Tranh cãi người trẻ bỏ tiền triệu, xếp hàng xuyên đêm để mua búp bê Labubu

Một con búp bê Labubu dao động từ 200.000 đồng - 22,3 triệu đồng. Dù vậy, những món đồ này cũng nhanh chóng “bốc hơi”, buộc người mua phải “săn lùng” khiến giá trị được nâng lên gấp nhiều lần so với giá gốc.

Món đồ chơi đến từ Trung Quốc

Tuần qua, hàng trăm người trẻ ở TP. HCM đã xếp hàng dài từ rạng sáng, thậm chí cắm trại xuyên đêm để chờ mua con "quái vật răng thỏ" Labubu tại một trung tâm thương mại. Đây là món đồ chơi gây sốt trên mạng trong thời gian qua, có người thậm chí mua cả chục con.

labubu-1-1724114328.jpg
Labubu lấy cảm hứng từ quái vật có răng nhọn của thần thoại Bắc Âu

Labubu là món đồ chơi nghệ thuật (art toys) do nghệ sĩ Hong Kong (Trung Quốc) tên Kasing Lung thiết kế vào năm 2015, lấy cảm hứng từ quái vật có răng nhọn của thần thoại Bắc Âu. Tuy nhiên, khác với quái vật răng nhọn trong thần thoại Bắc Âu, Labubu có nhiều trang phục và phụ kiện riêng, mang hơi hướng Đông Á và phù hợp với thẩm mỹ của nhiều người dân châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, cửa hàng bán lẻ Labubu là Pop Mart mới mở chi nhánh ở Đà Nẵng và TP. HCM. Nhưng người dùng không dễ sở hữu bởi sản phẩm nhanh chóng “cháy hàng” sau ít phút mở bán.

labubu-4-1724114328.jpeg
Cửa hàng bán Labubu của Pop Mart (Ảnh: Dân Việt)

Cho đến nay, đã có hơn 10 bộ sưu tập búp bê Labubu, phổ biến nhất là “Labubu - Quái vật Macarons thú vị” có bảy màu phổ biến như Green Grape, Soymilk, Lychee Berry, Sea Salt Coconut, Sesame Bean, Toffee và Chestnut Cocoa.

Món đồ chơi này nổi tiếng hơn khi Lisa của nhóm nhạc Blackpink (Hàn Quốc) đã lăng xê một cách “rất tự nhiên” thông qua các bài đăng của cô trên mạng xã hội. Labubu cũng nổi tiếng hơn khi nhà mốt thời trang cao cấp Pronounce đưa Labubu vào buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan. Labubu đã diện chiếc áo cardigan được Pronounce thiết kế riêng, ngồi hàng ghế đầu của show diễn, không khác gì một người nổi tiếng trong làng giải trí.

labubu-2-1724114328.jpg
Búp bê Labubu nổi tiếng hơn khi được Lisa của nhóm nhạc Blackpink (Hàn Quốc) "lăng xê"

Ở Việt Nam, “cơn sốt” Labubu được giới trẻ tích cực sắn đón, hiệu ứng càng đẩy mạnh khi người nổi tiếng, KOL, KOC cũng “đu trend”, phối thành phụ kiện thời trang. Đặc biệt, hiện tượng cắm trại xuyên đêm để mua Labubu vào thời điểm này cũng khiến món đồ chơi này trở nên nóng hơn trong mùa mua sắm đồ chơi dịp Trung thu đang tới gần.

Tranh cãi bỏ tiền triệu để mua búp bê

Một con búp bê Labubu dao động từ 200.000 đồng - 22,3 triệu đồng. Dù vậy, những món đồ này cũng nhanh chóng “bốc hơi”, buộc người mua phải “săn lùng” khiến giá trị được nâng lên gấp nhiều lần so với giá gốc.

labubu-3-1724114328.jpg
Người nối tiếng tại Việt Nam cũng mê Labubu

Labubu còn được bán bằng hình thức “blind box”, được hiểu là hộp bí mật, người mua sẽ không biết bên trong là búp bê màu gì. Nếu may mắn, người mua có thể mua trúng Labubu phiên bản giới hạn, có giá cao gấp 4 - 5 lần bản thường.

Việc giới trẻ mê mệt món đồ chơi thú bông, sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu sở hữu tạo ra nhiều tranh luận. Một số ý kiến chỉ ra trào lưu mua, sưu tầm Labubu chỉ là hiện tượng FOMO (hội chứng “sợ bỏ lỡ”) khi đứng ngoài trào lưu của đám đông.

Một tài khoản Tiktok được nhiều người theo dõi cho biết, anh không biết mọi người có thực sự thích Labubu hay chỉ mua theo trào lưu. Lần đầu anh thấy Labubu là khi có quá nhiều KOL chia sẻ lên mạng. Anh thấy giá cả Labubu lên đến vài chục triệu đồng, nên ban đầu nghĩ rằng đang thời điểm kinh tế khó khăn thì sẽ không ai mua, cho đến khi thấy clip mọi người xếp hàng dài cả cây số.

Người này cũng chia sẻ thêm, anh có người bạn lương 10 triệu đồng nhưng sẵn sàng bỏ ra nửa tháng lương để mua hai con Labubu treo ở túi, làm móc điện thoại…

labubu-1724114328.png
Rất nhiều hội nhóm nghiện Labubu được lập trên mạng với hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn thành viên

Nhiều người cũng cho rằng, cảm thấy vô bổ khi bỏ tiền triệu mua đồ chơi Labubu. Vài tháng hết xu hướng, người ta sẽ chóng quên và tìm đến món đồ mới. Có người nhận xét, biết là đam mê nhưng quá phí phạm thời gian, tiền bạc…

Ngược lại, những người mua búp bê Labubu cho rằng, mỗi người có mục đích sử dụng tiền khác nhau, quan trọng là bản thân cảm thấy thích. Nguyễn Đăng Khang (quận 3, TP. HCM) chia sẻ, với cậu, Labubu không chỉ là một món đồ chơi sưu tập mà còn là một người bạn nhỏ dễ thương mang lại niềm vui mỗi khi nhìn ngắm. Ngay lần đầu tiên thấy Labubu, cậu đã bị cuốn hút bởi thiết kế độc đáo, với nụ cười tinh nghịch và đôi mắt to tròn, dường như chứa đựng cả một thế giới kỳ diệu bên trong.

Khang bảo, sưu tập Labubu giống như tham gia vào một cuộc phiêu lưu khi mỗi phiên bản mới ra mắt đều mang lại cảm giác hào hứng. Có những ngày cậu thích những chú Labubu với tông màu rực rỡ, vui tươi, nhưng cũng có lúc cậu lại bị cuốn hút bởi những phiên bản trầm lặng hơn, mang đến cảm giác bình yên.

Trong khi đó, chị Trần Thanh Linh (quận 5, TP. HCM) đánh giá, chị thấy Labubu dễ thương nhưng chỉ xem cho vui. Nếu tiền bạc rủng rỉnh sẽ nghĩ đến chuyện mua, không có tiền thì làm việc khác xứng đáng hơn.

Ngoài ra, trong số những người xếp hàng xuyên đêm để mua Labubu, có người yêu thích Labubu thực, nhưng cũng có người “săn” để bán lại kiếm lời.