TP. HCM: Lần đầu thử nghiệm chạy tự động tàu metro số 1

Lần thử nghiệm này, tàu metro số 1 chạy trên toàn tuyến và chạy ngược lại, được hệ thống vận hành tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu. Dự kiến tháng 10/2024, metro số 1 sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) đã cho chạy thử nghiệm tự động tàu metro số 1 với các khách mời là đại diện từ nhiều cơ quan nước ngoài tại TP. HCM và các cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ.

Theo đó, các tàu thuộc tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP. Quá trình tàu chạy hay dừng được hệ thống thực hiện hoàn toàn tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu. Trước khi tàu chạy, các vị khách đặc biệt được nghe thuyết minh về tuyến metro số 1 cũng như tổng quan hệ thống tàu điện ngầm mà TP. HCM đang xây dựng.

metro-chay-tu-dong-1714285164.jpg
Tuyến metro xuất phát từ Bến Thành

Ông Hoàng Mai Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, MAUR cho hay, với lần thử nghiệm này, tàu metro số 1 chạy trên toàn tuyến và chạy ngược lại, được hệ thống vận hành tự động. Buổi chạy thử nghiệm lần đầu này giống 100% so với vận hành thương mại sắp tới.

Theo ông Hoàng Mai Tùng, tiến độ metro số 1 đang được tiến hành và phối hợp giữa các bên được triển khai một cách suôn sẻ. Dự kiến tháng 10/2024, metro số 1 sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, tàu metro số 1 chạy tự động từ ga ngầm Bến Thành đến ga Suối Tiên và chạy ngược lại. Ngoài chạy tự động không cần đến sự can thiệp của nhân viên, tàu còn có hệ thống tự động bảo vệ.

Hệ thống này sẽ so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép đã được cài đặt để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Đồng thời, tốc độ cho phép trên đường cũng hiển thị giúp nhân viên lái tàu biết để có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp.

metro-chay-tu-dong-2-1714285164.jpg
Metro số 1 lần đầu vận hành thử nghiệm tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu

Thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8h - 18h mỗi ngày. Thời gian mỗi chuyến cách nhau khoảng 10 phút. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở.

Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đánh giá, đo đạc để bảo đảm các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Thời gian thử nghiệm chế độ này dự kiến sẽ được tiến hành khoảng 2 tuần, sau đó bắt đầu thử nghiệm giai đoạn tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án.

Thông tin từ MAUR cũng cho hay, tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành 98% tổng khối lượng. Chủ đầu tư và các nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục kiến trúc còn lại, phần nhiều là dọn dẹp vệ sinh để chuẩn bị cho quá trình nghiệm thu, kiểm tra, đánh giá phòng cháy chữa cháy và cấp chứng nhận an toàn hệ thống.

metro-chay-tu-dong-1-1714285163.jpg
Nhiều hành khách thích thú trải nghiệm đi metro số 1

Trước đó, MAUR từng dự kiến đưa vào khai thác thương mại tuyến metro số 1 trong tháng 7/2024. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố gây ảnh hưởng như thời gian thử nghiệm, kiểm tra của nhà thầu bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài hoặc thiết bị nhập khẩu về Việt Nam không kịp tiến độ làm ảnh hưởng đến việc thử nghiệm dẫn đến công tác thử nghiệm ban đầu bị đẩy lùi. Từ đó, kế hoạch đưa metro số 1 vào khai thác thương mại cũng bị chậm lại.

Những nội dung trên đã được MAUR báo cáo các cấp có thẩm quyền để có biện pháp giải quyết. Đại sứ quán Nhật Bản và UBND TP. HCM cũng đang theo dõi tiến độ dự án nhằm thúc đẩy tiến độ.