TP. HCM: Nắng như đổ lửa kéo dài khiến người lao động thêm vật vã mưu sinh

Thời tiết tại TP. HCM nắng như đổ lửa, nhất là vào buổi trưa khiến không chỉ người mưu sinh ngoài trời mà cả những người đang sống trong những khu trọ tồi tàn cũng vật vã, mệt mỏi.
nang-nong-tp-hcm-4-1710916471.jpg
Người dân ra đường đều che kín mặt và mặc áo chống nắng dày

Ngày 20/3, toàn TP.HCM nắng nóng vẫn rất gay gắt. Giữa trưa, lượng UV tăng ở mức cao nhất 11 - mức rất nguy hại. Nắng nóng kéo dài khiến người dân choáng váng đầu óc. Đợt nắng nóng này đến sớm hơn mọi năm, bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Người dân ra đường luôn phải bịt kín mặt, mặc áo chống nắng dày, găng tay đầy đủ. Với nền nhiệt 36, 37 độ, thậm chí lên đến 40 độ C vào giữa trưa, nhiều người mướt mồ hôi khi đi làm, đi học.

Thời tiết nắng nóng như đổ lửa khiến cho người dân mưu sinh ngoài trời rất vất vả, mệt mỏi. Bà Huỳnh Cẩm Hồng (59 tuổi) quê ở Kiên Giang, lên TP. HCM làm nghề nhặt ve chai. Bà bảo, những ngày nắng nóng này, bà chỉ đi có thể tranh thủ đi làm vào sáng sớm và chiều muộn khi nhiệt độ bên ngoài đã giảm.

nang-nong-tp-hcm-1-1710916369.jpg
Những người mưu sinh ngoài trời vật vã với cái nắng gay gắt

Bà Hồng đang thuê trọ tại con hẻm 184 đường Nguyễn Xí (phường 26, quận Bình Thạnh, TP. HCM). Con hẻm này xưa nay được biết đến là "xóm ve chai" hay "xóm ruộng". Các dãy trọ ở đây chật chội với những tấm mái che rách rưới. Nắng nóng, bà Hồng chỉ loanh quanh từ phòng trọ ra mái hiên, mà cũng phải đổi chỗ ngồi của bà liên tục thay đổi theo nhiệt độ và hướng gió. 10 giờ sáng, bà ngồi trong nhà. 13 giờ trưa, bà lại đem ghế ra sân hóng gió.

Bà Hồng cho biết, bà sống cùng 2 người con trai. Phòng trọ bà thuê giá 2 triệu đồng/tháng nên thoáng hơn các phòng khác. Vài tháng trước, bà mua trả góp 1 chiếc máy lạnh với giá 7,5 triệu đồng nhưng không dám bật bởi rất tốn điện. Khi nào nóng quá, không chịu được nữa thì bà mở chừng 30 phút cho đỡ nóng, rồi tắt. Tiền điện tháng này, bà ước tính chắc sẽ tăng nhiều so với tháng trước

Bà chia sẻ, phòng trọ chỉ đỡ nóng vào lúc 1 - 3 giờ sáng. Để chống nóng trong những ngày khắc nghiệt thế này, bà Hồng luôn để trong phòng 1 chậu nước. Bà còn mua thêm máy phun sương để phòng được mát hơn.

nang-nong-tp-hcm-2-1710916370.jpg
Nhiệt độ ngoài trời ở TP. HCM có thời điểm trên 40 độ C

Nắng nóng kéo dài khiến những xóm trọ bổ vây xung quanh là mái tôn như khu trọ của bà Hồng càng thêm nóng. Chị Phạm Thị Kim Huệ (37 tuổi, quê Đắk Lắk) cho biết, thời tiết khắc nghiệt khiến chị cũng cảm thất bức bối, khó chịu trong người. Cả ban ngày lẫn buổi tối đều nóng. Chị chưa bao giờ phải chi tiền điện đến cả triệu đồng như hiện nay. Chị Hồng bảo, tiền trọ không bao nhiêu nhưng tiền điện là nhiều. Nếu không có máy lạnh thì 1 tháng, chị chỉ hết tối đa 300.000 đồng tiền điện.

Giống như bà Hồng, nhiều người không chịu nổi cái nóng hầm hập mùa này, nên đã thắt lưng buộc bụng lắp máy lạnh. Nhưng lắp rồi lại không dám sử dụng nhiều vì không "kham" nổi tiền điện hàng tháng. Hồng Ngọc (17 tuổi, đang học cấp 3 tại một trường ở quận Bình Tân) chia sẻ, tan học vào tầm giữa trưa nên từ trường về nhà mình đã mướt mồ hôi rồi. Lúc này, Ngọc có mở điều hòa nhưng khoảng 1-2 tiếng là tắt vì mở lâu sợ tốn tiền điện.

Chị Trần Thị Trâm (30 tuổi, quê ở Quảng Ngãi) đã phải gửi con 2 tuổi về quê. Đợi qua mùa nóng, chị mới dám đón con lên lại. Cùng khu trọ với chị Trâm, nhưng căn phòng trọ của bà Lê Thị Tâm xập xệ hơn. Để giảm bớt sự bí bách và nhiệt độ từ mặt trời chiếu trực tiếp xuống nhà, bà Tâm phải gắn những miếng xốp, ván ép xung quanh nhà. Bà bảo, vì cuộc sống mưu sinh nên đành phải chấp nhận bám trụ.