4 tháng đầu năm, Cục Thống kê TP. HCM đánh giá "sức mua của thị trường trong nước vẫn duy trì nhưng thấp hơn mức tiềm năng". Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 12% so với cùng kỳ 2023, nhưng quy mô chỉ tương đương cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, doanh thu bán lẻ tăng 10,5%, dịch vụ lữ hành tăng 71,9%, lưu trú tăng 57,3%, nhưng dịch vụ ăn uống chỉ tăng 5,5%. Điều này chứng tỏ du khách tiêu dùng tiết kiệm hơn.
Giá nhiều hàng hóa thiết yếu tiêu dùng tăng cao khiến sức mua của người dân giảm. Chị Trương Ngọc Ánh (quận Tân Bình, TP. HCM) cho biết, tăng mạnh nhất là cà chua, loại thường lúc trước có giá 20.000 - 22.000 đồng/kg, nay lên đến 50.000 đồng/kg. Thậm chí, cà chua ngon tăng tới 70.000 - 80.000 đồng/kg. Cải bó xôi, cải bắp, rau dền… cũng tăng, đặc biệt rau Đà Lạt. Một mớ cải bó xôi nấu canh có giá tới 60.000 đồng, trong khi trước tầm 35.000 đồng.
Chị Nguyễn Thu Hoàng (ngụ quận 3, TP. HCM) chia sẻ, chị tính toán giá các mặt hàng rau củ so với đầu năm tăng 15 - 35%, còn các mặt hàng thịt cá tăng từ 10 - 20%. Như thịt bò phi lê bán tại chợ trước 260.000 đồng/kg, nay 280.000 đồng/kg. Hôm 23/5, chị mua cá bớp với giá 300.000 đồng/kg, trong khi trước 270.000 - 280.000 đồng/kg. Chị Hoàng nói: "Cứ hình dung thế này, rau để nấu nồi canh trước chỉ cần 20.000 - 30.000 đồng, nay với lượng rau tương đương, phải trả khoảng 40.000 đồng mới đủ".
Các mặt hàng hóa mỹ phẩm từ nước giặt, nước xả vải, nước rửa chén… cũng tăng. Chị Thùy Châu (ngụ quận 12, TP. HCM) cho hay, bịch nước giặt OMO Matic sau Tết mua 180.000 đồng, nay tiệm tạp hóa gần nhà chị bán 192.000 đồng. Cà phê sữa đá hòa tan trước khoảng 42.000 - 43.000 đồng/hộp 10 gói, nay lên 60.000 đồng/hộp. Chị Châu bảo, giá cứ âm thầm tăng hồi nào không hay.
Trước sự thận trọng, tính toán kỹ lưỡng khi chi tiêu của người tiêu dùng, khuyến mãi mạnh là một trong những giải pháp mà TP. HCM đưa ra để kích cầu trong giai đoạn sắp tới.
UBND TP. HCM vừa ban hành kế hoạch khuyến mãi 6 tháng cuối năm theo 2 đợt. Đợt 1 kéo dài 3 tháng, từ ngày 15/6 - 15/9 nhằm kích cầu mua sắm hè. Đợt 2 diễn ra trong 1,5 tháng cuối năm từ ngày 15/11 - 31/12 để trợ lực người dân sắm Tết. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%.
Theo quy định hiện hành, hạn mức doanh nghiệp được khuyến mại tối đa 50%. Chỉ chương trình khuyến mại tập trung do cơ quan Nhà nước cấp tỉnh tổ chức mới được áp dụng mức tối đa lên đến 100%. Quy định này nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và không xảy ra tình trạng phá giá trên thị trường.
Đây là năm thứ 4 liên tiếp TP. HCM tổ chức chương trình khuyến mại tập trung và có đợt kéo dài đến 3 tháng thay vì 1 tháng như thông thường. Cách làm này được duy trì sau khi TP. HCM tổ chức thành công vào năm ngoái.
Chương trình năm nay, TP. HCM còn liên kết, hỗ trợ triển khai cùng các tỉnh, thành phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Tiền Giang, Hậu Giang, Long An, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp.
Tổ chức khuyến mại tập trung với thời gian dài là một trong các đề xuất chính mà các sở ngành liên quan như Sở Công Thương, Cục Thống kê, Viện Nghiên cứu Phát triển TP. HCM đưa ra nhằm củng cố ngành dịch vụ, một trong các trụ cột tăng trưởng chính của đầu tàu kinh tế trong bối cảnh xuất khẩu còn khó lường, thu hút FDI chậm lại và môi trường kinh doanh chưa thuận lợi.
Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú đánh giá, đây là chương trình mang tính lan tỏa, có hiệu ứng tốt và thu hút được nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối đồng hành. Tâm lý chung của người tiêu dùng là được mua nhiều hàng tốt, giá rẻ. Trong bối cảnh khó khăn, thu nhập giảm, những chương trình khuyến mãi kích cầu là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, ông lưu ý các nhà phân phối và sản xuất tránh việc tham gia vì phong trào. Kiểu rầm rộ nhưng thiếu tính thực tế, giảm giá những mặt hàng không thiết yếu, đa số người dân chưa có nhu cầu mua thì hiệu ứng của chương trình sẽ giảm.
Ngoài ra, cơ quan chức năng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ các chương trình khuyến mãi từ trước, trong và sau khi kết thúc để có đánh giá thực chất nhu cầu, hiệu quả. Từ đó, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho các đợt khuyến mãi sau. Quan trọng nhất là đưa đến cho người dùng bao nhiêu hàng hóa, họ hưởng lợi chi tiêu giảm được bao nhiêu tiền. Tất cả cần sự minh bạch, rõ ràng và nhân văn. Chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tốt đối với người tiêu dùng.