TP.HCM siết quy trình xác minh người đủ điều kiện mua nhà ở xã hội

Theo quy chế vừa được UBND TP.HCM ban hành, Sở Xây dựng là đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm trong việc xác minh việc người mua nhà ở xã hội có đáp ứng đủ điều kiện hay không. 

UBND TP.HCM vừa có quyết định về quy chế phối hợp giữa các sở, ngành cùng UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức trong việc cung cấp thông tin và chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH). Quy chế có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/4/2024.

Quy chế này quy định nguyên tắc, phương thức phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Cục thuế Thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Đây là nội dung phối hợp công tác cung cấp thông tin, kiểm tra, xác nhận đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Hoàn chỉnh dữ liệu về đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội, công chứng (về nhà ở), quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở, dữ liệu thuế (về thuế thu nhập cá nhân); chế độ liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Kiếm tra nhằm xác định đúng đối tượng được hỗ trợ và loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần hoặc đã có nhà ở, đất ở; đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở; có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương và chế độ hậu kiểm để đảm bảo đối tượng đúng quy định.

Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các biểu mẫu xác nhận còn chồng chéo hoặc không phù hợp với thực tiễn.

noxh-3jpgrr-1713876512.jpg

Theo quy chế mới, Sở Xây dựng TP.HCM là đơn vị chịu trách nhiệm xác minh người đủ điều kiện mua NOXH. Ảnh: VNE

Quy chế nêu, Sở Xây dựng là đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm xác định rõ nội dung cần lấy ý kiến, gửi đầy đủ hồ sơ và nêu rõ chính kiến. Các cơ quan khác có trách nhiệm phải trả lời đầy đủ về các nội dung được yêu cầu. 

Theo đó, việc lấy ý kiến sử dụng hình thức công văn. Nếu quá 10 ngày kể từ khi phát hành công văn trên hệ thống thư điện tử TP, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời thì xem như đồng ý và chịu trách nhiệm về nội dung liên quan.

Đồng thời, Sở Xây dựng có trách nhiệm đăng tải thông tin về dự án NOXH, danh sách các đối tượng dự kiến hoặc đã được giải quyết; được hưởng các chính sách trên cổng thông tin điện tử và gửi thông tin về Bộ Xây dựng.

Kể từ khi nhận đủ hồ sơ (thời hạn trong 2 ngày), Sở Xây dựng sẽ chuyển công văn, tài liệu liên quan đến các đơn vị để phối hợp xác minh, kiểm tra. Tiếp theo, trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận được ý kiến phối hợp của các sở, ngành, Sở này phải phản hồi cho chủ đầu tư về danh sách người mua NOXH được duyệt và cập nhật trên cổng thông tin điện tử của đơn vị. 

Ngoài ra, Sở này phải có trách nhiệm đề nghị Sở Tư pháp, Cục Thuế TP và các Cục Thuế ngoài địa bàn TP.HCM xác minh khi có đơn thư phản ánh, tố cáo đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua NOXH.

Cũng theo quy chế, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) có trách nhiệm cung cấp thông tin về việc sở hữu nhà, đất của người đăng ký mua NOXH trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện có trách nhiệm xác nhận hoặc chỉ đạo UBND cấp phường, xã, thị trấn xác nhận người mua, thuê, thuê mua NOXH theo quy định. Đồng thời, phải có ý kiến bằng văn bản gửi Sở Xây dựng trong thời gian 10 ngày.

Đáng chú ý, trong những trường hợp cần thiết, Cục thuế TP phải cung cấp thông tin về thuế thu nhập cá nhân; Sở Tư pháp phải cung cấp thông tin mua bán nhà đất liên quan đến đối tượng mua NOXH. Mỗi đơn vị có thời hạn 10 ngày làm việc.

nha-o-1713876461.jpg

Việc triển khai nhà ở xã hội tại TP.HCM còn chậm.

Liên quan đến tình hình thực hiện dự án NOXH tại TP.HCM, giai đoạn 2021-2025, Chính phủ giao TP phát triển 26.200 căn nhà ở xã hội. Còn thành phố này đặt mục tiêu xây dựng 37 dự án với 35.000 căn (bao gồm cả nhà lưu trú công nhân). Kết quả đến nay, TP mới chỉ hoàn thành được 1 dự án với 250 căn. Hiện, còn 6 dự án đang thi công và 30 dự án chờ thực hiện các thủ tục pháp lý.

Theo đề án phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ, TP HCM nằm trong nhóm được giao chỉ tiêu cao nhất, chỉ sau các địa phương thủ phủ công nghiệp như Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương... 

Tại cuộc họp về việc triển khai, thực hiện các dự án NOXH hồi giữa tháng 3, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, thời gian tới, 13 dự án với khoảng 12.000 căn có thể được đẩy mạnh về thủ tục để hoàn thành, đưa vào sử dụng. Còn 23 dự án sẽ rất khó để hoàn thành từ nay đến năm 2025.