TP. HCM: Cảnh giác với thủ đoạn tráo biển số để trộm xe xịn

Công an quận 12 cảnh báo, hiện nay xuất hiện lại tình trạng tráo biển số xe cũ sang loại xe mới đắt tiền rồi chiếm đoạt. Do đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi gửi xe tại các bãi xe công cộng.

Ngày 4/3, Công an quận 12 (TP. HCM) cho biết, đơn vị này vừa triệt phá đường dây chuyên tráo biển số xe cũ vào các xe đắt tiền, sau đó trộm cắp, mang sang Campuchia tiêu thụ. Công an đã bắt giữ 8 đối tượng. Cầm đầu đường dây là Trịnh Hoài Trung (SN 1988, ngụ huyện Hóc Môn).

trao-bien-so-xe-1-1712125819.jpg
Đối tượng Trịnh Hoài Trung trực tiếp tráo đổi biển số, rồi trộm xe

Theo cơ quan điều tra, trước khi gây án, Trung và đồng bọn đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Theo đó, Trung trực tiếp tráo đổi xe. Còn các nghi phạm khác có nhiệm vụ vận chuyển và tiêu thụ.

Tại trụ sở công an, các đối tượng khai từ năm 2021 đến nay, chúng đã thực hiện hàng chục vụ tráo đổi thành công nhiều xe máy. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, nhóm đã thực hiện 4 vụ tráo đổi xe: 2 vụ tráo đổi 5 xe máy tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12; 1 vụ tráo 2 xe tại huyện Hóc Môn và 1 vụ tráo đổi 1 xe tại quận Gò Vấp.

Thủ đoạn tráo đổi biển số để trộm xe không mới, nhưng thời gian gần đây đã xuất hiện trở lại với tần xuất nhiều hơn. Trước đó, Công an quận 12 từng đưa ra cảnh báo về thủ đoạn này. Cụ thể, trước khi gây án, các đối tượng sẽ ngắm đến các bãi giữ xe công cộng như chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học... Khi đã “chốt” được địa điểm, chúng sẽ đi xe máy cũ nát vào bãi giữ xe để lấy vé. Chúng chọn để xe cạnh những xe có giá trị cao.

Sau đó, lợi dụng lúc khuất tầm nhìn, không có người để ý, chúng tráo đổi biển số xe bằng cách lấy biển số xe đã vào gửi gắn chồng lên biển số xe định chiếm đoạt rồi bỏ lại xe xấu ở bãi. Những xe chưa có biển số, chúng càng dễ dàng lấy biển khác gắn tạm thời và ung dung qua mặt bảo vệ soát vé ra khỏi bãi xe. Mỗi lần gây án, chúng thường đi 2 - 3 người để chiếm đoạt 2 - 3 xe.

trao-bien-so-xe-1712125820.jpg
Người dân khi đi gửi xe thì cần chú ý để xe tại khu vực có bảo vệ, người trông coi

Đặc biệt, với các loại xe đã khóa cổ, khóa càng mà không có người trông thì thủ đoạn mới của tội phạm trộm cắp xe máy là dùng bàn trượt patin lắp vào chân chống xe di chuyển đến chỗ vắng, khuất để thuận tiện phá khóa.

Công an quận 12 khuyến cáo, các bãi giữ xe cần nâng cao cảnh giác, trang bị camera an ninh và làm vé xe cẩn thận. Còn người dân khi đi gửi xe thì cần chú ý để xe tại khu vực có bảo vệ, người trông coi, hoặc có camera giám sát, vị trí dễ quan sát, không bị khuất tầm nhìn. Tốt nhất, người dân nên lắp đặt thêm khóa chống trộm, thiết bị giám sát an ninh, thiết bị báo động, khóa bánh, khóa phanh đĩa.

Người dân khi phát hiện kẻ nghi vấn, cần kịp thời tố giác tội phạm, thông báo cho lực lượng công an để điều tra, bắt giữ. Dấu hiệu nhận biết nhóm đối tượng này là chúng thường đi theo nhóm từ hai người trở lên, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, trước khi thực hiện hành vi thường lượn lờ tính đường tẩu thoát nếu bị phát hiện hoặc bị truy đuổi.