"Tứ giác vàng" Nguyễn Cư Trinh sẽ khởi công sau hơn 20 năm "đắp chiếu"

Dự án “tứ giác vàng” Nguyễn Cư Trinh - khu Mả Lạng được bao quanh bởi 4 tuyến đường quan trọng thuộc Q.1, TP. HCM. Dự án này hiện là một trong số 26 dự án lớn đang phải quây tôn trên địa bàn, giờ đây sắp khởi công lại.

Ngày 2/3, Tại hội nghị Kiểm tra kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP. HCM đã giải quyết kiến nghị của UBND TP. Thủ Đức, Q.1 và huyện Cần Giờ.

Tại hội nghị, UBND TP. HCM đã nhận được đề xuất của UBND Q.1 về việc chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì mời gọi nhà đầu tư thực hiện dự án “tứ giác vàng” Nguyễn Cư Trinh hay còn gọi là khu Mả Lạng.

Dự án “tứ giác vàng” Nguyễn Cư Trinh là vùng đất vàng nằm ở trung tâm TP. HCM sôi động và sầm uất. Dự án được bao quanh bởi 4 tuyến đường lớn gồm Nguyễn Cư Trinh – Cống Quỳnh – Nguyễn Trãi – Trần Đình Xu.

TP. HCM sẽ khởi công lại dự án "tứ giác vàng" Nguyễn Cư Trinh

Trước đó vào năm 2000, để xây dựng khu phức hợp gồm nhiều công trình như văn phòng, thương mại dịch vụ, căn hộ, bệnh viện, trường học... UBND TP. HCM đã có chủ trương giải tỏa khu vực này.

Sau đó để thực hiện khu phức hợp khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại, năm 2007, dự án này được chuyển cho Tập đoàn Bitexco. Khu dự án có 1.424 căn nhà cần giải tỏa và dự kiến tới tháng 6/2018 sẽ thực hiện công tác di dời, tái định cư. Song đến nay, dự án vẫn đang bị treo.

Liên quan tới dự án này, UBND TP. HCM đã thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư vào tháng 3/2023. UBND quận 1 sẽ hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người dân theo đúng quy định về đất đai, xây dựng, sau khi có quyết định thu hồi dự án “tứ giác vàng”.

Những người dân sống trong khu quy hoạch dự án phải bám trụ với căn nhà chỉ hơn 10m2

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM Lê Thị Huỳnh Mai đã trả lời kiến nghị của Q.1. Bà Mai cho hay, dự án Mả Lạng là một dự án phức tạp với nhiều vướng mắc và trải qua nhiều thời kỳ. Dự án đã thu hồi, hiện TP. HCM đang triển khai các công việc để làm thủ tục đấu thầu mới. Nhằm sớm triển khai đấu thầu, đưa dự án vào đầu tư và chỉnh trang khu vực này, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan sau khi có Nghị định 24.

Theo tìm hiểu, trước khi UBND TP. HCM có quyết định tạm dừng thì hơn 20 năm qua dự án đầu tư “khu tứ giác” Nguyễn Cư Trinh trải qua 2 đời chủ đầu tư. Đáng nói là những người dân sống trong khu quy hoạch treo suốt hơn 20 năm phải bám trụ với căn nhà chỉ hơn 10m2.

Khu "tứ giác vàng" Nguyễn Cư Trinh (Mả Lạng) nằm trong số 26 dự án lớn đang phải quây tôn tại địa bàn Q. 1. Vì vấn đề pháp lý và nhiều nguyên nhân khác, tất cả công trình, dự án nói trên đều phải ngưng thi công.