TP. HCM: Người dân “tá hỏa” với hóa đơn tiền điện tháng 3, dự báo tháng 4 còn cao hơn

TP. HCM vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Sang tháng 4, dự báo số giờ nắng nóng trong ngày sẽ nhiều hơn, kéo theo thời gian sử dụng máy lạnh, quạt điện… vì thế, dự báo tiền điện cũng sẽ tăng cao trong tháng tới.
tien-dien-thang-3-2-1712289393.jpg
Hóa đơn tiền điện tháng 3 của một nhóm 4 sinh viên

Hòa (sinh viên năm 4 của một trường đại học tại TP. HCM) thuê căn hộ ở ghép cùng 3 người nữa. Hòa cho biết, 4 người ở chung, có người đã đi làm, có người còn đi học. Nhưng thông thường, buổi trưa vẫn có người nấu ăn tại nhà. Từ đầu tháng 3, thời tiết đã rất nóng bức. Do nhà hướng Tây, buổi trưa ai ở nhà nấu ăn thì rất nóng và bí bách nên phải bật máy lạnh phòng khách. Đến tối, phòng nào cũng bật máy lạnh cả đêm. Khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 3, cả nhóm Hòa đã “bật ngửa” khi hết tới gần 3,3 triệu tiền điện.

Bình thường, mỗi tháng tiền điện cao lắm mà nhóm Hòa sử dụng chỉ tầm 1,7 triệu đồng. Số tiền này chia cho 4 người thì mỗi người đóng từ 400.000 - 500.000 đồng. Tháng 3, tiền điện tăng gần gấp đôi nên nhóm Hòa bàn với nhau cân đối kế hoạch sử dụng điện trong nhà, gắn thêm quạt treo tường ở bếp.

tien-dien-thang-3-1-1712289393.jpg
Chị Linh cũng phải trả thêm gần 1 triệu đồng cho hóa đơn tiền điện tháng 3

Chi phí điện trên là được tính theo giá Nhà nước, còn những người thuê phòng trọ, căn hộ dịch vụ thì giá điện tới 4.000 đồng/kWh, dẫn đến tiền điện phải trả còn cao ngất. Chị Mai Linh (28 tuổi) thuê nhà ở quận Phú Nhuận với giá 5 triệu đồng/ tháng. Chị cho biết, mỗi tháng chị chi hơn 1 triệu đồng tiền điện dù chỉ thỉnh thoảng mới bật máy lạnh vào buổi tối.

Tháng 3 vừa qua, trời quá nắng nóng nên nhiều hôm chị lười không tới văn phòng mà làm việc tại nhà. Những ngày đó, chị phải bật điều hòa. Kết quả, tiền điện tháng 3 của chị lên đến 2 triệu đồng. Chị chia sẻ, giờ ngày nào chị cũng lên văn phòng ngồi làm việc, hưởng “ké” máy lạnh, tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy.

Chị Yến (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, gia đình chị phải bật điều hòa cả ngày vì có người già và trẻ nhỏ không chịu được nóng. 3 phòng ngủ đều bật điều hòa, cộng thêm 2 tủ lạnh to chạy hết công suất nên tiền điện tháng 3 của gia đình chị lên đến gần 4 triệu. Chị bảo, tiền điện cao thì vẫn phải chấp nhận, còn hơn phải chịu nóng. Lúc đó, người già, trẻ nhỏ vì nóng mà sinh bệnh thì còn mệt mỏi và tốn kém hơn.

tien-dien-thang-3-1712289393.jpg
Dự báo hóa đơn tiền điện tháng 4 còn tăng cao hơn

Năm nay, do ảnh hưởng của El Nino, TP. HCM có nắng nóng sớm hơn so với bình thường hàng năm. Nắng nóng trong tháng 3 chủ yếu vào ban trưa, còn sáng và chiều tối thì thời tiết dễ chịu hơn. Dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của tháng 3 tập trung vào khung giờ trưa. Tuy nhiên, sang tháng 4 này, dự báo là tháng cao điểm nắng nóng. Nhiệt độ nhiều thời điểm trong ngày lên hơn 37 - 40 độ C. Số giờ nắng nóng trong ngày cũng nhiều hơn tháng 3.

Thời tiết oi bức kéo dài từ sáng sớm đến đêm sẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng máy lạnh, quạt điện… để làm mát tại nhiều hộ gia đình sẽ tăng lên. Ngành Điện TP. HCM dự báo, sản lượng sử dụng điện của các hộ trong tháng 4 sẽ tăng 30% - 40% so với tháng 3. Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC), dự báo sẽ có một số ngày sản lượng tiêu thụ điện vượt trên 95 triệu kWh/ngày, lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện tại TP. HCM.

Hệ thống điện TP. HCM đã có độ dự phòng về công suất 40% - 60% tùy theo cấp điện áp. Do đó, cơ quan này sẽ đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu phụ tải của TP. HCM theo tất cả kịch bản tăng trưởng. Tuy nhiên, không loại trừ xảy ra quá tải cục bộ, phạm vi nhỏ do nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong cùng một thời điểm.

Ông Kiến khuyến nghị, ngành điện thành phố đề nghị khách hàng sử dụng các giải pháp để giảm lượng tiêu hao điện không đáng có. Cụ thể, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, thường xuyên vệ sinh thiết bị điện… Nếu hệ thống làm lạnh của máy lạnh không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sẽ gây tiêu hao rất nhiều điện.