TP. HCM: Bức xúc mô hình cà phê "hẹn hò" dùng gương 1 chiều để "soi" phụ nữ

Tấm kính chắn giữa 2 phòng thực tế là kính một chiều: Phòng của khách nam ngồi nhìn thấy hết người đối diện, còn ở phía nữ thì chỉ như một tấm gương. Ghế ngồi của phòng nữ cũng cao hơn bên phòng nam. Điều này dẫn đến, các vị khách nữ chỉ cần sơ suất thì có thể bị lộ những hình ảnh nhạy cảm mà không hề hay biết.

Mới đây, một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP. HCM) bị chỉ trích vì cung cấp dịch vụ hẹn hò giấu mặt "độc lạ". Theo nội dung từ phía quán cà phê, đây là dạng quán cà phê hẹn hò với hình thức "blind date" (hẹn hò giấu mặt).

Các khách hàng đến quán sẽ được chia ra ngồi ở 2 phòng, nữ phòng trắng và nam phòng đen. Hai bên không nhìn thấy nhau, có 5 phút trò chuyện để quyết định có "ghép đôi" hay không.

quan-ca-phe-2-1717374148.jpg
Nội dung quảng cáo của quán trên mạng xã hội

Tuy nhiên, trên mạng xã hội TikTok và Facebook, rất nhiều tài khoản đã chia sẻ những yếu tố nguy hiểm bên trong kiểu cà phê "hẹn hò" được cho là trá hình này.

Một bài viết cho biết, tấm kính chắn giữa 2 phòng thực tế là kính một chiều (theo hình ảnh được quán đăng tải): Phòng của các vị khách nam ngồi sẽ hoàn toàn nhìn thấy hết người đối diện. Trong khi đó, ở phía nữ thì chỉ như một tấm gương.

Không những thế, ghế ngồi của phòng nữ là loại ghế cao, còn bên phòng nam là loại ghế thấp hơn. Điều này dẫn đến một vấn đề, các vị khách nữ thoải mái hành động mà không hay biết mình đang bị nhìn, nên chỉ cần sơ suất thì có thể bị lộ những hình ảnh nhạy cảm.

quan-ca-phe-7-1717374344.jpg
Bài đăng "bóc phốt" quán trên mạng (Ảnh: A bit of Tô)
quan-ca-phe-1-1717374146.jpg
Hình ảnh của quán cà phê lan truyền trên mạng xã hội

Trong nhiều bài viết "bóc trần" quán cà phê này, một yếu tố khá đáng ngờ khi quán miễn phí vé vào và chuẩn bị nước miễn phí cho khách nữ. Đây được xem như một sự câu kéo các vị khách nữ cho một mục đích không minh bạch. Đáng báo động hơn khi trên mạng xã hội hiện đã xuất hiện không ít bài giới thiệu quán cà phê này và kêu gọi mọi người đến tham gia.

Một số người từng trải nghiệm tại quán cho biết, họ không được thông báo về việc dùng gương xuyên thấu và hình ảnh của các vị khách được ghi lại để quảng cáo, tiếp thị theo hướng nào.

quan-ca-phe-5-1717374148.jpg
Phòng cho nữ ngồi có tông trắng (Ảnh: Lê Trai)
quan-ca-phe-6-1717374149.jpg
Phòng cho nam ngồi có tông đen (Ảnh: Lê Trai)

Chị N.H.A.T. (TP. HCM) chia sẻ, chị được trả tiền để trải nghiệm dịch vụ của quán và đồng ý để quán sử dụng hình ảnh của mình cho các hoạt động truyền thông, quảng cáo. Chị chỉ nghĩ đây là một quán cà phê bình thường. Quán cũng không nói với chị về mô hình hẹn hò giấu mặt hay việc quán sử dụng gương xuyên thấu. Hiện tại, chị rất hối hận vì đã đồng ý làm mẫu cho quán".

Một TikToker cũng đã công khai xin lỗi và thông báo hoàn tiền cho chủ quán vì trước đó cô đã đăng bài chia sẻ trải nghiệm tại quán này. Nữ TikToker cũng tự nhận bản thân không hề biết tới các dịch vụ bất thường khác của quán như "cho thuê người yêu", "dẫn khách nước ngoài đi chơi"...

quan-ca-phe-4-1717374150.jpg
Bảng giá tại quán cà phê (Ảnh: Lê Trai)

Ngày 1/6, quán cà phê đã đăng tải 3 video "kêu oan", nhờ giúp đỡ trước những tin đồn của dư luận. Nội dung đăng trên fanpage TikTok của quán: "Nếu quán có làm việc trái pháp luật thì làm sao quán dám chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội, và làm sao khách nữ không biết quán sử dụng gương 1 chiều được vì trên mạng xã hội quán đã đăng ảnh từ hai phía là nam và nữ, kể cả trong video quán cũng có nói".

Ở bài đăng tiếp theo, quán đề lời nhắn "We need help!!!" (tạm dịch: Chúng tôi cần được giúp đỡ) nhằm "kêu cứu", cần được minh oan trước những tin đồn vi phạm pháp luật. Đồng thời, quán cung cấp những phản hồi về dịch vụ của các khách hàng từng tham gia mô hình này và cho rằng tất cả các khách hàng đều thoải mái với dịch vụ này.

Tuy nhiên, phía dưới phần bình luận của các bài đăng này tiếp tục nhận về những chỉ trích. Nhiều người cho rằng, quán vẫn chưa làm rõ các nghi vấn như tại sao quán lại khuyến khích tổ chức các hoạt động cho nhóm khách hàng nữ, miễn phí điểm tổ chức sự kiện dành riêng cho khách hàng nữ, chia sẻ bài đăng như "tìm người học bài theo nhóm" nhắm tới các nữ sinh...

quan-ca-phe-3-1717374146.jpg
Nội dung từ phía quán khiến nhiều người phẫn nộ (Ảnh chụp màn hình)
quan-ca-phe-1717374148.jpg
Dòng mô tả gây phẫn nộ của quán trong video bằng tiếng Hàn Quốc và Trung Quốc (Ảnh: Cắt từ video)

Một video giới thiệu về quán bằng tiếng Hàn Quốc và Trung Quốc trên nền tảng YouTube cũng được tìm ra. Nói về các khách hàng nữ tham gia mô hình hẹn hò giấu mặt, quán mô tả: "Họ đều là những cô gái dưới 21 hoặc 22 tuổi. Các cô gái ở đây đều rất trong sáng".

Đến nay, quán khóa toàn bộ fanpage trên các mạng xã hội.

Chiều 2/6, thời điểm lực lượng chức năng có mặt, tại quán không có khách, chỉ có người đại diện là chị H.T.D.A (SN 2003, ngụ quận 12), 3 nhân viên của quán và một người nước ngoài. Ghi nhận thực tế, quán có 2 phòng lớn là phòng đen và phòng trắng, sử dụng gương 1 chiều và có cách bài trí đúng như các bài viết trên mạng xã hội phản ánh. Ngoài ra, trong quán còn có 4 phòng nhỏ, dạng 1,5m2/phòng dùng cho các cặp nam - nữ khi có quyết định ghép đôi...Sau khi làm việc với đại diện quán, cơ quan chức năng đã lập biên bản, mời những người liên quan về trụ sở để tiếp tục làm rõ, xử lý.

Trong chiều cùng ngày, đại diện Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang đợi kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng quận 1 và sẽ thông tin cho báo chí về vụ việc sau.