kính xung quanh trường ưu tiên 1 đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, GIS sẽ tự động xếp sang ưu tiên 2.

tuyen-sinh-1720845265.jpeg
Sở Giáo dục Đào tạo TP. HCM trả lời nguyên nhân khiến học sinh bị xếp trường xa nhà

Do vậy, không phải nhà học sinh gần trường học nào nhất thì có thể được học tại trường đó. Bởi vì trong khu vực còn có nhiều học sinh gần hơn và đã hết chỉ tiêu để tuyển sinh vào trường. Ví dụ, chỉ tiêu của trường tiếp nhận 300 học sinh nhưng khu vực gần trường có 350 học sinh, thì những học sinh ở xa hơn sẽ phải thực hiện ưu tiên 2 theo GIS.

Để có những giải pháp thiết thực nhằm giải quyết mong mỏi của phụ huynh, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, Sở đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục Đào tạo, các cơ sở giáo dục phân công thành viên trong Hội đồng tuyển sinh tổ chức tiếp công dân để giải đáp thắc mắc.

Bên cạnh đó, phụ huynh liên hệ với Phòng Giáo dục Đào tạo quận, huyện để được giải quyết điều chỉnh khi phân tuyến học do sự sắp xếp lại khu phố. Khi liên hệ làm việc, phụ huynh cần cung cấp các minh chứng về thay đổi khu phố dẫn đến việc phân bổ trường chưa phù hợp. Sở cũng yêu cầu ban chỉ đạo tuyển sinh quận huyện phải tạo điều kiện và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh hết sức đặc biệt.