TP. HCM: Nhà trọ "hạng sang" lên ngôi, vừa cho thuê đã "cháy hàng"

Việc xây nhà trọ hay cải tạo phòng thành kiểu “hạng sang” để cho thuê đang dần thành xu thế ở TP. HCM. Phòng dạng này có giá thuê dao động từ 3,5 - 7 triệu đồng/tháng nhưng luôn trong tình trạng "hết phòng".

Ông Nguyễn Phúc (quận Gò Vấp, TP. HCM) mua một căn nhà phố 3 tầng tại quận 12 vào đầu năm 2022. Sau đó, ông cải tạo căn nhà với 5 phòng ngủ hạng sang để cho thuê. Mỗi phòng ngủ có diện tích khoảng 25-30 m2, đầy đủ tiện nghi như giường, tủ, máy lạnh, bàn ghế... Giá thuê được đưa ra là 5 triệu đồng/phòng/tháng, tiền điện và nước tính riêng.

Ông Phúc chia sẻ, ban đầu ông dự tính nhắm đến phân khúc khách thuê là công chức, nhân viên văn phòng có thu nhập ổn định. Nhưng rồi, ông bất ngờ khi khách đến thuê đa phần là sinh viên của trường đại học gần đó.

nha-tro-hang-sang-1717741729.jpg
Một trong ba căn nhà cho thuê trọ của ông Phúc (Ảnh: Huân Cao)

Thấy việc kinh doanh phòng trọ cao cấp này thuận lợi, ông Phúc đã thuê thêm 2 căn nhà mới xây thô của 2 chủ khác nằm cùng khu dân cư để đầu tư hoàn thiện thành phòng trọ “hạng sang” cho thuê. Sau khi 2 căn nhà hoàn thiện thì cũng rất nhanh được lấp đầy với người thuê đều là sinh viên.

Theo ông Phúc, từ đầu năm 2023 đến nay, những phòng cho thuê tại 3 căn nhà của ông luôn có người trọ. Nguồn khách hàng chủ yếu vẫn là sinh viên của một số trường đại học và cao đẳng gần đó.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Hạnh (ngụ quận 4, TP. HCM) cho hay, 4 năm trước, bà đầu tư mua một căn hộ chung cư cao cấp 3 phòng ngủ tại khu đô thị cao cấp thuộc TP. Thủ Đức. Trong lúc chờ bán, bà quyết định cho thuê. Cũng như ông Phúc, ban đầu bà nghĩ khách trọ là những người đi làm, có thu nhập ổn định vì giá thuê khá cao so với mặt bằng chung. Nhưng thực tế, người thuê ở lại là 3 sinh viên.

Bà Hạnh chia sẻ, căn hộ cao cấp này luôn được 3 sinh viên thuê ổn định trong 3 năm qua. Ngay cả thời điểm dịch, bà vẫn có nguồn thu ổn định để trả khoản lãi ngân hàng. Các sinh viên thuê căn hộ của bà đều là con gia đình có điều kiện mới trang trải được chi phí 12 triệu/tháng.

Việc xây nhà trọ hay cải tạo phòng thành kiểu “hạng sang” để cho thuê đang dần thành xu thế ở TP. HCM. Trên các trang mạng chuyên đăng tin cho thuê - tìm phòng trọ, không khó để tìm thấy thông tin những phòng dạng này.

nha-tro-hang-sang-2-1717742267.jpg
Những phòng trọ được cải tạo sạch, đẹp hiện thu hút rất nhiều sinh viên thuê

Quỳnh Hương - sinh viên năm hai của một trường đại học tại TP. HCM cho biết, cô đang thuê một căn hộ mini ở quận Bình Tân với giá 5,5 triệu đồng/tháng, chưa tính điện, nước, phí quản lý 100.000 đồng/phòng/2 người và phí vệ sinh... Hương bảo, chi phí trọ của cô cao nhưng tính toán kỹ lại thấy hợp lý.

Hương ở cùng một bạn nữa, chia ra mỗi người khoảng 2,8 triệu đồng/tháng. Phòng có diện tích khoảng 28m2 với ban công rộng thoáng cùng máy lạnh lắp sẵn. Do có phí quản lý, dịch vụ như vệ sinh hành lang, sửa chữa điện nước… nên môi trường chung sạch sẽ, có bảo vệ trực 24/7, ra vào cổng phải có vân tay, camera đủ mọi ngóc ngách nên rất an toàn lắm.

Bảo Anh đang học tại quận 12, nhưng vẫn chọn thuê trọ chung cư mini ở quận Tân Bình. Bảo Anh cho biết, cô đang ở trọ cùng với 2 bạn khác. Căn phòng trọ rộng chừng 22m2 có gác lửng và giá là 4,7 triệu đồng/tháng. Tổng hóa đơn mỗi tháng từ tiền phòng đến điện nước, dịch vụ, rác... khoảng 6 triệu đồng.

Bảo Anh chia sẻ, tính ra mỗi người 2 triệu đồng mà phòng mát mẻ, sạch sẽ. Năm nhất đại học, cô ở phòng trọ giá rẻ hơn phân nửa nhưng nóng khủng khiếp.

Anh Huấn - quản lý một dãy căn hộ mini ở quận Tân Bình cho hay, nhiều tháng nay cả khu này đều kín phòng dù giá mới tăng thêm 300.000 đồng/phòng. Hiện, dãy căn hộ mini này phòng thấp nhất giá 4,2 triệu đồng/tháng, cao nhất 5,2 triệu đồng/tháng.

Theo anh Huấn, nhà trọ dạng này luôn kín khách vì có liên kết với môi giới bên ngoài, chỉ cần khách báo trả phòng, lập tức thông tin tìm khách mới sẽ xuất hiện trên mạng.