Trí tuệ nhân tạo tham gia vào lĩnh vực mai mối hôn nhân ở Nhật Bản

Chính quyền Tokyo (Nhật Bản) đang phát triển một ứng dụng hẹn hò được tích hợp AI nhằm mai mối hôn nhân cho những người còn độc thân, ngăn chặn tình trạng dân số già hóa và tỷ lệ sinh suy giảm.

Nhật Bản hiện là quốc gia có tỷ lệ người độc thân và không sinh con khá cao. Trong suốt nhiều năm, chính phủ nước này đã nỗ lực liên tục để thúc đẩy những người trẻ tuổi hẹn hò rồi đi đến hôn nhân, mục đích cuối cùng là làm thay đổi tình trạng dân số ngày một suy giảm. Nhiều chương trình mai mối đã được các địa phương như Tokyo tiến hành nhưng chưa thành công.

Gần đây, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia đã tư vấn cho chính quyền các giải pháp tích hợp nó vào các ứng dụng hẹn hò rồi phát hành cho đông đảo người dân.

Ứng dụng sẽ hỏi những người đang có hi vọng kết hôn hơn 100 câu hỏi, chẳng hạn như “Bạn không thể chịu đựng được loại người nào?, “Bạn có thoải mái khi chia sẻ cảm xúc của mình không?”, dựa trên các câu trả lời, nó sẽ đề xuất các cặp đôi phù hợp từ dữ liệu của 150.000 người tham gia.

Ứng dụng mới sẽ có sẵn cho những người cư trú, làm việc hoặc học tập tại Tokyo và cũng sẽ yêu cầu họ phải xuất trình các giấy tờ chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Sau đó, thông qua các cuộc phỏng vấn trực tuyến, xác nhận lại tình trạng độc thân, chính quyền sẽ tổ chức các buổi hẹn hò trực tiếp cho những người có nhu cầu kết đôi.

hen-ho-ai-1711242416.jpg

Chính quyền Tokyo đã phát triển một ứng dụng AI để kết nối những người độc thân, từ đó đưa ra những đề xuất để các cặp đôi phù hợp có thể gặp gỡ nhau, tiến tới hẹn hò và hôn nhân.

Asako Suyama – một quan chức chính quyền Tokyo, người đứng đầu các dịch vụ hỗ trợ hôn nhân của thành phố cho biết, họ đang cố gắng tạo ra một điểm khởi đầu dễ dàng cho những người muốn kết hôn nhưng không biết bắt đầu từ đâu hoặc ngại bắt đầu.

Kaori Shiratori – một công chức 56 tuổi đã tham gia một chương trình hẹn hò cho biết: “Tôi muốn dùng thử ứng dụng. Tôi đã cố gắng lấy hết can đảm để nói chuyện với một người đàn ông mà bản thân cảm thấy hấp dẫn, nhưng có quá nhiều người tập trung quanh anh ta nên tôi không có cơ hội”.

Một người đàn ông 32 tuổi yêu cầu được giấu tên cho biết, anh từng ngần ngại tìm kiếm bạn đời vì chỉ là nhân viên bán thời gian. Sau khi có công việc ổn định tại một viện dưỡng lão, giờ đây anh rất muốn tìm một người để gắn bó với mình, là người có thể dành thời gian cùng anh tham gia các chuyến leo núi và thăm thú các ngôi chùa. “Tôi có thể tin tưởng ứng dụng này nếu nó được chính quyền Tokyo giám sát, vì tôi nghĩ họ sẽ xử lý thông tin cá nhân người dùng tốt”, anh nói.

ai-1711242535.jpg

Ứng dụng giúp cho những người chưa biết bắt đầu từ đâu có thêm cơ hội tìm kiếm người bạn đời phù hợp với bản thân.

Tokyo hiện nay có khoảng 14 triệu dân, dự kiến bắt đầu giảm từ năm 2030, chính vì vậy địa phương này có kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách cho các dịch vụ hỗ trợ hôn nhân trong năm tài chính bắt đầu từ tháng tới lên 335 triệu yên (2,2 triệu USD). Không chỉ Tokyo, nhiều địa phương lân cận như Saitama và Ibaraki cũng sẽ tham gia và cung cấp dịch vụ ứng dụng mai mối cho người dân.

Theo thống kê, gần 1/3 đàn ông Tokyo ở độ tuổi 50 chưa từng kết hôn. Trong khi đó, dữ liệu thu thập của Recruit Holdings cho thấy, có tới 46% nam giới và 30% phụ nữ ở độ tuổi 20 ở Nhật Bản chưa hẹn hò.

Ứng dụng hẹn hò tích hợp AI của Tokyo đang mang đến những hi vọng mới dành cho những người độc thân và những người đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một mối quan hệ lứa đôi tích cực. Thực tế, đây không phải là ứng dụng hẹn hò đầu tiên được tích hợp AI nhưng được tổ chức với quy mô bài bản và đến từ chính quyền như ở Tokyo thì chưa có tiền lệ.