TP. HCM: Nhiều người “choáng” khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4

Ngành điện cảnh báo, thời gian tới nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, do đó người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện.

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 4, nhiều dân tại TP. HCM “choáng vàng”, "muốn xỉu ngang" khi tiền điện tăng thêm vài trăm ngàn đồng, có gia đình đến vài triệu đồng so với tháng trước. Với tình hình nắng nóng cực đoan diễn ra trong tháng 4, sản lượng điện sinh hoạt tăng cao và hóa đơn tiền điện tăng cao đã được ngành điện dự báo.

Trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội, không ít người rủ nhau khoe độ "giàu có" qua hóa đơn tiền điện. Hàng loạt hóa đơn tiền điện ít thì gần 1 triệu đồng, nhiều thì lên đến 4 - 5 triệu đồng được cư dân mạng nhiệt tình chia sẻ.

hoa-don-tien-dien-1714889636.jpg
Hóa đơn tiền điện nhà anh Trần Văn Thái (Ảnh: MXH)

Dù đã “chuẩn bị tâm lý” trước nhưng khi thấy hóa đơn tiền điện tháng 4 của gia đình lên tới gần 5 triệu đồng, tăng gần 2 triệu đồng so với tháng trước, anh Trần Văn Thái (ngụ quận 3, TP. HCM) vẫn rất sốc.

Anh cho biết, gia đình anh có 2 tủ lạnh, 3 điều hòa mở 24/24. Vợ con anh đã quen mở điều hòa ở mức 23 - 24 độ C, mấy ngày nắng nóng còn phải chỉnh xuống 20 - 21 độ C mới đủ mát. Anh cũng đã dự đoán được tiền điện sẽ đội lên cao, nhưng do quá nóng nên không thể không bật được.

Anh Nguyễn Vinh Hiếu (ngụ quận 8, TP. HCM) thì cho biết, nhà chỉ có 2 vợ chồng. Tiền điện trung bình mỗi tháng chỉ rơi vào khoảng 450.000 - 460.000 đồng. Nhưng tháng 3 vừa qua, tiền điện đã tăng lên 550.000 đồng, sang tháng 4 còn nhảy lên mức 725.000 đồng.

Anh Hiếu cho hay, tầm nửa tháng nay, điều hòa phòng khách nhà anh gần như mở 24/24 giờ. Mọi sinh hoạt chuyển hết ra phòng khách để trốn nóng và tiết kiệm điện nhất có thể.

Chị Ngọc (quận Bình Thạnh) cho hay, hóa đơn tiền điện tháng này của nhà chị gần 1 triệu đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Lượng điện tiêu thụ chủ yếu do xài điều hòa. Chị bảo, nắng nóng quá, không bật điều hòa là thở không nổi. Còn anh Nguyễn Trường Hải (ngụ TP. Thủ Đức, TP. HCM) nói vui là "muốn sang chấn tâm lý" khi tiền điện tháng 4 vọt lên mức 1,6 triệu đồng.

hoa-don-tien-dien-3-1714889602.jpg
Hóa đơn tiền điền tháng 4 được chia sẻ trên mạng xã hội (Ảnh: MXH)

Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC), sản lượng điện sinh hoạt tháng 4 tại TP. HCM tăng 12% so với tháng 3 và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn thành phố, có đến 1,8 triệu hộ sử dụng điện từ bậc 4 trở lên. Số khách hàng sử dụng bậc 6 đã tăng lên 44% (tháng bình thường chỉ chiếm khoảng 25%).

Trong tháng 4, toàn TP. HCM tiêu thụ hơn 2,75 tỉ KWh điện. Đỉnh điểm nhất là ngày 26/4 khi lượng điện tiêu thụ đến 103,46 triệu KWh - mức cao nhất từ trước đến nay.

Trung tâm khí tượng thủy văn dự báo, nền nhiệt tháng 5 có giảm so với tháng 4 và bắt đầu bước vào mùa mưa nhưng vẫn còn ở mức cao, thời gian nắng ban ngày vẫn dài. Do vậy, ngành điện TP. HCM khuyến cáo người dân tiếp tục tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện.

hoa-don-tien-dien-4-1714889992.jpg
Ngành điện TP. HCM khuyến cáo người dân tiếp tục tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện

Trước đó, UBND TP. HCM cũng đã ban hành Công văn số 2325 ngày 26/4/2024 về đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn thành phố trong mùa khô năm 2024 và các năm tiếp theo.

Riêng với các hộ gia đình cần thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện như tắt thiết bị khi không dùng, sử dụng điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà.

Cẩn trọng khi chia sẻ hóa đơn tiền điện

Việc nhiều người công khai hóa đơn lên mạng xã hội được các chuyên gia đánh giá tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nguyên nhân là do nhiều người đăng tải ảnh hóa đơn mà không che phần họ tên, địa chỉ, mã khách hàng, mã giao dịch...

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, chia sẻ công khai hóa đơn tiền điện có thể tiết lộ thông tin cá nhân và các mã số có thể được sử dụng để xác định hoặc theo dõi người dùng. Từ đó, tạo điều kiện cho kẻ xấu lừa đảo hoặc xâm nhập trái phép vào các tài khoản trực tuyến.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, cần lưu ý rằng việc bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ là trách nhiệm của cơ quan tổ chức có thẩm quyền mà còn thuộc về ý thức và trách nhiệm của từng cá nhân. Do đó, hãy trở thành người dùng thông minh, nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đăng tải bất kỳ thông tin nào.

Còn ông Ngô Minh Hiếu - Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin) cho hay, có nhiều nguy cơ khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Thứ nhất, bạn không còn kiểm soát được ai có thể xem hoặc sử dụng thông tin đó. Vì vậy, dẫn đến mất kiểm soát thông tin cá nhân. Thứ 2, kẻ xấu có thể sẽ lợi dụng thông tin cá nhân đó để quảng cáo theo sở thích và hành vi của bạn, từ đó tăng nguy cơ bị lừa đảo và gian lận.

Thứ 3, thông tin cá nhân của bạn có thể bị kẻ gian lợi dụng để lập ra các chiến dịch lừa đảo, đánh cắp danh tính hoặc thực hiện gian lận tài chính. Thứ 4, việc chia sẻ thông tin cá nhân có thể khiến bạn trở thành mục tiêu của những kẻ theo dõi và quấy rối trực tuyến, thậm chí là tấn công bạn.