TP.HCM: Sẽ cưỡng chế những công trình nhà ở kết hợp kinh doanh vi phạm quy định xây dựng

Thời gian tới, Sở Xây dựng TP. HCM sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định về trật tự xây dựng đối với các chung cư mini, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với loại hình nhà ở có nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân (chung cư mini) và cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người cao trên địa bàn.

Theo đó, Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định về trật tự xây dựng, quy định về quy hoạch xây dựng, PCCC, quản lý chất lượng công trình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng sau khi hoàn thành cho thuê theo hình thức chung cư mini.

chung-cu-mini-1720344762.jpg
Sẽ thực hiện cưỡng chế những công trình nhà ở kết hợp kinh doanh vi phạm quy định về trật tự xây dựng

Song song với đó, các phòng ban liên quan cũng phải chấp hành nghiêm, đầy đủ các quy định pháp luật trong công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng công trình, yêu cầu thiết kế, thẩm duyệt về PCCC. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ các điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

“Tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn đọng theo quy định. Tuyệt đối không để các trường hợp vi phạm xây dựng mà không được xử lý kịp thời, gây  bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến đời sống người dân”, công văn nêu rõ.

Trước đó, tại báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM về việc đăng ký kinh doanh hoạt động của các chung cư mini, nhà tập thể cũng cho biết, sau khi phối hợp kiểm tra 11 công trình, có đến 9 công trình có hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể như ngăn thành các phòng cho thuê, chuyển công năng sử dụng từ nhà ở riêng lẻ sang cho thuê để ở; tăng số lượng phòng trong công trình nhà ở riêng lẻ; tăng diện tích xây dựng; thêm tầng lửng tại các tầng và ngăn chia thành các phòng cho thuê ngủ.

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), để tránh các rủi ro trong quá trình sinh sống, người thuê chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh cần chú ý đến yếu tố an ninh an toàn. Còn đối với những người mua cần quan tâm tới pháp lý của chung cư mini trước khi đặt bút ký.

Trước đó, tại một tọa đàm về kinh doanh bất động sản cho thuê, luật sư Nguyễn Văn Đồng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, trong thời gian gần đây, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng, gây hậu quả khiến nhiều người thuộc bên thuê thiệt mạng, thiệt hại tài sản. 

quan-chat-chung-cu-mini-1720344824.jpg
TP.HCM sẽ tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn đọng theo quy định

Điều này đã cho thấy lỗ hổng trong công tác quản lý, vận hành của loại hình bất động sản này. Do đó, việc siết chặt công tác phòng chống cháy nổ tại loại hình cho thuê, nhất là nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình được cải tạo kinh doanh dịch vụ nhà trọ cho thuê.

Mới đây, Luật Nhà ở năm 2023 đã gọi tên chung cư mini với danh nghĩa rõ ràng, được quy định cụ thể điều kiện cấp sổ hồng cũng như quản lý, vận hành như chung cư thông thường. Ngoài ra, chung cư mini cũng sẽ có các quy định cụ thể về PCCC, từ đó đảm bảo an toàn hơn cho những người quan tâm, sinh sống tại loại hình nhà ở này.

Nói về vấn đề an toàn tại phân khúc nhà ở chung cư mini, bà Phạm Thị Miền – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam cho biết, tới đây, những quy định trong luật mới đã chặt chẽ, chi tiết, cụ thể hơn khiến cho việc đầu tư và phát triển loại hình chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh sẽ được đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng, tạo được sự an toàn hơn cho người sinh sống.