Trào lưu quay clip trên đường: Đừng vì “sống ảo” mà gây nguy hiểm cho bản thân và người khác

Thời gian gần đây, một số nhóm người ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để quay clip "câu view", "sống ảo" đang hình thành một trào lưu nguy hiểm không chỉ cho chính họ mà còn cả những người tham gia giao thông khác.

Mới đây, hình ảnh nhóm hơn chục người mặc đồ tập thể thao trải bạt ra giữa đường rồi nằm hướng đầu ra phía ngoài, ở giữa là một phụ nữ trong bộ đồ màu đỏ ngồi khoanh chân đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Nơi nhóm phụ nữ trải thảm nằm tập yoga được xác định là đường nhánh quốc lộ 37 (địa bàn thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

chup-anh-giua-duong-1716186506.jpg
Nhóm người tập yoga giữa đường tại Thái Bình (Ảnh: MXH)

Cũng tập yoga giữa đường, trên mạng xuất hiện thêm clip ghi lại cảnh 6 người phụ nữ áo đỏ, quần đen trải thảm ra đường giao thông, ngang nhiên tập các động tác khác nhau để người khác quay lại clip.

Hay vào ngày 17/5 vừa qua, tại Ninh Gia (Đức Trọng, Lâm Đồng), một nhóm phụ nữ dừng ô tô, chiếm dụng hẳn một làn đường để dàn hàng nhảy múa, quay video. Các xe đi phía sau phải dừng chờ, không có cách thoát vì làn ngược chiều đông xe.

chup-anh-giua-duong-3-1716186506.jpg
Nhóm phụ nữ chiếm hẳn 1 làn đường để quay clip (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, ngày 21/4, một đoàn rước dâu ở Hải Dương đã dàn hàng ngang trên đường để quay phim, chụp ảnh cưới làm kỷ niệm. Sự việc làm ách tắc giao thông tại khu vực nút giao quốc lộ 38B và đường trục Bắc - Nam (xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, Hải Dương). Hành vi này gây bức xúc cho những người tham gia giao thông và người dân địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài ra, trên mạng còn có rất nhiều video, ảnh chụp liên quan tới xu hướng quay lại clip tập thể dục, tập yoga giữa lòng đường được thực hiện với chủ đích "câu view". Ví dụ như tấm hình chụp 3 người phụ nữ mặc bộ đồ yoga hồng sẫm, thực hiện các động tác bên xe hơi.

Hoặc đoạn clip quay lại cảnh 5 em nhỏ vừa nhảy nhót, vừa băng qua phần đường dành cho người đi bộ ngay trước khu vực chờ đèn đỏ có rất đông phương tiện giao thông. Hành động này bị nhiều người lên án vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho chính các em và người đi đường.

chup-anh-giua-duong-2-1716186506.jpg
Đoàn rước dâu dừng xe chụp ảnh giữa đường tại Hải Dương

Những trường hợp trên cho thấy đang có một trào lưu độc hại lan truyền trên mạng xã hội, bất chấp nguy hiểm của bản thân lẫn những người xung quanh chỉ để “câu view”, “sống ảo”. Pháp luật quy định, người dân không được phép dừng xe tụ tập gây cản trở các phương tiện khác trên làn đường xe chạy, nguy cơ dẫn đến tai nạn, tắc đường, rối loạn trật tự an toàn giao thông.

Đáng nói, những clip vô ý thức này lại đang được "khích lệ" trên một số nền tảng, trong đó có TikTok thông qua gợi ý hiển thị tới người xem. Những trào lưu độc hại có thể tấn công bất kỳ ai trên mạng xã hội, không phân biệt độ tuổi, bối cảnh. Chỉ cần người xem nhấn vào clip, nền tảng sẻ tự động chọn những clip tương tự. Từ việc xem các clip này, nhiều người cũng bắt chước làm theo. Hiện nay việc quay lại video, chụp hình ảnh để đăng lên mạng quá dễ dàng.

Trước xu hướng độc hại này, cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm. Như trường hợp trải thảm tập yoga tại Thái Bình, Công an huyện Kiến Xương cho biết, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Cụ thể, mỗi người bị xử phạt hành chính 150.000 đồng. Trong số 17 người trên, có 3 trường hợp vi phạm chưa đủ tuổi vị thành niên đã được chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở.

Công an huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với nhóm 4 bị can vì hành vi dừng nhiều xe ô tô trong khi rước dâu di chuyển trên tuyến đường trục Bắc - Nam đoạn qua Hải Dương để chụp ảnh.

Vào năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam từng ra quyết định cấm bay có thời hạn bằng đường hàng không với hành khách L.M.X.Y (SN 1996, trú quận Ninh Kiều, Cần Thơ) vì đã tạo dáng quay clip trên đường băng. Hành vi vi phạm quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không, trật tự công cộng tại cảng hàng không, sân bay

Nghị định 100/2019 quy định: Cá nhân tập trung (trên 5 người) trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ gây cản trở giao thông bị phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng. Với hành vi dừng, đỗ xe trên phần đường xe chạy sẽ bị phạt 400.000 - 600.000 đồng. Nếu hành vi vi phạm gây ra tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 - 4 tháng.