Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

GreenNode – thành viên của VNG vừa hợp tác cùng NVIDA và STT GDC khai trương trung tâm dữ liệu AI quy mô lớn tại Thái Lan. Trung tâm được đánh giá là một trong những hạ tầng AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam nói riêng và của Đông Nam Á nói chung.

Trung tâm dữ liệu quy mô lớn của VNG cùng Nvidia, STT GDC sở hữu sẽ do đội ngũ GreenNode tự vận hành và dựa trên sự cam kết về năng lực vận hành – Operational Exellence. Trung tâm đặt tại STT BKK1 (Bangkok), đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu với chứng nhận LEED Gold, TIA 942 Rating-3 DCDV và Uptime Tier III.

Trung tâm dữ liệu này sẽ hướng tới việc cung cấp cơ sở hạ tầng cao cấp giải pháp toàn diện về AI cho khách hàng, triển khai hạ tầng AI với công suất 20MW chuyên dụng, được trang bị hạ tầng InfiniBand thế hệ mới với băng thông giữa các máy chủ lên đến 3,2Tbps và nền tảng lưu trữ quy mô lớn.

vng-mo-trung-tam-du-lieu-o-thai-lan-cung-cap-ai-cloud-cho-khach-hang-toan-cau1719239036-1719293740.jpg

VNG thông qua GreenNode vừa hợp tác với Nvidia, STT GDC đầu tư, khai trương Trung tâm dữ liệu AI lớn hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

GreenNode hiện là đơn vị kinh doanh mảng AI Cloud thuộc VNG Digital Business (VNG) - công ty công nghệ lớn đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực công nghệ số tại Việt Nam. Trước đó, công ty đã tuyên bố hợp tác với Nvidia và các đối tác quốc tế khác nhằm giúp các khách hàng toàn cầu tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud.

Thông qua GreenNode, VNG đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động đầu tư cho AI nhằm đón các làn sóng công nghệ tương lai, đồng thời mở rộng thị trường quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Hiện, VNG cũng đang là một trong những doanh nghiệp đầu tiên sở hữu nhiều máy chủ Nidia DGX H100 tại Trung tâm dữ liệu tại quận 7, TP.HCM. Từ cuối năm 2023, GreenNode đã được ưu tiên tiếp cận với nhà máy mô hình AI (AI Factory) và các thế hệ chip AI (GPU) hàng đầu của hãng sản xuất chip AI lớn nhất thế giới NVIDA.

greennode-1719293958.jpg

Trung tâm dữ liệu AI mới được đánh giá là một trong những hạ tầng AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam nói riêng và của Đông Nam Á nói chung.

GreenNode cũng nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ AI, nổi bật là mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt 34 tỷ tham số (GreenNode-34B LLM) và nền tảng Chatbot No code - được tích hợp vào dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng 24/7.

Với Trung tâm dữ liệu AI mới, GreenNode sẽ sẽ cung cấp danh mục sản phẩm gồm 3 nhóm chính: Máy chủ GPU trực tiếp (Bare Metal GPU) với hàng nghìn chip H100 Tensore Core GPUs, Dịch vụ hỗ trợ các tính năng nền tảng Máy học (ML Platform) và Nhà máy AI (AI factory) của NVIDIA.

Chưa dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ cho đối tác, doanh nghiệp, Trung tâm dữ liệu mới của GreenNode còn xây dựng mô hình, tận dụng chuyên môn và kinh nghiệm để hỗ trợ các Startup phát triển mô hình riêng, tạo nên lợi cạnh tranh diên. Công ty cũng đồng thời là đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng quản lý parameter từ xa, cho phép khách hàng toàn cầu có thể truy cập, quản lý và co giãn tham số huấn luyện AI, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

greennode-1719293892.jpg

GreenNode đang được ưu tiên trong việc tiếp cận các mẫu chip AI mới của Nvidia.

Theo ông Dennis Ang – Giám đốc kinh doanh cấp cap Nvidia khu vực châu Á, Úc và New Zealand thì các công ty đang cần 2 yếu tố quan trọng bao gồm AI data center và AI factory để đón đầu làn sóng GenAI. Hiện, Nvidia đang hợp tác chặt chẽ với VNG GreenNode và ST Telemedia Global Data Centres  (STT GDC) ở cả 2 mảng này.

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt Trung tâm dữ liệu AI mới, ông Lionel Yeoi – CEO của STT GDC Đông Nam Á nhận định, chỉ trong vòng 4 năm tới, mức độ đầu tư vào AI sẽ liên tục tăng lên, trong đó khoảng 30% là dành cho khu vực Đông Nam Á. Việc VNG GrenNoda thương mại hóa AI Cloud chỉ sau 6 tháng sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa châu Á sớm dẫn đầu làn sóng công nghệ thế giới.

Theo công ty khảo sát thị trường Market Data Forecast, thị trường AI tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng trưởng hàng năm 39,93% trong giai đoạn 2024-2029, từ 66,38 tỷ USD năm 2024 lên 356,13 tỷ USD năm 2029. Việc đầu tư vào phát triển các trung tâm dữ liệu là một bước quan trọng để các doanh nghiệp có được cơ sở hạ tầng mạnh để đào tạo AI và phát triển các dịch vụ công nghệ cao trong thời gian tới.