Trợ lý nấu ăn Samsung Food, gợi ý không tồi cho căn bếp thông minh

Samsung đã giới thiệu trợ lý AI hỗ trợ nấu nướng Samsung Food tại triển lãm công nghệ IFA 2023 diễn ra vào tháng trước. Sản phẩm gây bất ngờ về sự kết nối và đem đến những trải nghiệm thú vị trong căn bếp thông minh mà nhiều người ao ước.

Samsung đã cố gắng tạo ra các thiết bị nhà bếp thông minh từ cách đây khá lâu. Năm 2016, hãng đã tung ra tủ lạnh thông minh đầu tiên với một máy tính bảng Android ở mặt trước, cho phép người dùng có thể theo dõi tình trạng của các loại thực phẩm được lưu trữ bên trong. Chiếc tủ lạnh thông minh này cũng có thể đưa ra những đề xuất thực đơn theo ngày một cách thiết thực, tối ưu trên cơ sở những thực phẩm sẵn có. Những nỗ lực của hãng công nghệ Hàn Quốc đối với căn bếp thông minh càng được khẳng định với việc giới thiệu ứng dụng trợ lý ảo Samsung Food tại triển lãm công nghệ IFA 2023 vừa qua.

Samsung Food là nền tảng cung cấp công thức nấu ăn và thực phẩm, được cá nhân hóa như một trợ lý ảo nhờ được tích hợp trí tuệ nhân tạo AI Food. Nó có thể kết nối trực tiếp tới các loại lò nướng, bếp thông minh….để các thiết bị này hoạt động hiệu quả hơn. Ứng dụng đã có mặt tại 104 quốc gia trên thế giới với nhiều ngôn ngữ khác nhau như Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Hàn Quốc...

Trợ lý nấu ăn Samsung Food được tích hợp với nền tảng nhà thông minh SmartThings.

Tại thời điểm ra mắt, Samsung Food đã tổng hợp được hơn 160.000 công thức nấu ăn. Dựa trên cơ sở dữ liệu này, nó có thể hỗ trợ, đưa ra những đề xuất thông minh dành cho người dùng trong việc khám phá các món ăn mới, lập kế hoạch bữa ăn và đặt mua nguyên liệu trực tuyến… Tất cả các gợi ý sẽ được đưa ra dựa trên thói quen và sở thích của người dùng. Thậm chí, nó còn có khả năng chia sẻ công thức nấu ăn yêu thích mới của chủ nhân lên mạng xã hội…

Mặc dù trông khá mới mẻ, tuy nhiên, trong thực tế, Samsung Food lại là phiên bản cải tiến của ứng dụng tương tự có tên Whisk,  đã từng được giới thiệu từ năm 2013. Điểm khác biệt là nó được tích hợp thêm AI để thông minh và đa năng hơn.

Không chỉ được kết nối thông qua thiết bị di động, người dùng còn có thể truy cập Samsung Food từ tủ lạnh Bespoke Family Hub. Samsung Food kết nối liền mạch với smarthome và lò nước Bespoke. Người dùng có thể sử dụng điện thoại để hẹn giờ, làm nóng lò và gửi công thức nấu ăn sang các thiết bị khác...

Trợ lý Samsung Food kết nối với lò nướng thông minh của Samsung.

Samsung dự sẽ kiến tích hợp tính năng Samsung Health vào Samsung Food để giúp người dùng có thể quản lý sức khỏe tốt hơn thông qua chế độ ăn uống.

Samsung là một trong những thành viên sáng lập của Liên minh Kết nối Gia đình (HCA), một nhóm làm việc để giúp thiết bị smarthome của các nhà sản xuất khác nhau có thể tương tác với nhau. Vì vậy, không chỉ các thiết bị nhà bếp thông minh khác của Samsung, khả năng trong thời gian tới Samsung Food cũng sẽ được tích hợp với các sản phẩm đến từ những thương hiệu khác.

Theo kế hoạch của Samsung, hãng cũng đang tận dụng AI tổng hợp để làm giàu tính năng hơn cho các thiết bị thuộc smarthome. Đại diện hãng cho biết, trong năm tới, công nghệ Vision AI sẽ cho phép Samsung Food nhận dạng các món ăn và bữa ăn được chụp qua camera, từ đó cung cấp thông tin chi tiết về chúng. “AI đã phát triển quá nhanh trong năm qua đến mức chúng tôi có thể đưa điện thoại lên gần món ăn và nó sẽ nhận dạng các thành phần, sau đó sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin liên quan đến dinh dưỡng. Nếu chụp một bữa ăn tại nhà hàng, ứng dụng sẽ chỉ cho bạn cách làm món ăn đó tại nhà, thậm chí sử dụng AI để điều chỉnh công thức, thay đổi công thức và làm cho nó lành mạnh hơn”, đại diện của Samsung Food là Nick Holzherr khẳng định.