TP.HCM: Chủ đầu tư, đơn vị vận hành chung cư sắp hết thời "bát nháo"

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu đăng tải công khai vi phạm của chủ đầu tư, đơn vị vận hành liên quan đến nhà chung cư lên cổng thông tin để người dân được biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đối với loại hình chung cư trên địa bàn. Trong đó, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng nghiên cứu đăng tải theo quy định các nội dung vi phạm của các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành có nhiều vi phạm trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng chung cư gây nhiều tranh chấp, bức xúc cho cư dân và đã được Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử phạt trên cổng thông tin điển tử của Sở để người dân được biết.

Đồng thời giao sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức các buổi học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ về xử lý, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà chung cư cho các địa phương và cán bộ, công chức được giao trách nhiệm quản lý công tác về nhà chung cư.

Hiện Thành phố Hồ chí Minh có khoảng 935 chung cư cao tầng thì có tới 105 chung cư đang có tranh chấp ở mức độ khác nhau, trong đó có 9 chung cư có tranh chấp rất gay gắt, phức tạp.

chung-cu-centum-wealth-1718185758.jpg
Cư dân chung cư Centum Wealth đã có phản ánh về việc chủ đầu tư Công ty Bách Phú Thịnh chưa bàn giao 2% quỹ bảo trì và bặt vô âm tín

Việc tranh chấp xoay quanh mâu thuẫn giữa chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý và cư dân dự án. Thậm chí, có không ít những sự việc phát sinh từ việc vi phạm của các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, làm ảnh hưởng quyền lợi của cư dân. Đáng chú ý,một số công ty quản lý vận hành chung cư lợi dụng sự thiếu hiểu biết của ban quản trị tòa nhà để cài cắm những điều khoản bất lợi trong hợp đồng, báo cáo thu chi thua lỗ.

Điển hình như trường hợp Công ty CP Quản lý Nhà Việt đang vận hành chung cư Felix Homes tại quận Gò Vấp liên tục báo cáo thua lỗ nhưng khi Ban quản trị thông báo mời gọi đơn vị vận hành mới thì lại tiếp tục nộp hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, bảng giá chào thầu gây khó hiểu với mức dự thu hơn 194 triệu đồng nhưng dự chi hơn 214 triệu đồng, tương đương âm 20 triệu đồng.

Hay như câu chuyện hồi đầu năm tại tòa nhà cao cấp Victory Tower (số 12 Tân Trào, Tân Phú, quận 7) do Công ty CP Victory Capital làm chủ đầu tư. Đưa vào sử dụng từ năm 2012, nhưng việc tranh chấp vận hành toà nhà giữa chủ đầu tư và ban quản lý là công ty Venus Corp kéo dài đã dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến phí quản lý và an toàn phòng cháy chữa cháy.

Hay như mới đây, các hộ dân sinh sống tại chung cư Centum Wealth (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) cũng có phản ánh về việc chủ đầu tư Công ty Bách Phú Thịnh chưa bàn giao 2% quỹ bảo trì và bặt vô âm tín.

Trước đó, sau khi có quyết định thành lập hồi giữa năm 2023, ban quản trị chung cư Centum Wealth đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao giấy tờ pháp lý, bản vẽ thiết kế và quỹ bảo trì chung cư nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn, kéo dài thời gian bàn giao.

Trong khi đó, các hợp đồng vận hành, bảo trì đều đang hết hạn. Nhiều thiết bị bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của 500 hộ dân tại đây.

Tương tự, chung cư 4S Linh Đông (TP.Thủ Đức) do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao đầy đủ quỹ báo trì và “quên” thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định.

victory-tower-1718185740.jpg
Tranh chấp kéo dài tại tòa nhà cao cấp Victory Tower khiến những người dân sinh sống và sử dụng mặt bằng ở đây gặp nhiều cản trở

Ngày 12/6, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Trần Thị Ngọc Danh – Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Quyền và ông Ngô Văn Xuân để điều tra về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công ty TNHH Nguyễn Quyền là chủ đầu tư xây dựng chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân) đã để xảy ra nhiều vi phạm phòng cháy chữa cháy, xây dựng tồn tại nhiều năm qua. Cụ thể, dù chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho người dân sinh sống, đồng thời xây dựng trái phép 13 căn hộ tại tầng trệt, lửng của tòa và đã bán cho người dân.

Dù đã bị Sở Xây dựng phát hiện, xử phạt và yêu cầu khắc phục tồn tại và phá dỡ các công trình vi phạm nhưng Công ty Nguyễn Quyền vẫn không thực hiện, khiến người dân phải gửi đơn “cầu cứu” đến các cơ quan chức năng.

Nhìn chung, quản lý và vận hành nhà chung cư luôn là vấn đề phức tạp, gây nhiều tranh cãi trong những năm gần đây. Bên cạnh các nguyên nhân chủ quan, sự liên quan đến nhiều ngành nghề và lĩnh vực, trong khi các quy định pháp luật vẫn còn thiếu sót cũng là một trong những vấn đề gây nên tồn tại này.

Hiện, Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư nhằm minh bạch hóa các quy định và tạo thuận lợi cho việc quản lý. Một điểm mới của dự thảo này là mở rộng phạm vi điều chỉnh. Quy chế sẽ áp dụng cho cả nhà chung cư dùng để ở và nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp.