TP. HCM: Con đường thường xảy ra cướp giật ở huyện Bình Chánh được lắp camera giám sát

Đường Trần Hải Phụng nằm trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh chỉ dài vài km, tuy nhiên do ít nhà dân sinh sống, vắng vẻ nên các đối tượng xấu thường lợi dụng để cướp giật tài sản người đi đường. Trước tình hình phức tạp trên, mới đây, UBND xã Vĩnh Lộc B đã tiến hành lắp camera giám sát và biển cảnh báo để người dân được biết và đề phòng.

Đoạn đường vắng người qua lại

Theo ghi nhận của phóng viên Đô Thị Mới, con đường Trần Hải Phụng có chiều dài khoảng vài km, một bên là kênh cầu Ba Tri, một bên là đồng ruộng mênh mông. Con đường dù là ban ngày nhưng cũng khá vắng vẻ, nhà dân chỉ lác đác vài căn ở ngay đầu đường.

duong-tran-hai-phung-1713524335.jpg
Dọc 2 bên đường Trần Hải Phụng là kênh rạch, bãi đất hoang

Bà Nguyễn Thị Phượng (65 tuổi) cho biết, bà đã sống ở đây hơn 10 năm và thi thoảng lại nghe thông tin về vụ cướp giật xảy ra trên con đường này. Lúc bà mới đến, con đường còn chưa được mở rộng, lát đá và hoang vắng hơn bây giờ rất nhiều. “Dù đã có nhiều thay đổi nhưng con đường này vẫn khá hoang vu, đặc biệt là vào ban đêm. Chỉ có đàn ông, chứ phụ nữ ít người dám đi qua đây vì sợ. Bây giờ nghe tin chính quyền lắp camera an ninh, tôi cũng cảm thấy an tâm phần nào”, bà Phượng cho biết.

Mới đây, sáng 16/1/2024, người dân trong lúc đi bắt cá, đã phát hiện một thi thể ở khu đất trống có cây cối mọc um tùm nên đã báo công an. Qua khám nghiệm, công an xác định thi thể là nam giới, tử vong trước đó vài ngày, trên người có vết thương. “Trước đó, người dân cũng đã phát hiện một chiếc xe máy nằm bên đường nhưng cứ nghĩ của ai nên không ai để ý. Ai ngờ chiếc xe máy đó lại liên quan đến người đàn ông xấu số nói trên. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ”, một người phụ nữ bán nước ở đầu đường Trần Hải Phụng cho biết.

bien-canh-bao-1713524464.jpg
UBND xã Vĩnh Lộc B gắn biển cảnh báo cho người dân

Từng xảy ra nhiều vụ cướp giật nguy hiểm

Trước đó, năm 2023, Công an huyện Bình Chánh đã tổ chức triệt phá thành công  băng cướp nhí, tuổi đời chỉ từ 14 đến 17 thường tổ chức các vụ cướp giật tài sản trên đoạn đường này.

Cụ thể, vào đêm 14/11/2023, khi đang chạy xe máy BKS 66M1-674.89 trên đường đi công việc trở về nhà trọ ở xã Vĩnh Lộc B, đến khu vực cầu 1A, đường Trần Hải Phụng, bất ngờ anh P.V (SN 1981, quê Quảng Nam) bị 6 đối tượng chở nhau trên 3 xe máy đuổi theo chặn đường. Sau khi dùng kéo, dao bấm đe dọa khống chế, nhóm đối tượng này đã cướp của anh V. chiếc ví (bên trong có 1.030.000 đồng cùng giấy tờ tùy thân), điện thoại di động hiệu Oppo màu đen cùng chiếc nhẫn có đính đá quý.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban chỉ huy Công an huyện Bình Chánh lập tức chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp cùng lực lượng công xã triển khai các biện pháp truy xét. Qua công tác khoanh vùng, trích xuất hình ảnh camera an ninh...,chưa đầy 2 ngày sau, các trinh sát đã lần lượt bắt giữ các thành viên trong nhóm cướp nguy hiểm, thu hồi tang vật trả lại cho nạn nhân.

Một vụ việc xảy ra gần 3 năm trước đó cũng khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, chiều 24/4/2020, người dân phát hiện thi thể người đàn ông (khoảng 40 tuổi) tại bãi đất trống nên trình báo cơ quan chức năng.

Sau đó, Công an xã Vĩnh Lộc B phối hợp với Công an huyện Bình Chánh, cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Tại hiện trường, cơ quan công an phát hiện 1 con dao dài khoảng 30 cm bị cong, dính máu. Nạn nhân bị vết thương cắt ngang cổ. Qua trích xuất camera cho thấy, chiều 24/4, nạn nhân lái xe máy chở một nam thanh niên đi từ hướng đường Trần Hải Phụng ra khu dân cư Gia Phú (xã Vĩnh Lộc B). Khi cả 2 đến bãi đất trống thuộc ấp 6A, xã Vĩnh Lộc B thì nam thanh niên ra tay sát hại nạn nhân. Sau đó, hung thủ lấy xe máy của nạn nhân, rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.

Đến ngày 2/5/2020, hung thủ đã bị bắt và được xác định là người sống lang thang, nghiện ngập và thường quanh quẩn ở khu vực Bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân), công viên Phú Lâm (Q.6), và một số nơi trên địa bàn H.Bình Chánh. 

Trước tình hình phức tạp xảy ra trên con đường này, mới đây, ngày 14/4/2024, UBND xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP HCM) đã tiến hành lắp đặt camera giám sát, biển cảnh báo trên đường Trần Hải Phụng.

nguoi-dan-1713524509.jpg
Người dân xã Vĩnh Lộc B phấn khởi chụp hình bên biển cảnh báo

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết, đây là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trên toàn tuyến đường Trần Hải Phụng. Đây là một việc làm thiết thực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng con đường ngày càng xanh,sạch, đẹp. Ngoài ra, hiện tại, Công an xã Vĩnh Lộc B cũng thường xuyên ra quân tuần tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm tại đây.