Triển khai giải pháp quản lý thị trường vàng, không để "vàng hóa" nền kinh tế

Sau nhiều lần đạp đổ kỷ lục về giá vào giữa tháng 2, giá vàng lên mức trên 82 triệu đồng/lượng vào ngày 9/3, thị trường vàng trong nước vẫn có nhiều biến động bất thường. Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.
vang-1710762362.jpg
Phó thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Thị trường vàng trong nước từ sau ngày Vía Thần Tài có những biến động mạnh khi giá vàng liên tục lập đỉnh. Gần đây nhất, đỉnh giá vàng miếng ở mức 82 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn vượt mức 71 triệu đồng/ lượng. Tuy nhiên, những ngày gần đây, giá vàng trong nước liên tục có xu hướng giảm. Đây được cho là do tác động của diễn biến giá vàng thế giới khi chịu ảnh hưởng tâm lý chờ đợi động thái của các ngân hàng trung ương, Cục dự trữ liên bang Mỹ về lãi suất và dự báo kinh tế.

Trước những diễn biến này, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu cục thuế các địa phương tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc, đá quý nhằm phát hiện doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh không kê khai hoặc khai thiếu thuế. Và mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, kịp thời và đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước được giao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan, khẩn trương thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát toàn diện, có trọng điểm, trọng tâm với thị trường vàng. Đồng thời thanh kiểm tra và giám sát hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các đại lý, cửa hàng phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

vang-1-1710762362.jpg
Giá vàng mấy ngày nay có xu hướng giảm

Hoạt động này nhằm bảo đảm bình ổn thị trường vàng, góp phần hạn chế tình trạng vàng hóa nền kinh tế. Song song với đó là bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia và phát triển thị trường vàng lành mạnh, an toàn, hiệu quả và bền vững. Các nhiệm vụ này được yêu cầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 3/2024.

Trước đó, vào tháng 12/2023, khi thị trường vàng liên tục biến động mạnh, tác động tiêu cực đến thị trường tài chính và tâm lý xã hội, Thủ tướng chính phủ cũng đã có công văn chỉ đạo về thị trường vàng. Trong công văn có nội dung yêu cầu Ngân hàng Nhà đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý I/2024.

Với quan điểm dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỉ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối cùng an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia, Thủ tướng yêu cầu có giải pháp hiệu quả để điều hành, quản lý giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua. Tính đến sáng 18/3, chênh lệch giá giữa vàng thế giới và trong nước rơi vào khoảng 17 triệu đồng/lượng.