TP.HCM: Quy định diện tích nhà trọ tối thiểu, người dân lo giá thuê tăng

Sở Xây dựng TP.HCM dự kiến ban hành quy định diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trên địa bàn thành phố vào tháng 10/2024. Điều này khiến nhiều người lo ngại về việc giá thuê nhà sẽ tăng để bù đắp các chi phí cải tạo, đảm bảo quy định.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND thành phố dự xem xét thông qua thảo đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn. Theo đó, các công trình không bảo đảm về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ bị buộc dừng hoạt động.

Quy định diện tích tối thiểu để đảm bảo an toàn

Theo dự thảo đề án, Sở Xây dựng dự kiến xây dựng tiêu chí về diện tích tối thiểu 5m2 sàn/người để có giới hạn số lượng người/phòng và giới hạn số lượng phòng trong mỗi công trình nhà trọ. Từ đó, đảm bảo số lượng người tập trung không quá lớn, giảm nguy cơ xảy ra cháy nổ, tai nạn, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng.

Ngoài tiêu chí diện tích tối thiểu, Sở Xây dựng cũng đề xuất nhà cho thuê trọ hẻm phải có chiều rộng tối thiểu 4m và cách đường chính không quá 100m. Mọi phòng trong nhà phải đảm bảo có hành lang dẫn ra lối thoát nạn...

Từ cơ sở này, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Công an thành phố tham mưu UBND ban hành quyết định quy định về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ. Dự kiến hoàn tất trong tháng 10/2024.

nha-tro-1721882250.jpg
Hiện TP.HCM có khoảng 12.800 nhà trọ không đủ điều kiện an toàn để tiếp tục hoạt động

Cũng theo Sở Xây dựng, đề án sẽ được triển khai thí điểm hướng dẫn tại 3 khu vực có đông nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trước khi áp dụng toàn thành phố. Từ kết quả của đề án, TP.HCM sẽ cập nhật dữ liệu toàn bộ nhà trọ trên địa bàn, tiến tới cập nhật, phân loại nhà trọ đạt chuẩn an toàn, và đưa vào sử dụng khai thác trên app mobile.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, toàn thành phố hiện có khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh, được chia thành 2 nhóm. Theo đó, nhóm 1 là dãy phòng cho thuê độc lập có 34.800 công trình với tổng số người thuê tối đa hơn 943.000 người; nhóm 2 là nhà ở riêng lẻ ngăn chia từng phòng để cho thuê có 25.670 công trình, số người thuê tối đa hơn 486.000 người.

Sau khi đối chiếu sơ bộ các tiêu chí của đề án, có khoảng 12.800 nhà trọ không đủ điều kiện an toàn để tiếp tục hoạt động. Trong đó khoảng 4.600 công trình chưa đáp ứng các tiêu chí về diện tích sàn bình quân tối thiểu; 8.200 công trình chưa đáp ứng tiêu chí về PCCC.

Những nhà trọ này phải thực hiện chuyển đổi để đạt tiêu chuẩn quy định tối thiểu nếu muốn tiếp tục hoạt động. Theo đó, Sở Xây dựng cũng đề xuất TP.HCM có chính sách hỗ trợ chủ nhà trọ vay lãi suất ưu đãi để cải tạo, nâng cấp cho đạt mức an toàn của quy định tối thiểu hoặc muốn chuyển đổi ngành nghề.

Người thuê nhà lo giá tăng

Thực tế, đề án được xây dựng dựa trên nhiều kết quả khảo sát liên quan đến đời sống của người đi thuê trọ cho thấy thực trạng báo động về sự an toàn về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn nước sinh hoạt…Do đó, mục tiêu của những quy định mới nhằm quản lý và hỗ trợ nhà ở có mục đích cho thuê trọ, hỗ trợ người dân có môi trường sống tốt hơn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng quy định mới sẽ khiến giá nhà tăng cao. Hiện chủ yếu người thuê phòng có diện tích từ 20 - dưới 25 m2 và từ 15 m2 - dưới 20 m2 với mức giá trung bình 3-dưới 5 triệu đồng/tháng.

nha-tro-1-1721882330.jpeg
Nhà trọ lâu nay là chỗ "trú chân" của người có thu nhập thấp nhưng nếu phải đáp ứng đủ các điều kiện của thành phố người dân có thể phải thuê với mức giá cao

Nhưng với quy định mới nhà trọ hẻm phải rộng 4m và cách đường chính 100m thì đây đều là những vị trí đẹp, đủ điều kiện xây dựng khách sạn mini, kinh doanh văn phòng, siêu thị mini…nếu xây dựng nhà trọ thì cũng không thể cho thuê với giá dưới 5 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, ngoài tiền thuê nhà, người đi thuê còn phải chịu các chi phí khác như điện, nước (giá kinh doanh) thì sẽ vượt khả năng chi trả của nhiều người. Hiện, trung bình mỗi căn phòng trọ phải trả bình quân 300.000 – dưới 500.000 đồng/tháng tiền điện, nước từ khoảng 200.000-dưới 300.000 đồng/tháng.

“Những quy định mới có thể sẽ gây khó khăn cho những người đi thuê nhà. Nhiều gia đình để tiết kiệm đã thuê một phòng trọ có diện tích khoảng 15m2 đủ cho 4 người ở nhưng theo quy định mới thì phải tách ra thành 2 phòng, điều này có lợi cho chủ trọ nhiều chứ chưa có lợi cho người thuê. Rồi hẻm 4m, cách đường lớn tối đa 100m2 sẽ làm giá trọ thuê cao, với vị trí đó thì phòng trọ thấp nhất cũng phải 5 triệu đồng/tháng”, anh Hải Long, một người đang đi thuê nhà bày tỏ.

Đồng quan điểm, chị Thu Huệ (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, ai cũng muốn có nơi ở rộng rãi, đảm bảo an toàn PCCC nhưng còn phụ thuộc vào “túi tiền”. Tiêu chuẩn này chỉ nên áp dụng cho những nơi xây dựng mới chứ bây giờ mà phải đảm bảo hẻm rộng 4m thì nhiều nhà không đáp ứng được, nếu dừng hoạt động thì cả chủ nhà và người thuê đều gặp khó, nhất là với những chủ nhà có nguồn thu nhập chính từ việc cho thuê trọ.