Trong danh sách đăng ký các dự án hạ tầng được Sở GTVT TP. HCM gửi UBND TP trình HĐND tại kỳ họp giữa năm 2024 có 10 dự án giao thông. Đáng chú ý nhất là 2 cây cầu lớn gồm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4.
Dự án cầu Cần Giờ
Dự án cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ qua sông Roài Sạp có chiều dài 7,3km, quy mô 6 làn xe, được đề xuất thực hiện theo hình thức BOT.
Cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư 11.087 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), trong đó có khoảng 2.228 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng. Với tổng mức đầu tư kể trên, vốn ngân sách TP. HCM tham gia 5.246 tỷ đồng tương đương 49.6%, số còn lại vốn do nhà đầu tư huy động.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cây cầu này sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2025 và tới 2028 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Việc xây dựng cầu Cần Giờ được đánh giá là rất cần thiết và cấp bách bởi hiện nay huyện Cần Giờ chưa có đường bộ kết nối trực tiếp với khu vực trung tâm thành phố. Mặc dù có dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành chạy qua (hiện vẫn đang xây dựng), nhưng tuyến đường lại không kết nối với hệ thống giao thông của địa phương này.
Trong khi đó, nhu cầu giao thông qua phà Bình Khánh ngày càng tăng cao, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết. Dẫn tới tình trạng ùn tắc thường xuyên, ảnh hưởng nhiều đến việc di chuyển, hoạt động du lịch và sự phát triển kinh tế - xã hội của Cần Giờ. Do đó việc xây dựng cầu Cần Giờ sẽ giúp người dân thoát cảnh qua sông lụy phà.
Cầu Thủ Thiêm 4
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 dài hơn 2km bắc qua sông Sài Gòn nối Q.7 và TP. Thủ Đức. Trong đó phần cầu chính dài 1,6km, vận tốc thiết kế 60km/h với 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ).
Cây cầu có tổng mức đầu tư 6.030 tỷ đồng theo hình thức PPP hợp đồng BOT. Trong đó, 2.826 tỷ đồng tương đương 50% là vốn ngân sách, khoảng 2.883,4 tỷ đồng là vốn huy động BOT.
Cầu Thủ Thiêm 4 có cấu trúc đặc biệt với thiết kế nhịp nâng nên có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không từ 15m lên tối đa 45m, giúp các tàu lớn có thể lưu thông trên sông Sài Gòn vào trung tâm thành phố. Kết cấu nhịp chính là dầm thép, bố trí 2 trụ tháp bê tông cốt thép cùng với hệ nâng, nhịp dẫn sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2 (Q.7). Điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao đường R4 (TP. Thủ Đức). Dự án có thời gian xây dựng dự kiến giai đoạn 2025 – 2028, thời gian thu phí BOT là 18 năm 8 tháng.
Dự án khi hoàn thiện sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, cầu Khánh Hội, khu công nghiệp Tân Thuận… Bên cạnh đó còn tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển Khu đô thị mới phía Nam TP. HCM.
Hiện nay, dự án cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hai cây cầu này dự kiến sẽ khởi công dịp 30/4/2025 nếu được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua vào kỳ họp giữa năm 2024.