TP. HCM: Lại xảy ra ùn ứ ở một số Trung tâm đăng kiểm

TP. HCM: Lại xảy ra ùn ứ ở một số Trung tâm đăng kiểm

Những ngày cuối tháng 4, số lượng phương tiện được người dân mang đi kiểm định ngày một tăng cao, khiến tình trạng ùn tắc đã xảy ra tại một số Trung tâm đăng kiểm ở TP HCM.

Theo ghi nhận của phóng viên Đô Thị Mới vào ngày 22/4, ngay từ sáng sớm số lượng xe đi đăng kiểm tại một số Trung tâm đăng kiểm đã rất đông. Thậm chí, tại một số điểm, xe phải xếp hàng dài từ ngoài đường để chờ đến lượt.

Tại một Trung tâm đăng kiểm nằm trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình, lượng xe đến đăng ký đăng kiểm chủ yếu là xe ô tô con. Vì trong bãi không đủ chỗ đậu nên nhiều tài xế phải dừng ở ngoài đường để chờ đến lượt.

Anh Tuấn, chủ một phương tiện ngồi bên lề đường cho biết: “Tôi đến từ khi 8 giờ nhưng chờ hơn một giờ rồi vẫn chưa đến lượt”.

33-1713784672.jpg
Trung tâm đăng kiểm trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình chủ yếu là xe ô tô con

Nhân viên đăng kiểm ở đây cho biết, trước khi đi đăng kiểm, người dân phải đăng ký qua app, sau đó đến lấy phiếu hẹn kiểm định, nếu không có phiếu hẹn sẽ không được kiểm định.

1-1-1713784717.jpg
Trung tâm đăng kiểm này chỉ nhận đăng kiểm xe đăng ký qua app

Còn tại một trung tâm kiểm định ở đường Phú Châu, phường Tam Bình, thành phố Thủ Đức, nơi tập trung chủ yếu là xe buýt, container đến đăng kiểm, mặc dù đã 10 giờ trưa nhưng nhiều phương tiện vẫn phải xếp hàng ở ngoài đường để chờ đến lượt.

4-1-1713784763.jpg

5-1-1713784781.jpg
Trung tâm đăng kiểm ở đường Phú Châu, thành phố Thủ Đức lượng xe tải phải chờ ngoài đường cũng rất đông

Cũng tại thành phố Thủ Đức, một Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn phường Linh Trung, mặc dù đã trưa nhưng số lượng xe đăng kiểm vẫn rất đông. Một nhân viên ở đây đưa sổ đăng ký ra và cho biết: “Bây giờ vẫn còn 70 xe đang chờ đến lượt. Anh muốn đăng kiểm thì phải đăng ký qua app, còn không thì phải chờ đến lượt”.

Còn tại một Trung tâm đăng kiểm ở phường Thời An, quận 12, mặc dù đã hơn 11 giờ trưa nhưng lượng xe đăng kiểm vẫn nối đuôi nhau. Theo chia sẻ của nhân viên đăng kiểm, ở đây không cần đăng ký qua app vẫn được đăng kiểm. Tuy nhiên, để được thuận lợi thì nên tránh ngày thứ 2 hoặc thứ 3. “Hai ngày đầu tuần đông là do ngày thứ 7 chỉ làm một buổi nên xe dồn lại. Còn các ngày khác thì không đông như vậy”, nhân viên kiểm định cho biết.

7-1-1713784886.jpg
Một trung tâm đăng kiểm ở quận 12 mặc dù đã trưa nhưng lượng xe chờ tới lượt vẫn xếp hàng

Đã dự báo từ trước

Theo tìm hiểu, thời gian qua, các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước nói chung và tại TP.HCM nói riêng đã khẩn trương liên hệ các đơn vị có chức năng kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị đo, phương tiện đo sử dụng trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn TP.HCM mới chỉ có 9/18 Trung tâm đăng kiểm đã hoàn tất việc kiểm định các thiết bị đo thuộc nhóm 2 tại đơn vị mình; các Trung tâm đăng kiểm còn lại vẫn chưa thể hoàn tất việc này.

Trong tháng 2 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, số lượng phương tiện tới hạn đăng kiểm trên địa bàn thành phố trong giai đoạn này chỉ khoảng 32.000 xe, trong khi năng lực hiện có của 18 Trung tâm đăng kiểm là 60.000 phương tiện. Tuy nhiên, số lượng xe đăng kiểm sẽ tăng trong khoảng tháng 4 và tháng 5.

2-1-1713785037.jpg
Tình trạng số lượng xe đăng ký kiểm định trong tháng 4 và tháng 5 đã được dự báo từ trước

Theo lý giải của các Trung tâm đăng kiểm, do ảnh hưởng của việc ùn tắc đăng kiểm ô tô từ đầu năm 2023 khiến nhiều phương tiện bị gián đoạn chu kỳ kiểm định, nhiều xe có hạn kiểm định vào tháng 2, 3 nhưng vì các Trung tâm đăng kiểm quá tải nên đến tháng 4, 5 mới được kiểm định. Kết hợp với các quy định mới ở Thông tư 02/2023, Thông tư 08/2023 của Bộ GTVT đã khiến lượng xe có nhu cầu kiểm định vào tháng 2 giảm mạnh, tuy nhiên sẽ đẩy lượng xe có nhu cầu kiểm định vào tháng 4, tháng 5 tăng cao.