Trung Quốc mở triển lãm lớn, kêu gọi các doanh nghiệp sử dụng chip nội địa

Trung Quốc đã tổ chức một triển lãm Hội chợ ngành chip, thu hút hơn 1.000 đơn vị tham gia để thúc đẩy hoạt động mua hàng trong nước. Hoạt động này nằm trong nỗ lực giảm bớt sự căng thẳng về nguồn cung từ các công ty bán dẫn lớn thế giới.

Tại triển lãm SEMICON China – diễn ra thường niên ở Thượng Hải, năm nay thu hút hàng nghìn đơn vị trong và ngoài nước hoạt động ở lĩnh vực bán dẫn tham dự. Điều đặc biệt, thông điệp kêu gọi các doanh nghiệp sử dụng chip trong nước được dán ở khắp mọi nơi, đi cùng với đó là các tài liệu tiếp thị về sản phẩm. Một số tên tuổi được chú ý bao gồm Vel-Tec Semiconductor – một công ty chuyên sản xuất thiết bị phủ chất cản quang có trụ sở tại tỉnh Côn Sơn; Jingsheng – một công ty chuyên sản xuất máy dùng để xử lý tấm silicon, có trụ sở tại Thâm Quyến...

trien-lam-nganh-chip-1711161953.jpg
Tại hội chợ Semicon China Shanghai năm nay, thông điệp kêu gọi các doanh nghiệp sử dụng con chip nội địa được đặc biệt chú trọng.

Về quy mô và số lượng sản phẩm có mặt tại triển lãm đã có sự tăng vọt đáng kể so với những lần triển lãm trước. Diễn ra trong 3 ngày, sự kiện đã cung cấp một cái nhìn thoáng qua về tình trạng của ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc – vốn đang phải chịu nhiều hạn chế bởi các lệnh trừng phạt đến từ Mỹ nhằm ngăn ngừa việc tiếp cận chip tiên tiến nhất.

Trước những áp lực về nguồn cung đã thúc đẩy Trung Quốc đẩy mạnh ngành công nghiệp chip, mục tiêu bắt kịp với nước ngoài và sớm hoàn thành tự chủ. Nước này đã rót hàng tỷ USD vào lĩnh vực này, tuy nhiên vẫn còn một quãng đường dài để có thể đạt được mục tiêu kể trên.

Theo đánh giá từ đại diện các công ty nước ngoài có mặt tại sự kiện, tuy vẫn còn khoảng cách về chất lượng và hiệu năng nhưng sản phẩm bán dẫn từ các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp mặt bằng chung của thế giới.

Cameron Johnson – chuyên gia cấp cao của công ty tư vấn Tidawave Solution có trụ sở tại Thượng Hải, người đã tham dự SEMICON từ năm 2016 cho biết: Xu hướng mua hàng địa phương và đưa chuỗi cung ứng ra khỏi tầm kiểm soát của Mỹ đang là mục tiêu của nhiều đơn vị có mặt tại triển lãm.

Triển lãm thu hút đông đảo người tham dự, bao gồm cả những công ty và nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội phát triển cho riêng mình. Rất ít công ty Mỹ có mặt tại sự kiện, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan cũng có những đại diện tham gia. Những tên tuổi lớn của Trung Quốc như xưởng đúc chip lớn nhất nước SMIC cũng vắng mặt tại sự kiện.

chip-trung-quoc-1711162445.jpg
Các sản phẩm bán dẫn của Trung Quốc đang có lợi thế so với các đối thủ nước ngoài về giá cả, về cơ sở hạ tầng lẫn xu hướng ưu tiên hàng nội địa.

Một nhân viên bán  hàng của một công ty bán dẫn có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên về sản xuất các thiết bị thử nghiệm trong quy trình sản xuất chip cho biết, các công ty Trung Quốc đang có lợi thế về chi phí. Sản phẩm cao cấp nhất của công ty này hiện đang được bán với giá chỉ bằng 1/3 giá của các đối thủ đến từ Nhật Bản. Không chỉ chi phí, lợi thế về cơ sở sản xuất mà xu hướng khách hàng đang ưu tiên áp dụng chip nội trên các dây chuyền nhà máy mới mở...sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp chip nước này. Trong một số trường hợp, khách hàng của công ty còn tiến hành thay thế các thiết bị ngoại trên những dây chuyền sản xuất cũ bằng các sản phẩm trong nước.