Từ iOS 18 sẽ không còn tồn tại Apple ID?

Thông tin Apple sẽ “khai tử” Apple ID trên iOS 18 khiến nhiều người hoang mang. Vậy, thực tế vấn đề này là như thế nào?

iOS 18 đã gây tiếng vang lớn cho cộng đồng các tín đồ “nhà Táo” với việc bổ sung hàng loạt các tính năng AI tiên tiến và hiện đại nhất, đặc biệt là liên kết ChatGPT với Siri để đưa ra những kết quả truy vấn tốt hơn.

Ngập tràn công nghệ, iOS 18 cũng gây chú ý khi thực hiện một sự thay đổi quan trọng đó là “khai tử” Apple ID. Thực tế, đây chỉ là hành động đổi tên cho phù hợp với bối cảnh và mục tiêu mới của hãng.

Apple cho biết, với các bản phát hành iOS 18. iPadOS 18, macOS Sequoia và watchOS 11, Apple ID sẽ được đổi tên thành Apple Account (Tài khoản Apple). Tên gọi Apple ID sẽ không được sử dụng trong các phiên bản cập nhật hệ điều hành mới. Như vậy, với những phiên bản hệ điều hành cũ hơn, từ iOS 17 trở xuống, tên gọi Apple ID vẫn sẽ hiển thị trong thiết bị cả bạn.

apple-id-1718495179.jpg

Apple ID sẽ được thay thế bởi Apple Account từ iOS 18 trở lên.

Apple ID là thuật ngữ được sử dụng cho các tài khoản dịch vụ trực tuyến của Apple. Cùng với sự kiện WWDC và ra mắt iOS 18, thông tin Apple ID bị thay thế bởi Apple Account đã được chứng thực.

Hiện, các bản beta của iOS 18, iPadOS 18, macOS Sequoia và watchOS 11 đã bắt đầu sử dụng tên gọi Apple Account thay thế cho Apple ID. Tuy nhiên, tên gọi cũ chưa thực sự chấm hết, nó vẫn được sử dụng ở một số nơi như trang đăng nhập tài khoản trên web chính hãng. Công ty có thể sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi vào mùa thu này, khi các phiên bản chính thức của hệ điều hành được ra mắt cùng với iPhone 16.

apple-account-1718495546.png

Tên gọi Apple Account đã bắt đầu được sử dụng cho một số dịch vụ của iPhone.

Lý giải về sự thay đổi “bình mới rượu cũ” này là nhằm cung cấp trải nghiệm đăng nhập nhất quán trên các thiết bị của hãng. Theo đó, Apple Account sẽ sử dụng thông tin đăng nhập hiện có trên tất cả các thiết bị, từ đó người dùng không phải thực hiện nhập các thao tác trên máy mới.

Thực tế, không phải đến sự kiện WWDC, thông tin về việc công ty sẽ “khai tử” Apple ID mà điều này đã được lan truyền từ đầu năm nay trong giới mộ điệu. Nhà nghiên cứu Mark Gurman của Bloomberg cũng đã tiết lộ cái tên Apple Account sẽ thay thế Apple ID trong phần mềm và trên các website của Apple sớm nhất vào cuối năm 2024. Hiện, dự báo đó đã trở thành sự thật.

Mark Guman cho biết, tên gọi Apple Account được Apple sử dụng trong một nỗ lực đổi mới thương hiệu, có thể loại bỏ Apple ID hoàn toàn chỉ trong một năm. Điều này có thể khiến người dùng có chút không quen bởi cái tên Apple ID đã được “nhà Táo” sử dụng trong suốt 20 năm, trở thành quen thuộc như một phần quan trọng của các thiết bị. Tuy nhiên, giống như mọi sự thay đổi về công nghệ khác, người dùng sẽ sớm quen thuộc với cái tên mới và thích ứng với nó.

Hiện, chưa rõ ngoài việc đổi tên, Apple Account sẽ có thêm những thay đổi gì về thiết kế hay các yêu cầu thông tin bên trong hay không.