TP. HCM: Sau nửa năm, tăng thêm 17 bến cóc mới

Từ 70 vị trí vào tháng 10/2023, số điểm đón trả khách không đúng quy định tại TP. HCM đã tăng lên 87 trong tháng 4/2024. 17 điểm mới khiến tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố càng thêm phức tạp.

Tại TP. HCM, tình trạng xe dù, bến cóc vẫn diễn biến phức tạp dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý. Trong buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ chiều ngày 4/7, vấn đề này cũng đã được đề cập tới.

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, đến hết tháng 4/2024, đơn vị ghi nhận 87 vị trí hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định. So với thời điểm tháng 10/2023, số lượng đã tăng 17 điểm.

xe-du-ben-coc-1720151239.jpg
Trong 6 tháng, TP. HCM đã tăng 17 điểm đón trả khách sai quy định

Thượng tá Tân Xuân Tiên - Phó trưởng Công an TP. Thủ Đức cũng cho hay, Thủ Đức hiện còn 25 điểm đón trả khách không đúng quy định. Trong đó, không có điểm nào được Sở Giao thông vận tải TP. HCM cấp phép thành lập bến xe, chỉ có giấy phép kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp, đất dành cho xây dựng.

Thông thường, lực lượng công an chỉ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm ở trên đường. Còn khi các xe ở bên trong khu đất, trong trụ sở thì khó khăn cho lực lượng công an vì không dễ dàng ra vào và xử lý, phải có đầy đủ thành phần cơ quan chức năng để lập biên bản xử lý vi phạm.

Về tình trạng xe dù, bến cóc không giảm mà còn tăng, ông Nguyễn Kiên Giang cho biết có một số nguyên nhân như việc di dời các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Bến xe Miền Đông cũ ra Bến xe Miền Đông mới làm tăng thời gian di chuyển đến bến xe của hành khách.

Hay tuyến đường kết nối từ bến xe Miền Đông mới đến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây chưa thuận tiện khiến các xe phải di chuyển vào khu công nghệ cao mới lên được cao tốc.

Các nhà xe chưa tổ chức được điểm dừng đón, trả khách mới trên hành trình chạy xe đến bến xe khách liên tỉnh do không bảo đảm an toàn giao thông, trong khi nhu cầu được xe đón, trả tại các khu vực tập trung dân cư của người dân rất cao.

Một nguyên nhân nữa là việc phối hợp xử phạt các vị trí xe dù, bến cóc giữa các cơ quan chức năng liên quan chưa chặt chẽ. Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành có xe khách vi phạm cũng thiếu phối hợp xử lý với TP. HCM.

Ngoài ra, hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam còn thiếu chức năng để trích xuất vi phạm của xe khách. Thiếu camera quan sát giao thông được lắp đặt tại các vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định.

xe-du-ben-coc-1-1720151239.jpg
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM

Ông Giang thông tin, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM tiếp tục chỉ đạo Thanh tra giao thông rà soát, thống kê các điểm có hoạt động đón trả khách không đúng quy định, gửi Công an thành phố, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện để kiểm tra, xử lý.

Sở cũng xây dựng dự thảo kế hoạch kiểm soát hoạt động đón trả khách, trình UBND thành phố ban hành, trong đó có phương án kiểm soát về tổ chức giao thông của từng vị trí.

Song song, Sở sẽ chủ trì phối hợp cũng cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát vị trí làm điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định liên tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phát huy hiệu quả hoạt động của bến xe. Sở còn xây dựng phương án thí điểm ứng dụng công nghệ để phục vụ công tác quản lý vận tải và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu chia sẻ từ thiết bị giám sát hành trình...