TP. HCM: Dự án cải tạo chung cư Nakyco bế tắc, 30 hộ dân lâm cảnh có nhà không thể về

6 năm qua, cuộc sống của 30 hộ dân tại chung cư Nakyco (Q. Tân Phú, TP. HCM) rơi vào cảnh “knay đây mai đó” khi có nhà mà không được ở, phải đi thuê trọ.

Được xây dựng từ trước năm 1975, chung cư Nakyco có quy mô 2 tầng, nằm tại số 1/111A Cầu Xéo, phường Tân Sơn Nhì (Q. Tân Phú, TP. HCM).

Do xây dựng từ lâu nên chung cư này xuống cấp nghiêm trọng, những mảng tường nứt ngang nứt dọc, bong tróc vôi vữa để lộ cả phần gạch đỏ bên trong.

Sau 6 năm bỏ hoang, chung cư Nakyco bị cỏ cây, rác thải “xâm chiếm”. Thậm chí cây dây leo còn phủ kín cả ban công tầng 2, tạo nên cảnh tượng vô cùng nhếch nhác. Hàng rào thép xung quanh tòa nhà đã hoen gỉ, lối đi vào cũng bị bịt kín bằng các tấm gỗ và tôn.

chung-cu-nakyco-3-1722846373.jpg
Sau 6 năm bỏ hoang, chung cư Nakyco ngày càng xuống cấp (Ảnh: Như Ngọc, Lan Hương - Pháp luật TP. HCM)

Được biết năm 2018, do đã xuống cấp nên Q. Tân Phú chọn thí điểm chung cư Nakyco để thực hiện cải tạo, xây mới. Theo đó, 30 hộ dân sống tại đây đã bàn giao nhà cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư Nakyco để triển khai thi công. Dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thiện và bàn giao lại nhà cho các hộ dân.

Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa triển khai. Điều đáng nói là gần 1 năm trở lại đây, chủ đầu tư không chi trả chi phí thuê trọ khiến 30 hộ dân phải tự bỏ tiền thuê nhà và rơi vào tình cảnh khó khăn. Dự án cải tạo chung cư cũ thành nơi ở mới khang trang nhưng giờ đây, chung cư Nakyco còn xập xệ, cũ nát hơn trước, người dân muốn quay lại ở cũng chẳng được.

Những người dân sống ở chung cư này chia sẻ, khi biết tin chung cư được cải tạo, họ đã rất phấn khởi và hy vọng cuộc sống sẽ sang trang. Tuy nhiên, 6 năm đã trôi qua, người dân vẫn chưa biết số phận của dự án này sẽ đi về đâu và không biết đến bao giờ họ mới được trở về căn nhà của chính mình.

chung-cu-nakyco-1-1722846764.jpg
Bên trong khuôn viên chung cư rác thải, lá cây chất đống (Ảnh: Như Ngọc, Lan Hương - Pháp luật TP. HCM)

Đa phần cư dân sống tại chung cư Nakyco đều đã cao tuổi phải chịu cảnh sống trọ nhiều năm rất vất vả. Một số người dân đề xuất nếu chủ đầu tư không cải tạo thì họ xin được về nhà cũ, chỉ cần có điện, nước là được.

Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, mong chung cư sớm được cải tạo để trở về ổn định cuộc sống. Nhưng khi người dân hỏi chính quyền thì chính quyền trả lời đang vướng mắc quy hoạch, hỏi chủ đầu tư thì đơn vị này phản hồi chưa có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân dẫn tới việc chậm trễ trong triển khai thi công, cải tạo dự án chung cư Nekyco là do vướng mắc về điều chỉnh quy hoạch, giao đất các phần dôi dư ra.

Thời gian qua, nhằm ngăn không cho người dân ra vào dự án, địa phương đã rào chắn xung quanh. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra đảm bảo an ninh, an toàn cũng diễn ra thường xuyên tại khu chung cư.

chung-cu-nakyco-2-1722845902.jpg
Đến nay những vướng mắc của dự án vẫn chưa được tháo gỡ khiến người dân lâm vào cảnh khốn khó (Ảnh: Như Ngọc, Lan Hương - Pháp luật TP. HCM)

Liên quan tới việc chủ đầu tư ngừng trả phí thuê trọ cho 30 hộ dân, địa phương đã nhiều lần hỏi thăm, vận động, hỗ trợ người dân. Phường Tân Sơn Nhì cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị với Q. Tân Phú mong gỡ vướng cho dự án.

Phó Chủ tịch UBND Q. Tân Phú – ông Nguyễn Quốc Bình cho biết, thực hiện chủ trương của thành phố cải tạo chung cư cũ, lãnh đạo quận khi đó mong muốn người dân chung cư Nakyco có chỗ ở mới khang trang, an toàn hơn.

Với những khó khăn, vướng mắc, Q. Tân Phú đã liên hệ nhiều sở ngành, có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. HCM. Lãnh đạo UBND cũng đã chỉ đạo các sở, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn. Thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, gỡ vướng để sớm hoàn thành dự án cải tạo chung cư Nakyco.