Trung Quốc: Trung tâm dữ liệu và AI cần tiêu thụ lượng nước cực lớn

Báo cáo mới đây của tổ chức nghiên cứu China Water Risk cho biết, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo – AI có thể làm tăng đáng kể nhu cầu tài nguyên nước của Trung Quốc.

Dự kiến vào cuối thập kỷ này, Trung Quốc sẽ có hơn 11 triệu giá đỡ trung tâm dữ liệu. Đây là nơi chứa các máy chủ, cáp và các thiết bị khác. Con số này cao gấp gần 3 lần so với năm 2020 là 4 triệu giá đỡ.

Báo cáo chỉ ra rằng khi các trung tâm dữ liệu và AI ngày càng được mở rộng ở Trung Quốc thì lượng nước tiêu thụ của những trung tâm này còn nhiều hơn nhu cầu của cả dân số Hàn Quốc.

bn6rpih1pzuer0ikcyovc5mz3cyzugli-1714293384.jpg

Dự kiến đến năm 2030, lượng nước tiêu thụ hằng năm của các trung tâm dữ liệu của Trung Quốc khoảng 3 tỷ mét khối (Ảnh minh họa)

Theo đó, China Water Risk ước tính lượng nước tiêu thụ hàng năm của các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc khoảng 1,3 tỷ mét khối, lượng này đủ cho 26 triệu người sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt. Đến năm 2030, con số ước tính là 3 tỷ mét khối bởi có thể sẽ có thêm nhiều cơ sở dữ liệu mới được mở ra hoặc mở rộng quy mô.

Lượng nước tiêu thụ ở các trung tâm dữ liệu cao bởi họ sử dụng nước trực tiếp để ngăn các thiết bị, máy móc bị quá nhiệt. Ngoài ra, nước cũng được tiêu thụ một cách gián tiếp từ việc sản xuất điện bằng than.

"Cùng với sức mạnh tính toán khổng lồ, các chatbot AI tiêu thụ một lượng nước đáng kinh ngạc để làm mát", báo cáo viết. Một nghiên cứu của Mỹ được công bố vào năm 2023 tiết lộ: Mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3 tiêu thụ 500 ml nước cho mỗi 10-50 phản hồi mà nó tạo ra. Con số này được tính toán là cao gấp 20 lần so với mức cần thiết để thực hiện 50 lượt tìm kiếm trên Google.

photo1681732036156-1681732036272858457567-1714293532.jpg

Chatbot AI tiêu thụ một lượng nước đáng kinh ngạc để làm mát

Trên thực tế, các tập đoàn công nghệ lớn ở Trung Quốc như Baidu, Tencent, Alibaba…đã ra mắt dịch vụ AI riêng làm tăng thêm tác động tiềm ẩn đến việc tiêu thụ nước. Bởi lẽ, khi chatbot có lượng người dùng ngày càng tăng thì nhu cầu sử dụng nước sẽ ngày càng nhiều. Nếu 100 triệu người dùng trò chuyện với ChatGPT, chatbot sẽ tiêu thụ 50.000 mét khối nước tương ứng với 20 bể bơi tiêu chuẩn Olympic, trong khi đó, lượng tìm kiếm trên Google chỉ tiêu thụ lượng nước bằng một bể bơi.

Giám đốc rủi ro không gian địa lý của China Water Risk – CT Low nhận định rằng sự phát triển nhanh chóng của AI tổng hợp sẽ tạo thêm áp lực cho nguồn nước. Đây cũng là vấn đề đau đầu của chính phủ Trung Quốc.

"Gần một nửa số giá đỡ trung tâm dữ liệu của Trung Quốc nằm ở các khu vực khan hiếm nước, những nơi khô hạn chẳng khác gì khu vực Trung Đông", ông CT Low chia sẻ.

Giám đốc China Water Risk – bà Debra Tan cho biết để giải quyết các rủi ro về nước cần cải thiện hiệu quả năng lượng và nước với công nghệ hiện có. Ngoài ra, các ông lớn trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông của Trung Quốc được khuyến khích đặt trạng thái “nước trung tính” hoặc “nước tích cực” bởi đây cũng là mục tiêu mà các đối tác của họ ở Thung lũng Silicon đang theo đuổi.

Được biết, khái niệm “nước trung tính” để chỉ việc bù đắp lượng nước tương đương với mức đã sử dụng. Còn “nước tích cực” chỉ việc bù đắp nhiều hơn lượng nước đã dùng.

Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc hiện đang thực hiện các biện pháp để quản lý sông ngòi toàn diện và dự kiến sẽ áp dụng các quy định, tiêu chuẩn về hiệu quả sử dụng nước cho lĩnh vưc công nghệ thông tin và truyền thông.