TP. HCM: Dòng kênh vẫn kín đặc rác dù được chi hơn 600 tỷ đồng cải tạo

Kênh Nước Đen đã được đầu tư hơn 600 tỷ đồng để cải tạo. Nhưng hiện nay, nhiều đoạn kênh đang có nguy cơ tái ô nhiễm khi rác phủ kín mặt kênh. Đáng quan ngại là nhiều con kênh khác ở TP. HCM cũng đang ở trong tình trạng này.

Kênh Nước Đen chảy qua địa bàn phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP. HCM), từng là "điểm đen" về ô nhiễm môi trường. Để cải thiện bộ mặt đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, UBND TP. HCM đã xây dựng dự án cải tạo tuyến kênh này.

Tháng 4/2020, thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM triển khai dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen với tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng.

kenh-nuoc-den-1-1715559657.jpg
Rác và lục bình xếp lớp, kín đặc, bốc mùi nồng nặc ở kênh Nước Đen (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Công trình có chiều dài 1,4km, rộng 40m gồm cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh đã hoàn thành vào dịp Tết Nguyên đán 2022, giúp diện mạo khu vực này khang trang, sạch đẹp cùng hàng cây xanh thẳng tắp mát rượi. Thế nhưng, hiện nay con kênh này đang có nguy cơ tái ô nhiễm khi dòng nước đen ngòm, rác và lục bình xếp lớp, kín đặc, bốc mùi nồng nặc.

Đoạn bị ô nhiễm nặng nhất là kênh Nước Đen giao với kênh Tham Lương. Hơn 500m mặt kênh phủ kín các loại rác, xác chết động vật, thùng xốp, túi nilon, lục bình...

Người dân sống trong khu vực cho biết, nhiều tháng nay dòng kênh như một bãi rác khổng lồ. Hình ảnh 'núi rác' dưới kênh không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

kenh-nuoc-den-2-1715559657.jpg
Dòng kênh như một bãi rác khổng lồ (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Theo anh Nguyễn Văn Danh (người dân sống ven kênh Nước Đen), thoạt nhìn sẽ có nhiều người không nghĩ đây là con kênh mà chỉ là nơi tập kết rác. Hàng ngày, quán xá hai bên đường đổ thức ăn thừa, nước thải khi rửa chén bát xuống kênh. Thậm chí ban đêm, nhiều người còn mang đủ loại rác từ sinh hoạt cho đến phế phẩm dệt may ném xuống nước hoặc xả dọc bờ dốc của kênh.

Anh Danh chia sẻ, trời nắng nóng gay gắt thời gian dài vừa qua khiến bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ruồi, muỗi thì nhiều vô kể khiến nhà dân sống bên kênh luôn phải đóng kín cửa, rất khổ sở.

UBND phường Bình Hưng Hòa cho biết, địa phương đã nhiều lần tổ chức vớt rác trên dòng kênh. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, tình trạng này lại đâu vào đó. Hiện, phường đã tăng cường giám sát, tuyên truyền để người dân có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường.

Sắp tới, phường sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan, khu phố, đoàn thanh niên... để xử lý lượng rác tồn đọng ở tuyến kênh này. Được biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM hiện vẫn đang quản lý hạ tầng tuyến kênh Nước Đen.

kenh-nuoc-den-3-1715559711.jpg
Rác thải phủ kín, làm tắc nghẽn dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường tại kênh Hy Vọng (Ảnh: Trịnh Nguyễn)

Không riêng gì kênh Nước Đen, hiện nay nhiều tuyến kênh khác tại TP. HCM cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Như kênh Hy Vọng (quận Tân Bình) nhiều năm qua rác thải luôn phủ kín, làm tắc nghẽn dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường. Đây là con kênh thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Hơn 10 năm qua dự án cải tạo kênh Hy Vọng bị trì trệ, người dân trong khu vực phải sống chung với con kênh luôn trong tình trạng ngập rác và bốc mùi hôi thối. Tình trạng rác thải bị tắc nghẽn xảy ra thường xuyên, đặc biệt vào mùa mưa. Một số cống trên kênh Hy Vọng, hệ thống dẫn thoát nước dường như bị ngừng vì lượng rác quá lớn chắn dòng chảy.

Một người dân sống ven kênh cho biết, trời mưa nước tràn vào nhà, rác thải trôi khắp nơi. Lúc nắng, kênh mùi bốc lên hôi thối không thể nào chịu được. Nhiều lần con kênh được khắc phục tạm thời, nhưng đâu rồi lại vào đó, không thể nào dứt điểm được.

Tình trạng ô nhiễm rác tại kênh Hy Vọng đang ngày càng nghiêm trọng do việc xả thải không đúng cách từ chính một số người dân sống xung quanh khu vực. Do tình trạng ô nhiễm nặng nề, người dân tại khu vực Cống Lở đã dùng lưới để ngăn chặn dơi và côn trùng nhằm bảo đảm sinh hoạt.

kenh-nuoc-den-4-1715559711.jpg
Xác cá chết xen lẫn rác thải trên mặt kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Ảnh: Trịnh Nguyễn/Dantri.com.vn)

Một con kênh khác cũng đang có nguy có tái ô nhiễm là Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Sau khi hoàn thành cải tạo, Nhiêu Lộc -Thị Nghè từng được coi là tuyến kênh đẹp nhất TP. HCM.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến kênh này đã ngập rác thải lại. Nhất là sau những trận mưa đầu mùa, cá chết hàng loạt đã nổi lên trên mặt kênh, bốc mùi hôi thối. Trong sáng 8/5, đội vớt rác tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã vớt được nhiều tấn xác cá chết.

Ở phía thượng nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn qua địa bàn quận Tân Bình và quận 3, nước kênh đen ngòm, rác thải kết thành mảng, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.