Từ hôm nay, học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ hôm nay (ngày 2/5) đến 17h ngày 10/5, hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức nhận đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các trường sẽ cung cấp tài khoản và mật khẩu cho học sinh đang học lớp 12. Thí sinh sẽ sử dụng tài khoản và mật khẩu này truy cập vào hệ thống quản lý thi http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để điền thông tin theo yêu cầu.

dang-ky-thi-tot-nghiep-1714620918.jpg
Năm nay, tất cả thí sinh phải đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Với những thí sinh tự do thì sẽ đăng ký trực tiếp bằng phiếu giấy tại các địa điểm do địa phương quy định. Nội dung trên phiếu giấy giống với thông tin trên hệ thống trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, thí sinh tự do có học bạ theo chương trình THPT nào thì phải đăng ký dự thi theo quy định dành cho chương trình đó.

Trường hợp thí sinh bị mất bản chính học bạ THPT mà có nguyện vọng được dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thì phải có xác nhận bản sao học bạ được cấp hoặc bản sao kết quả học tập THPT, hoặc được Sở Giáo dục và Đào tạo xác nhận (trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước).

Tùy theo mục đích dự thi và việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển cao đẳng, đại học, thí sinh tự do có thể chọn cả bài thi hoặc chỉ chọn một số môn thành phần cho phù hợp. Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh tự do sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi như học sinh lớp 12 năm nay.

dang-ky-thi-tot-nghiep-1-1714620916.jpg
Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2 - 10/5 (Ảnh: Hoàng Hiếu)

Trước đó, từ ngày 24 - 28/4, cổng đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 đã được mở để học sinh lớp 12 tập dượt thử. Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng cho biết, đã có gần 650.000 thí sinh truy cập và đăng ký thử thành công. Qua 5 ngày chạy thử, cổng đăng ký tốt nghiệp THPT hoạt động ổn định. Sau thời gian này, các thông tin được thí sinh đăng ký thử sẽ bị hủy bỏ.

Đây là năm thứ ba Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Những năm trước, có khoảng 93 - 94% trong số hơn một triệu thí sinh dự thi đăng ký theo hình thức này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các trường đều có kế hoạch hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi. Nhiều trường tại Hà Nội dự kiến cho học sinh đăng ký trên máy tính ngay ở trường để giáo viên có thể hỗ trợ các em rà soát, giải đáp thắc mắc, hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót.

Lỗi phổ biến mà thí sinh mắc là nhập sai thông tin hộ khẩu thường trú, mã xã/phường, nơi sinh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tính điểm ưu tiên của các thí sinh. Một phần nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do nhiều địa phương sáp nhập đơn vị hành chính và đổi tên. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, thí sinh chọn đúng ô trên hệ thống và khai báo thời gian thường trú, mã xã/phường chính xác.

Trong quá trình đăng ký, thí sinh nếu gặp bất kỳ vướng mắc nào, có thể gọi tới đường dây nóng 18008000, chọn nhánh số 2 để được giải đáp, tư vấn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra trong các ngày 26 - 28/6. Trong đó, ngày 26/6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 27/6, học sinh thi hai môn Văn và Toán. Ngày 28/6, học sinh thi Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài tổ hợp theo lựa chọn là Khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học) và Khoa học xã hội (Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân với giáo dục phổ thông hoặc Lịch sử, Địa lý với giáo dục thường xuyên).

Năm ngoái, khoảng một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ đỗ đạt 98,88%, cao nhất kể từ năm 2015. Trong số này, hơn 546.000 em đăng ký xét tuyển đại học.