TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Nhằm xóa điểm đen tai nạn giao thông, cung đường “tử thần” Nguyễn Duy Trinh (TP. Thủ Đức, TP. HCM) sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 30m với 6 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 1.630 tỷ đồng.

Mới đây, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường Vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu tiếp tục được Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP. HCM điều chỉnh chủ trương, tăng thêm 800 tỷ đồng nâng tổng mức đầu tư là 1.630 tỷ đồng. Việc tăng tổng mức đầu tư là do chi phí giải phóng mặt bằng tăng. Tuyến đường được giữ nguyên quy mô chiều rộng và các hạng mục đầu tư như quyết định phê duyệt từ năm 2019. 

Đường Nguyễn Duy Trinh mặc dù chỉ dài gần 10km nhưng được xem là trục đường “huyết mạch” của TP. Thủ Đức (TP. HCM) kết nối Q. 2 qua Q.9 cũ. Tuyến đường này do quy hoạch đã lâu nên chiều rộng mặt đường khá hẹp, chỉ với 7m và 2 làn xe. Nhỏ hẹp là thế nhưng phương tiện lưu thông qua đây rất lớn, đặc biệt đoạn qua Phú Hữu có nhiều xe container.

duong-nguyen-duy-trinh-1-1720411111.jpg
Đường Nguyễn Duy Trinh được mệnh danh là cung đường "tử thần" của TP. Thủ Đức (Ảnh: Hải Quân - Vietnammoi)

Là trục giao thông chính của phía Đông TP. HCM nên đường Nguyễn Duy Trinh có nhiều khu dân cư đông đúc, nhiều doanh nghiệp và các điểm tập kết vật liệu xây dựng. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng hơn 10.000 lượt xe tải, xe container… chạy qua tuyến đường này. Đáng lưu ý, đoạn đường dài 1,6km từ vòng xoay Phú Hữu (trên đường Vành đai 2) tới Khu công nghiệp Phú Hữu thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nơi đây được mệnh danh là cung đường “tử thần”.

Theo số liệu thống kê của UBND phường Phú Hữu (TP. Thủ Đức) từ 2019 – 2023, đã có 20 người tử vong vì tai nạn giao thông khi lưu thông trên tuyến đường này.

Mặc dù cắm biển cấm ô tô trọng tải lớn vào khung giờ cao điểm nhưng nhiều tài xế vẫn bất chấp chạy xe vào. Ngoài ra, đường Nguyễn Duy Trinh còn có những nút giao cắt với các trục đường quan trọng là đường Vành đai 2, Xa lộ Hà Nội nên khiến cho tình trạng kẹt xe, tắc đường ngày càng trở nên nghiêm trọng.

duong-nguyen-duy-trinh-1720411233.jpg
Mỗi ngày có khoảng hơn 10.000 lượt xe tải, xe container… chạy qua đường Nguyễn Duy Trinh (Ảnh: Minh Quân - Lao động)

Như đã nói do mặt đường chỉ rộng khoảng 7m nên khi hai xe ô tô lớn đi ngang nhau, chiều rộng đường gần như bị chiếm hết khiến các xe máy phải len lỏi để vượt qua.

Để giải quyết căn cơ tình trạng này tại đường Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT TP. HCM cho rằng việc nâng cấp, mở rộng đường là vấn đề khẩn cấp.

Trước đó năm 2015, UBND TP. HCM đã chấp thuận chủ trương nhà đầu tư đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường Vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu. Theo đó chủ đầu tư là Công ty CP Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC), thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 930 tỷ đồng, trong đó hơn 700 tỷ là chi phí phải phóng mặt bằng và dự kiến sẽ khởi công vào năm 2018. Tuy nhiên sau đó dự án không được triển khai.

Tới năm 2019, dự án được Sở GTVT TP. HCM phê duyệt với tổng vốn tăng lên 832,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. HCM. Trong đó, 254,5 tỷ đồng là chi phí xây dựng, khoảng 507,9 tỷ đồng là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30m, quy mô 6 làn với 2 làn xe máy và 4 làn ô tô. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng được đầu tư mới hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cống hộp tiết diện. Tuy nhiên, suốt những năm qua dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.

nguyen-duy-trinh-2-1720411329.jpg
Đường Nguyễn Duy Trinh chạy qua nhiều dự án bất động sản lớn (Ảnh: Hải Quân - Vietnammoi)

Với thực trạng đường Nguyễn Duy Trinh đang trở thành “điểm đen” giao thông như hiện nay, Sở GTVT TP. HCM đề xuất UBND thành phố giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án trong năm nay.

Ngoài việc giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, đường Nguyễn Duy Trinh khi nâng cấp, mở rộng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương tại cảng Phú Hữu; một số dự án bất động sản đang hiện hữu như Homyland 2, La Astoria, khu căn hộ Homyland Riverside... cũng sẽ được hưởng lợi.