TP.HCM: Gần 200 hồ sơ dự án tồn đọng chưa được xác định giá đất

Theo tờ trình dự thảo quyết định phê duyệt Đề án Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM cho thấy, số lượng doanh nghiệp đăng ký có chức năng thẩm định giá đất lên đến 100 nhưng số lượng làm thật chỉ chưa đến 10 đơn vị.

Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa có tờ trình kèm dự thảo quyết định phê duyệt Đề án Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP. Dự thảo nêu, theo danh sách do Bộ Tài chính công bố, có gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đăng ký hoạt động có chức năng thẩm định giá đất. Thế nhưng, thực tế chưa đến 10 đơn vị thật sự làm thật.

Sở TN&MT TP cho hay, có rất nhiều hồ sơ dự án được đăng thông tin mời thầu để lựa chọn doanh nghiệp tư vấn thẩm định giá theo quy định. Thế nhưng, không có đơn vị nào tham gia dẫn đến bế tắc trong công tác này.

Dự thảo cũng thông tin, pháp luật không có chế tài xử phạt đối với tình trạng trên dẫn đến thực tế, nhiều hồ sơ đã làm thủ tục mời thầu nhiều lần, thậm chí trên 10 lần vẫn không có đơn vị tư vấn thẩm định giá “vào cuộc”. Ngoài ra, dự thảo còn thông tin về thực trạng một số đơn vị tư vấn “đi đêm” với nhà đầu tư để nhận thêm thù lao thẩm định giá ngoài quy định của Hợp đồng.

anh-1714988565.jpeg
Số lượng hồ sơ dự án tồn đọng chưa xác định được giá đất cụ thể trên địa bàn TP.HCM còn rất lớn.

Theo Sở TN&MT, số lượng hồ sơ dự án tồn đọng chưa xác định được giá đất cụ thể trên địa bàn TP còn rất lớn, ước gần 200 hồ sơ. Trong đó có những hồ sơ xác định giá để thực hiện nghĩa vụ tài chính lần đầu và xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung do được cơ quan nhà nước cho phép thay đổi chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc nên phát sinh thêm nghĩa vụ tài chính.

Qua thống kê, ước gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng). Nguyên nhân đến từ việc chưa xác định được giá đất cụ thể để người sử dụng hoàn thành nghĩa vụ tài chính đất đai.

Ngoài ra, đề án đưa nhiều khó khăn và giải pháp về định giá đất. Có thể đến như việc đất đưa vào làm dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc là đất ở của hộ gia đình đã được cấp sổ hồng thì giải pháp là không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính lần đầu đối với Nhà nước.

Còn với diện tích đất do Nhà nước quản lý như kênh, mương không dẫn nước, lối đi xen cài nằm rải rác trong dự án, không đủ điều kiện tách thành dự án độc lập thì giao cho cơ quan chức năng đánh giá làm cơ sở triển khai công tác xác định giá đất theo các quyết định của UBND TP đã ban hành trước đó về giao, cho thuê và chuyển mục đích sử dụng đất.

dinh-gia-1714987884.jpeg
Gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư chưa được cấp sổ hồng do chưa xác định được giá đất.

Hay với các hồ sơ không phát sinh nghĩa vụ tài chính, dự thảo đề án đưa ra các hướng giải quyết theo Thông tư 76/2014 của Bộ Tài chính. Nếu có phát sinh nghĩa vụ tài chính thì thuê đơn vị tư vấn lập chứng thư định giá đất để làm căn cứ xây dựng phương án giá đất…

Sở TN-MT nhận định, công tác xác định giá đất cụ thể là cơ sở để nhà đầu tư dự án hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng xem xét cấp sổ hồng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Ngoài ra, thông qua công tác xác định giá đất, thời gian qua TP.HCM đã cấp được khoảng 109.826 sổ hồng, trung bình mỗi năm cấp khoảng hơn 13.000 sổ hồng. Nếu triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trên sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với hơn 80.000 sổ hồng được cấp, mang lại hơn 80.000 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.