TP. HCM: Hiệu quả thấy rõ từ thí điểm tuyến đường không rác

Qua 6 tháng thí điểm tuyến đường không rác, người dân đã có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, gom rác trước cửa nhà, gốc cây, nắp cống. Tình trạng vệ sinh tại các tuyến đường chuyển biến rõ, rác thải bị vứt bừa bãi giảm hơn 70%.

Bà Phan Thị Mai (phường 2, quận 10, TP. HCM) ngày nào cũng đi qua con đường Ngô Gia Tự. Con đường này giờ đi qua rất sạch sẽ không còn cảnh nhếch nhác các túi rác để ở gốc cây hay gá tạm bên đường. Bà Mai bảo, tất cả là nhờ ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân. Các hộ mặt tiền ở đây đều cam kết không xả rác bừa bãi, mang rác đi bỏ đúng giờ quy định.

Không chỉ bà Mai, những người dân sống trên con đường này đều chia sẻ, sau khi được quận chọn làm thí điểm tuyến đường không rác, họ cũng đã có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan xung quanh hơn. Nhất là khi người dân nhìn thấy rõ hiệu quả của hoạt động này tác động tốt tới môi trường sống của mình.

khong-rac-2-1721004276.jpg
Thí điểm 2 tuyến đường không rác tại quận 10 mang lại hiệu quả (Ảnh: Lê Phan/Tuổi trẻ)

Vào cuối năm 2023, quận 10 (TP. HCM) đã thí điểm xây dựng 2 tuyến đường không rác gồm Nguyễn Tri Phương và Ngô Gia Tự. Hai tuyến đường này đi qua các phường 2, 4, 5, 8, 9.

Nhằm đạt hiệu quả 2 "tuyến đường không rác" như mục tiêu đề ra, UBND quận 10 đã rà soát, giám sát chặt việc thực hiện thu gom rác sinh hoạt, bảo đảm 100% hộ gia đình ký hợp đồng thu gom rác, chi trả kinh phí thu gom rác theo quy định. Địa phương cũng cho người dân thực hiện cam kết không xả rác, không đưa rác ra đường trước giờ thu gom.

Địa diện 5 phường trên cũng đã ký cam kết phối hợp liên phường cùng quyết tâm thực hiện, giám sát chặt chẽ hoạt động này. Lãnh đạo phường sẽ chịu trách nhiệm với lãnh đạo quận và người dân nếu không làm được.

Ông Võ Văn Tiến - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận 10 cho biết, đã nhận được sự đồng thuận của người dân và các tổ chức, đơn vị. Qua 6 tháng thí điểm, người dân đã có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, gom rác trước cửa nhà, gốc cây, nắp cống. Tình trạng vệ sinh tại các tuyến đường trên chuyển biến rõ, rác thải bị bỏ bừa bãi giảm hơn 70%.

Trong khi đó, ông Ngô Quốc Huy - Phó chủ tịch UBND phường 4 cho hay, trước đây người dân chưa có thói quen bỏ rác đúng giờ, cứ tiện là đem ra bỏ bất kể lúc nào, kể cả khi đã qua thời gian xe rác thu gom trong ngày, từ đó dẫn tới mất mỹ quan. Phường đã thông báo tới các hộ mặt tiền về thời gian thu gom rác và vận động người dân cam kết thực hiện tuyến đường không rác vì thành phố văn minh sạch đẹp. Bên cạnh đó, xây dựng mô hình gốc cây xanh không rác bằng cách vẽ tranh tuyên truyền.

Cùng với tuyên truyền, biện pháp chế tài cũng được sử dụng. Thông qua camera giám sát, phường 4 đã nhắc nhở 5 trường hợp, phạt 9 trường hợp xả rác thải với số tiền khoảng 13 triệu đồng.

khong-rac-1-1721004276.jpg
Quận 10 sẽ mở rộng thêm 8 tuyến đường không rác

Anh Trần Công Khanh (phường 4, quận 10) chia sẻ, anh rất ủng hộ các tuyến đường không rác thải nên khi biết thông tin có trường hợp bị phường phạt vì xả rác sai quy định, anh thấy rất đúng đắn. Theo anh, cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc xử phạt những người bỏ rác không đúng quy định mới sớm hình thành sớm thói quen giữa vệ sinh môi trường của người dân.

Ông Huỳnh Văn Tâm - Phó chủ tịch UBND quận 10 nhận định, qua 6 tháng triển khai xây dựng "tuyến đường không rác", đã có chuyển biến tích cực nhiều mặt. Để tạo sự đồng bộ hơn, quận sẽ tiếp tục mở rộng thêm 8 tuyến đường nữa.

Cụ thể, trong năm 2024 quận 10 sẽ có 10 tuyến đường không rác là: Ngô Gia Tự - Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai - Nguyễn Chí Thanh - Lý Thái Tổ - Điện Biên Phủ - Sư Vạn Hạnh - Thành Thái - Lý Thường Kiệt - Lê Hồng Phong.

Ngoài ra, quận 10 còn thực hiện mô hình xe nhặt rác lưu động khá hiệu quả. Ông Nguyễn Minh Thông - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Công ích quận 10 cho hay, đơn vị thường xuyên xử lý rác thải bị bỏ bừa bãi trên đường bằng xe nhặt rác lưu động. Đơn vị tăng cường ca nhặt rác ban ngày, đồng thời sử dụng xe có thùng chứa nắp đậy đi các tuyến đường nhặt rác khách vãng lai xả bậy ngoài giờ thu gom để đường phố sạch đẹp.