TP. HCM: Cao điểm ra quân xử lý triệt để nạn ăn xin, chăn dắt trẻ em

Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu dụ dỗ, chăn dắt trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật đi xin ăn để trục lợi, Công an TP. HCM sẽ lập hồ sơ xử lý.

Chiều ngày 16/6, Công an TP. HCM đã ra quân kiểm tra Công viên 23/9. Một số đối tượng nghi ngờ chăn dắt trẻ em, người lang thang xin ăn đã bị lực lượng chức năng kiểm tra. Nhiều đối tượng không có giấy tờ tùy thân đã được đưa về trụ sở Công an quận 1 để phân loại.

Một số trường hợp sống lang thang không có nơi cư trú, nghiện ma túy thì được đưa đi cai nghiện, không nghiện thì được đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội. Đối tượng nào không có giấy tờ tùy thân, sẽ được cơ quan chức năng hỗ trợ làm giấy tờ.

xin-an-2-1718583444.jpg
Lực lượng chức năng đưa các trường hợp không có giấy tờ về trụ sở để phân loại (Ảnh: Nguyễn Anh)

Đây là hoạt động nằm trong cao điểm xử lý các trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn TP. HCM.

Sáng cùng ngày, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP. HCM phối hợp cùng Công an quận 1, UBND phường Phạm Ngũ Lão, Đoàn Thanh niên Công an TP. HCM tổ chức lễ ra quân thực hiện. Thời gian ra quân trong 1 tháng từ ngày 16/6 đến ngày 15/7.

PC06 Công an TP. HCM cho biết, gần đây tình trạng người lang thang, xin ăn có dấu hiệu xuất hiện trở lại, thậm chí còn theo xu hướng tăng dần, nhất là khu vực ngoại thành. Phần lớn những đối tượng này đến từ các tỉnh, thành phố khác.

xin-an-1718583418.jpg
Một em nhỏ xin ăn trên đường ở TP. HCM (Ảnh: Đại đoàn kết)

Nhiều người giả dạng, lợi dụng trẻ em để xin ăn, còn người già, người khuyết tật thì bán đồ lặt vặt... hoặc chèo kéo du khách, nhất là người nước ngoài. Điều này tác động tiêu cực đến môi trường du lịch, gây mất thiện cảm với du khách đến thành phố. Bên cạnh đó, nó còn làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Số đối tượng nghiện ma túy sống lang thang là nguồn phát sinh tội phạm và gây nguy hiểm cho đời sống cộng đồng.

Thượng tá Hồ Thị Lãnh - Phó trưởng PC06 cho biết, thời gian qua TP. HCM đã thực hiện cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn. Nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu dụ dỗ, chăn dắt trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật đi xin ăn để trục lợi, lực lượng chức năng sẽ lập hồ sơ xử lý hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra để xử lý, đồng thời TAND sẽ xét xử công khai nhằm mục đích răn đe, giáo dục.

Bên cạnh việc ra quân thực hiện tại quận 1, PC06 còn cho hay, các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP. HCM hiện cũng đã tổ chức thực hiện đồng loạt việc rà soát, tuần tra và phối hợp giải quyết, xử lý những trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn phụ trách để xử lý triệt để tình trạng di chuyển địa điểm hoạt động từ địa bàn này sang địa bàn khác.

xin-an-1-1718583418.jpg
Lực lượng chức năng lấy vân tay để tra thông tin cá nhân (Ảnh: Nguyễn Anh)

Thượng tá Lãnh nhấn mạnh, việc tăng cường xử lý các trường hợp trên là một trong những chương trình mang tính nhân văn, nhân đạo nhằm tránh "không để ai bị bỏ lại phía sau". Lực lượng chức năng cũng quyết liệt xử lý triệt để những tổ chức, đối tượng lợi dụng trẻ em, người lang thang, người khuyết tật để trục lợi, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước về cư trú trên địa bàn TP. HCM.

Trước đó, 5 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM đã tiến hành thu dung, đưa về các cơ sở bảo trợ xã hội 697 trẻ em, người lang thang xin ăn... Mới đây nhất, chỉ trong 1 tháng, những đơn vị thuộc Sở đã tiếp nhận 128 trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn, trong đó 25 người có dấu hiệu tâm thần (số liệu được tính từ ngày 5/4 - 5/5).