TP. HCM: Người dân tích cực hiến đất mở rộng đường, giải quyết ùn tắc

Ông Nguyễn Văn Bình vừa chỉ đạo nhóm công nhân sửa nhà vừa vui vẻ cho biết, khi giao mặt bằng, ông chỉ mong đường sớm hoàn thiện việc mở rộng. Con đường rộng hơn, khang trang hơn sẽ giúp thoát cảnh ùn tắc, tai nạn.

Đường Nguyễn Thị Định (TP. Thủ Đức) là huyết mạch cửa ngõ phía Đông TP. HCM, kết nối nút giao An Phú, cảng Cát Lái - cảng lớn và hiện đại nhất nước ta. Tuy nhiên, tuyến đường này khá nhỏ hẹp, dẫn đến tình trạng thường xuyên bị ùn tắc, tai nạn.

Nhằm cải thiện tình trạng này, TP. HCM đã lên kế hoạch mở rộng con đường. Đây là nguyên nhân khiến nhiều căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Thị Định, đoạn gần giao lộ Đồng Văn Cống lần lượt lùi sâu để giao đất chờ triển khai dự án.

hien-dat-1-1718455513.jpg
Đoạn đường mở rộng từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy

Ông Nguyễn Văn Bình (65 tuổi) vừa chỉ đạo nhóm công nhân sửa nhà vừa cho biết, ông đã thuê 4 người đến đập tường, xây lại nhà sau khi bàn giao gần 40m2 mặt bằng. Khi giao mặt bằng, ông chỉ mong đường sớm hoàn thiện việc mở rộng theo kế hoạch. Con đường rộng hơn, khang trang hơn sẽ giúp thoát cảnh ùn tắc, tai nạn.

Cạnh đó, một tiệm cắt tóc cũng được xây sửa lại sau khi giải toả. Chủ tiệm cho biết, đường rộng cũng có thể sẽ giúp hoạt động kinh doanh của anh tốt hơn. Do đó, anh quyết định bàn giao mặt bằng sớm với mong muốn đường nhanh được hoàn thành để tiệm có thể hoạt động ổn định.

Tại một căn nhà khác, 2 công nhân đã dỡ xong bức tường phía trước để chuẩn bị giao đất cho dự án. Phần diện tích được giải toả lùi vào trong khoảng 5m - 7m. Một số căn đã bàn giao xong mặt bằng phía trước, chủ hộ đang xây sửa lại để sớm ổn định cuộc sống.

hien-dat-2-1718455513.jpg
Một ngôi nhà mặt đường Nguyễn Thị Định đang được xây sửa (Ảnh: VNExpress)

Ông Võ Trí Dũng - Trưởng ban bồi thường, giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức cho hay, tổng diện tích thu hồi đất làm dự án gần 64.000m2 với 443 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện nay, địa phương đã chi trả đền bù cho 360 trường hợp với số tiền hơn 1.264 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 213 hộ sau khi nhận tiền đã bàn giao mặt bằng cho dự án.

Được biết, công trình cải tạo đường có dài hơn 2km từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy. Đoạn đường này sẽ được mở rộng từ 7m - 8m lên 30m. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 2.075 tỷ đồng từ ngân sách. Trong đó, kinh phí cho phần xây lắp chỉ chiếm gần 295 tỷ đồng, còn lại là giải phóng mặt bằng.

Chuyện hiến đất mở đường tại TP. HCM rất được người dân ủng hộ. Không riêng gì tuyến đường cửa ngõ Nguyễn Thị Định, mà đã có hàng trăm con hẻm trong nội đô được người dân hiến đất để mở rộng. Như tại con hẻm 142D Cô Giang (phường 2, quận Phú Nhuận), gần 60 hộ dân đã đập tường, tháo dỡ hàng rào, cửa để lùi nhà vào trong để mở rộng hẻm. Con hẻm chật hẹp, sụt lún, có đoạn rộng chưa đến 2m đã được mở rộng gấp đôi, nối với đường lớn 6m.

hien-dat-1718455512.jpg
Một con hẻm trong nội đô TP. HCM được mở rộng từ đất hiến của người dân (Ảnh: VTCnews)

Quận Phú Nhận cho biết, đã có gần 180 hộ dân trên địa bàn hiến đất để nới rộng các hẻm chưa tới 2m lên 4,5m giúp việc đi lại thuận tiện hơn. Ước tính diện tích đất hiến tặng trị giá 84 tỷ đồng.

Để tuyến Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức) đỡ kẹt xe và ngập úng, ông Trần Anh Kiệt đã hiến 300m2 đất mặt tiền giúp mở rộng đường gấp đôi. Ứớc tính trị giá 4 - 5 tỷ đồng. Nhờ vậy, đoạn đường dài hơn 300m có bề ngang khoảng 2,5m nay được mở rộng tới gần 6m.