TP. HCM: Triển khai các đội bắt chó thả rông tại 59 phường xã

Trước diễn biến bệnh dại ở nhiều tỉnh thành trên cả nước vừa qua, tại 59 phường xã, thị trấn của TP. HCM đã triển khai đội bắt chó thả rông. Hoạt động này được người dân rất ủng hộ.
doi-bat-cho-tha-rong-1711888640.jpg
Tại 59 phường xã, thị trấn của TP. HCM đã triển khai đội bắt chó thả rông

Khoảng 15 giờ mỗi ngày, anh Ninh Vân Hiếu lại cùng các đội viên trong Đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh (TP. Thủ Đức) bắt đầu công tác chuẩn bị cho một ngày làm việc. Anh Hiếu cho biết, trong đội có 3 người là tay vợt chủ chốt. Khi đi làm việc, 3 người chở theo 3 tay vợt này. Các lực lượng chức năng như dân quân, bảo vệ, công an sẽ đi theo để nếu không may có chuyện gì ngoài ý muốn thì có người hỗ trợ ngay.

Đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh đã hoạt động được 3 năm. Mỗi ngày, đội đi dọc theo các tuyến đường. Thấy chó thả rông, đội sẽ tiến hành bắt, đánh mã số cẩn thận rồi đưa về phường, đợi chủ lên nhận lại thú cưng và đóng phạt.

Anh Nguyễn Thành Long (Đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh) chia sẻ, chó bị bắt sẽ được đánh số, ghi rõ giống đực hay giống cái để chủ dễ nhận biết. Khi chủ của vật nuôi đưa hình ảnh chứng minh ra, đội sẽ trả lại. Ban đầu, nhiều người tỏ phản ứng với việc bắt chó thả rông. Nhưng sau đó, người dân đã hiểu, thông cảm và ủng hộ hoạt động của đội.

Ghi nhận trên nhiều con ngõ ở TP. HCM vẫn có khá nhiều chó được thả rông không rọ mõm. Tình trạng này vừa nguy hiểm cho người đi đường vừa gây nguy cơ lây lan bệnh dại. Ông Nguyễn Đình Tất (người dân phường Hiệp Bình Chánh) bộc bạch, có đội đi bắt chó thả rông thế này rất có giá trị với thành phố, đồng thời người dân cũng hình thành ý thức phải quản lý thú nuôi lại đàng hoàng.

doi-bat-cho-tha-rong-1-1711888588.jpg
Các đội bắt chó thả rông được người dân rất ủng hộ

Ông Giang Phan Hồng Phúc - Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh nhận xét, đa phần người dân đã có ý thức hơn sau khi phường xử lý, bắt đóng phạt và viết cam kết không thả rông chó.

Còn theo ông Phạm Xuân Túy - Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão (quận 1), chính quyền phường này cũng đã thành lập các tổ bắt giữ chó, mèo thả rông trên địa bàn. Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở đến 7 khu phố và 96 tổ dân phố việc bệnh dại, trước khi lực lượng ra quân xử lý.

Tổ bắt chó, mèo thả rông còn mỏng nên phía phường Phạm Ngũ Lão đang phát thông báo tuyển thêm nhân sự, rồi nhờ thú y tập huấn. Ông Túy chia sẻ, không có nghiệp vụ, bắt những con vật này cũng rất khó và nguy hiểm.

Ông Phạm Xuân Túy cho biết, thời gian qua, có một số người dân kiến nghị lên phường về việc hàng xóm nuôi chó phóng uế bừa bãi mất vệ sinh, chạy rông không rọ mõm. Lãnh đạo phường đã xuống lập biên bản, nhắc nhở họ chấp hành quy định. Có hộ nuôi 20 con chó gây ồn ào khu dân cư, phường đã vận động họ gửi về quê hoặc cho bớt. Thời gian tới, nếu hộ dân nào vi phạm trong việc nuôi thú cưng, phường sẽ bị xử lý nghiêm.

Lãnh đạo một số phường cho biết, hiện thành phố có chủ trương yêu cầu các phường, xã thành lập tổ bắt chó, mèo chạy rông. Để thành lập được tổ này, duy trì hoạt động phải tốn nhiều công sức. Bắt được chó phải tìm chỗ giữ, chăm sóc trong khi chờ chủ lên nhận, đóng phạt. Quá thời gian tạm giữ mà chủ không đến nhận thú cưng, phường lại phải thêm một quá trình xử lý nữa.

TP. HCM hiện có khoảng 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 100.000 hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay, TP. HCM ghi nhận hơn 10.000 trường hợp đi tiêm ngừa phòng dại vì bị vật nuôi cắn. Do vậy việc các phường xã cần tích cực triển khai quản lý chó thả rông góp phần nâng cao ý thức chăm sóc vật nuôi. Bởi lẽ, bản thân vật nuôi không có lỗi mà lỗi ở người nuôi khi để thả rông chúng tràn lan.

Lãnh đạo một số phường ở TP. HCM cũng cho biết đang tổ chức tuyên truyền người dân nuôi chó mèo phải đăng ký trong thời gian tới để kiểm soát dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn.