TP. HCM: Kiểm soát từ chợ đầu mối sẽ tạo vành đai an toàn cho sức khỏe người dân

Nửa đầu tháng 8, TP. HCM đã tiến hành kiểm tra 2 chợ đầu mối lớn nhất thành phố là Bình Điền và Hóc Môn. Hoạt động này nhằm bảo đảm vấn đề an toàn thực phẩm ngay từ nguồn cung ứng. Việc các chợ đầu mối cung ứng hàng sạch sẽ tạo vành đai an toàn cho sức khoẻ người dân.

Hiện nay, TP. HCM có 3 chợ đầu mối lớn là Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền. Mỗi đêm, 3 chợ đầu mối này cung ứng hàng nghìn tấn nông sản, thực phẩm cho thành phố. Do đó, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm ngay từ nguồn cung ứng là điều quan trọng.

Nằm trong kế hoạch tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, đêm 12 rạng sáng ngày 13/8, Đoàn giám sát HĐND TP. HCM đã kiểm tra Chợ Đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn (gọi tắt chợ đầu mối Hóc Môn).

cho-dau-moi-1723552724.jpg
Đoàn giám sát kiểm tra chợ đầu mối Hóc Môn (Ảnh: Ngọc Ánh/PLO)

Trao đổi với đoàn, Ban quản lý chợ cho biết, mặt hàng kinh doanh chủ yếu tại đây là rau củ, trái cây và thịt heo, với số lượng trung bình 2.350 tấn/ngày. Trong đó, heo chiếm khoảng 5.000 con/ngày và rau củ quả khoảng 2.000 tấn/ngày.

Quá trình kiểm tra, tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hóc Môn, đoàn giám sát phát hiện xe một xe tải đưa heo hơi về chờ giết mổ. Tuy nhiên, số heo này không được đeo vòng truy xuất nguồn gốc trực tiếp trên 2 chân mà lại để riêng.

Còn tại Công ty TNHH Quản lý - Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TP. HCM, chủ trì đoàn kiểm tra, đã chọn ngẫu nhiên 2 xe lạnh chở thịt heo để kiểm tra. Kết quả, xe có vòng niêm phong của thú y nhưng khi dùng thiết bị chuyên dụng tại chợ để kiểm tra thì phát hiện thông tin không khớp với bảng giấy.

Đại diện Đội Quản lý an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối giải thích, do giấy chứng nhận kiểm dịch có giá trị pháp lý nên lô hàng vẫn nhập chợ bình thường. Trường hợp này, Đội quản lý chỉ nhắc nhở các bên liên quan nhập số liệu cho chính xác.

cho-dau-moi-1-1723552724.jpg
Lô heo trên giấy kiểm dịch động vật không khớp với thông tin trên thiết bị chuyên dụng tại chợ (Ảnh: Ngọc Ánh/PLO)

Liên quan đến đeo vòng truy xuất nguồn gốc, Sở An toàn thực phẩm chỉ khuyến khích, không bắt buộc nên chưa có chế tài xử lý nếu chủ hàng không thực hiện. Trước 2 sự việc trên, ông Cao Thanh Bình cho biết, Ban Văn hóa - Xã hội sẽ giám sát kỹ hơn Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, bởi qua giám sát sơ bộ nhận thấy còn nhiều lỗ hổng.

Đồng thời, ông cũng đề nghị chợ đầu mối Hóc Môn siết chặt vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Trước đó, rạng sáng ngày 9/8, đoàn giám sát cũng đã kiểm tra chợ đầu mối Bình Điền. Ngoài rau củ, thịt gia súc gia cầm, chợ đầu mối này còn giữ vai trò chính trong việc cung cấp nguồn thủy hải sản cho TP. HCM và các vùng phụ cận, với thị phần ước tính trên 70%. Do đó, vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm ngay từ nguồn cung ứng là rất quan trọng.

cho-dau-moi-2-1723552724.jpg
Đoàn giám sát tại chợ đầu mối Bình Điền 

Anh Bùi Thanh (huyện Bình Chánh) là người thường xuyên đến chợ đầu mối Bình Điền để mua hàng chia sẻ, mua hải sản, rau củ tại chợ đầu mối này có giá rẻ hơn, quan trọng là có hóa đơn bán hàng để biết về nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Ông Cao Thanh Bình nhận định, việc bảo đảm các chợ đầu mối cung ứng hàng sạch tạo vành đai an toàn cho sức khoẻ người dân. Ông đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu dự án chuyển đổi số quản lý an toàn thực phẩm, mạnh dạn đầu tư, hình thành dự án để việc truy xuất nguồn gốc được chặt chẽ.