TP. HCM quyết tâm xóa điểm đen ùn tắc tại nút giao Bốn Xã bằng cầu vượt thép gần 2.400 tỷ

Để giải quyết tình trạng ùn tắc tại nút giao Bốn Xã – nơi giao nhau của 6 con đường thuộc Q. Bình Tân và Q. Tân Phú, TP. HCM sẽ đầu tư xây dựng cầu vượt thép với tổng vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.

Mới đây, Sở GTVT TP. HCM vừa đề xuất UBND thành phố giao nhiệm vụ lập, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu vượt bằng thép tại ngã tư Bốn Xã nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Được biết trong 88 dự án trọng điểm vừa được kiến nghị ưu tiên tại TP. HCM có công trình xây cầu vượt thép tại nút giao Bốn Xã.

Nút giao Bốn Xã là điểm nối giữa Q. Bình Tân và Q. Tân Phú, là điểm giao nhau của 6 con đường gồm Hương Lộ 2, Bình Long, Hòa Bình, Thoại Ngọc Hầu, Phan Anh, Lê Văn Quới.

Theo tìm hiểu, trước đây nút giao Bốn Xã nằm giữa 4 xã là Tân Thới Hòa, Phú Thọ Hòa, Bình Trị Đông, Bình Hưng Hòa của huyện Bình Chánh và Q. Tân Bình. Tới năm 2003, một phần của huyện Bình Chánh được tách ra lập Q. Bình Tân và một phần của Q. Tân Bình trở thành Q. Tân Phú, các xã cũng được nâng cấp thành phường.

nut-giao-bon-xa-1720802800.jpg
Hiện trạng nút giao Bốn Xã thuộc địa phận Q. Bình Tân và Q. Tân Phú (Ảnh: Gia Minh - VnE)

Sau nhiều năm, nút giao Bốn Xã được mở rộng thành ngã 6 kết nối 6 con đường. Tại nút giao này thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các khung giờ cao điểm do mật độ các phương tiện tham gia giao thông lớn. Tại TP. HCM, nút giao Bốn Xã được xem là 1 trong 24 điểm đen về ùn tắc giao thông. Theo ghi nhận, năm 2023 tại khu vực nút giao này có tới 18 vụ kẹt xe kéo dài.

Trước đó, để giải quyết bài toán ùn tắc tại đây, năm 2016, HĐND TP. HCM đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng cầu vượt thép. Khi đó, dự án được chấp thuận với quy mô đầu tư cầu vượt bằng thép dài 280m, rộng 9m, lưu thông 2 chiều theo hướng Thoại Ngọc Hầu – Hương Lộ 2. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.860 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. HCM.

nut-giao-bon-xa2-1720803191.jpg
Tình trạng giao thông lộn xộn diễn ra tại nút giao Bốn Xã (Ảnh: Anh Tú - Lao động)

Những năm qua, dự án này mới chỉ dừng ở bước khảo sát, lập dự án. Theo Sở GTVT TP. HCM, từ năm 2021 tới nay dự án chưa được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm. Bên cạnh đó, do dự án đã phê duyệt từ 8 năm về trước nên quy mô không còn phù hợp, việc điều chỉnh lại dự án để phù hợp với tình hình thực tế là hoàn toàn cần thiết.

Với phương án mới được đưa ra, cầu vượt thép tại nút giao Bốn Xã vẫn cho xe chạy 2 chiều nhưng thay đổi hướng tuyến theo hướng Lê Văn Quới – Hòa Bình thay vì Thoại Ngọc Hầu – Hương Lộ 2 như kế hoạch năm 2016. Cầu vượt thép có tổng chiều dài 280m, rộng 12m.

nut-giao-bon-xa-1-1720803244.jpg
Vị trí xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Bốn Xã (Đồ họa: Đăng Hiếu - VnE)

Tổng mức đầu tư khoảng 2.380 tỷ đồng, so với trước đây tăng lên 523 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 2.100 tỷ đồng. Nguyên nhân tăng mức đầu tư là do chi phí đền bù và quy mô dự án thay đổi. Tiến độ thực hiện dự án trong thời gian từ nay đến năm 2027.

Hiện nay, TP. HCM đã xây 9 cầu vượt thép đã xây dựng ở các nút giao lớn là: Ngã tư Thủ Đức; Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; bùng binh Cây Gõ; Hàng Xanh; nút giao Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai - Lý Thái Tổ; Lăng Cha Cả; ngã sáu Gò Vấp; vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám; đường Trường Sơn (trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất). TP. HCM đang tính toán khởi động lại dự án cầu vượt thép vòng xoay Công trường Dân Chủ (khu vực Q. 1, Q.3).