Trung Quốc sắp tung sản phẩm chó AI để “đồng hành” cùng 17 triệu người khiếm thị

Mới đây, một nghiên cứu mới đưa ra nhận định rằng công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc sẽ sớm được đưa vào thực tế.

Đối với người khiếm thị tại Trung Quốc, việc xác định hướng đi trên các con phố là nhiệm vụ khó khăn. Đa số người khiếm thị ở đất nước này hiếm khi ra khỏi nhà, nếu ra ngoài thường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ gia đình, người thân.

Những công trình, dự án robot thông minh sử dụng mô hình ngôn ngữ AI sẽ hỗ trợ những người khiếm thị trong cuộc sống hằng ngày và tránh các mối nguy hiểm. Đồng thời, cải thiện chất lượng cuộc sống của họ một cách hiệu quả.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu của Đại học Bách khoa Tây Bắc và Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Viễn thông Trung Quốc đã đạt được bước đột phá lớn trong việc hứa hẹn hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị.

cho-dan-duong-ai-1711682824.png
Chó AI sẽ hỗ trợ những người khiếm thị trong cuộc sống hằng ngày và tránh các mối nguy hiểm

Theo đó, họ đã và đang phát triển công trình robot chó dẫn đường sử dụng mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo AI với mong muốn giúp ích trong việc cung cấp khả năng điều hướng và đồng hành cùng người khiếm thị. Chó AI có khả năng điều hướng tốt trong các môi trường như thang máy, đường phố, không gian trong nhà...

Theo đánh giá của chuyên gia, chó dẫn đường AI này có nhiều ưu điểm hơn so với các thiết bị hỗ trợ điều hướng điện tử hiện nay cũng như trước kia. Mặc dù, những năm gần đây đã có nhiều thiết bị điều hướng điện tử như gậy, mũ bảo hiểm ra đời. Tuy nhiên, những thiết bị này không thể tham gia trò chuyện với con người hoặc hiểu đầy đủ các hướng dẫn của con người nhưng robot chó AI có thể làm được tất cả.

Phó Giáo sư trường Đại học Bách khoa Tây Bắc (Trung Quốc) – Sun Zhe cho biết: “ Những chú chó dẫn đường thông minh sử dụng mô hình ngôn ngữ AI có thể giúp điều hướng thuận tiện và an toàn hơn, giúp cải thiện hiệu quả chất lượng cuộc sống cho người khiếm thị ”.

Được biết, dự án phát triển chó AI dẫn đường vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ bộ ban đầu nhưng phát hiện mới được công bố trên Tạp chí Truyền thông của Hiệp hội Máy tính Trung Quốc đã khẳng định tính khả thi của nghiên cứu này. Mỗi năm có đến hàng chục nghìn lá đơn của người khiếm thị Trung Quốc xin chó dẫn đường.

Công trình này có tiềm năng thay đổi cuộc sống của 17 triệu người khiếm thị Trung Quốc trong tương lai. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức trước khi áp dụng rộng rãi trong cuộc sống nhưng các nhà nghiên cứu cam kết sẽ tập trung phát triển hơn nữa công nghệ này.

241120-cho-dan-duong-4-2934-1711682945.jpg
Hình ảnh huấn luyện viên huấn luyện chó sang đường

Khi công nghệ chưa phát triển, chó dẫn đường là người bạn đồng hành và được ví như “đôi mắt” của người khiếm thị. Nhưng đây vẫn là ước mơ của những người khiếm thị Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã thành lập một số trung tâm huấn luyện chó dẫn đường quy mô nhỏ nhằm hỗ trợ người khiếm thị. Tuy nhiên, phải mất một năm và tốn nhiều công sức mới có thể đào tạo được một chú chó dẫn đường trong khi tỷ lệ thành công chỉ 50%. Bên cạnh đó, chi phí cho mỗi đợt huấn luyện có thể lên tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 350 triệu đồng tiền Việt).