Trung Quốc hướng tự chủ bán dẫn dù gặp nhiều rào cản về công nghệ

Nhật báo SCMP dẫn lời chuyên gia cho hay, hiện nay, các hạn chế của Mỹ đối với việc tiếp cận công nghệ và chip tiên tiến đã trở thành động lực cho Trung Quốc tự phát triển công cụ sản xuất chip mặc dù còn nhiều rào cản.
semi1-799x450-1723095846.jpg

Có một quy tắc bất thành văn tại các nhà máy bán dẫn ở Trung Quốc là thiết bị sản xuất trong nước phải chiếm ít nhất 70% dây chuyền sản xuất của họ.

Trên thực tế, sau khi Washington áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu các công nghệ sản xuất chip tiên tiến thì các nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc buộc phải chuyển trọng tâm từ việc theo đuổi công nghệ hiện đại sang tăng cường năng lực sản xuất chip cũ cho ô tô và đồ gia dụng. Việc này đã mang đến nhiều kết quả rõ rêt. Đồng thời, phương châm hiện tại của một số nhà sản xuất công cụ bán dẫn nội địa Trung là sử dụng trước và tinh chỉnh sau.

Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề Trung Quốc, đồng thời là người đứng đầu chính sách công nghệ tại Albright Stonebridge Group - Paul Triolo cho biết: Ngành công cụ bán dẫn của Trung Quốc đã có những bước tiến lớn kể từ khi xuất hiện gói kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ vào tháng 12/2022. Đây có thể coi là kết quả của sự tích hợp theo chiều dọc mạnh hơn giữa các nhà sản xuất công cụ, sự tích hợp lớn hơn với các nhà sản xuất đầu cuối cũng như hợp tác toàn bộ chuỗi cung ứng của ngành.

Một ý kiến các từ Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành AMEC - Gerald Yin Zhiyao: Có thể sắp đạt được mức độ tự cung tự cấp cơ bản về các công cụ sản xuất chip vào mùa hè này, điều mà dường như bất khả thi cho tới vài năm gần đây.

bandan-15424473-1723084149797-1723084151029553482643-1723095904.png
Một nhân viên tại nhà máy bán dẫn ở Trung Quốc

Bên cạnh đó, vẫn còn một lĩnh vực cốt lõi là rào cản đối với Trung Quốc mang tên “quang khắc”. Đây là công nghệ quan trọng để in các mẫu mạch siêu nhỏ lên các tấm wafer. Thế nhưng, các hệ thống này bị đưa vào hạn chế xuất khẩu nghiêm ngặt.

Trước đó, Chủ tịch của công ty China Resources Microelectronics – Li Hong đã chia sẻ trong một diễn đàn là chỉ có 1,2% các hệ thống quang khắc được sử dụng trong các xưởng đúc của Trung Quốc có nguồn gốc tại địa phương.

Qúy II/2024, tổng giá trị các lô hàng của nhà cung cấp ASML gửi đến khách hàng Trung Quốc đại lục là 2,5 tỷ USD, con số này tương đương với gần một nửa doanh số bán hệ thống trên toàn thế giới. Điều này phản ánh sự phụ thuộc liên tục của Trung Quốc vào các công cụ của ASML chưa nằm trong danh sách cấm vận.

Theo Li Hong, quang khắc không phải là nút thắt duy nhất đối với Trung Quốc. Tỷ lệ cung ứng tại địa phương cho các hệ thống cấy ion và kiểm thử đo lường lần lượt là 1,4% và 2,4%. Dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc tiết lộ lượng nhập khẩu các hệ thống cấy ion của quốc gia này đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước lên 1,3 tỷ USD Mỹ vào cuối năm 2023.

Một báo cáo nghiên cứu khác từ công ty môi giới Sealand Securities, các nhà máy sản xuất wafer của Trung Quốc đang phụ thuộc vào các công ty KLA và Applied Materials của Mỹ hay Hitachi của Nhật Bản về các hệ thống đo lường. Ngoài ra, KLA đang nắm giữ khoảng 50% thị phần toàn cầu trong lĩnh vực này.