TP. HCM: Quản lý, truy thu thuế kinh doanh online từ cơ sở dữ liệu thương mại điện tử

6 tháng đầu năm nay, Cục Thuế TP. HCM đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thương mại điện tử về quản lý thuế với 159 sàn thương mại điện tử, 158 website, 145 app. Tổng số tổ chức và cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố là 90.204 người.

Hiện nay, sự phát triển quá mạnh mẽ của thương mại điện tử đã tạo ra những thách thức cho cơ quan chức năng trong việc làm thế nào để bảo đảm quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế…

Trường hợp người mua chuyển khoản, cơ quan thuế sẽ nắm được thông tin người bán hàng để xử lý truy thu. Nhưng thời điểm này, bán hàng qua mạng còn phổ biến hình thức ship COD, tức giao hàng nhận tiền mặt. Từ đó, cơ quan thuế rất khó xác minh người bán để thu thuế.

thue-tp-hcm-1721190004.png
Hình thức ship COD gây khó khăn cho cơ quan quản lý xác định thông tin người bán để truy thu thuế

TP. HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước. Nơi đây có số lượng người kinh doanh online rất lớn. Do đó, nhằm đảm bảo quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế, Cục Thuế TP. HCM đã triển khai tổng thể nhiều giải pháp. Cụ thể, đơn vị đã khai thác, rà soát và cập nhật dữ liệu về thương mại điện tử được xây dựng từ cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế và các bộ ngành có liên quan. Cục cũng đôn đốc và hỗ trợ chủ sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Song song đó, Cục còn thanh kiểm tra những doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. Tăng cường công tác quản lý thuế lĩnh vực truyền hình, truyền thông, sáng tạo nội dung trên các nền tảng trực tuyến, cá nhân bán hàng livestream trên các nền tảng mạng xã hội...

Kết quả, 6 tháng đầu năm nay, Cục Thuế TP. HCM đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thương mại điện tử về quản lý thuế bao gồm số liệu khai thác trên Cổng thông tin thương mại điện tử từ quý IV/2022 đến hết quý I/2024 đối với 159 sàn thương mại điện tử, 158 website, 145 app.

Tổng số tổ chức và cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trên địa bàn TP. HCM là 90.204 người. Trong đó, người kinh doanh online là cá nhân, hộ kinh doanh chiếm tới 64.813 người, tương đương 72%. Còn lại là 25.391 doanh nghiệp, chiếm 28% tổng số lượng mã số thuế.

Cục Thuế TP. HCM cho biết, đơn vị đã rà soát và xử lý về thuế với 7.134 trường hợp, trong đó có 2.187 doanh nghiệp và 4.947 cá nhân, hộ kinh doanh. Qua đó, đôn đốc, hỗ trợ người dân kê khai, nộp thuế 1.298 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị đã truy thu và xử lý 1.318 người nộp thuế với số tiền 72,02 tỷ đồng.

thue-tp-hcm-1-1721190003.jpg
Tổng số tổ chức và cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trên địa bàn TP. HCM là 90.204 người

Liên quan đến quản lý thuế, lãnh đạo Chi cục Thuế quận Bình Thạnh cho biết, Cục Thuế TP. HCM từng rà soát tài khoản ngân hàng và chuyển về Chi cục Thuế quận Bình Thạnh những trường hợp cá nhân sinh sống trên địa bàn có thu nhập từ Google, Facebook để truy thu.

Đến nay, chi cục thuế vẫn thu đều đặn từ nguồn này mỗi năm. Tuy nhiên, với cá nhân kinh doanh qua mạng thì rất ít vì nhiều người chưa tự giác khai thuế, hoặc có kê khai cũng khai doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm.

Một số chi cục thuế khác tại TP. HCM cũng cho hay khi mời các hộ kinh doanh online lên kê khai thì đa phần đều nói doanh thu khoán thuế đã bao gồm luôn cả doanh thu bán hàng online rồi nên không chấp nhận kê khai thêm.

Trước đó, trong năm 2023, Cục Thuế TP. HCM đã đẩy mạnh truy thu thuế và xử phạt các trường hợp kinh doanh online có hành vi vi phạm. Cụ thể, ngành Thuế thành phố đã truy thu phạt 5.890 người nộp thuế với số tiền lên đến gần 217,2 tỷ đồng.