Từng được quảng cáo rầm rộ, Khu đô thị tại Đắk Lắk bất ngờ bị dừng chấp thuận

Liên quan tới dự án Khu đô thị dịch vụ cụm công nghiệp Tân An (P. Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuật), mới đây, tại kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất dừng ban hành và sửa đổi Điều 1 của Nghị quyết 09 về việc thống nhất nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trước thông báo dừng ban hành và sửa đổi của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ rà soát lại toàn bộ các nội dung liên quan đến quá trình triển khai dự án Khu đô thị dịch vụ cụm công nghiệp Tân An. Đồng thời nghiên cứu phương án xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Tháng 2/2019, Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành (Đà Nẵng) được UBND tỉnh Đắk Lắk trao quyết định lựa chọn làm nhà đầu tư Khu đô thị dịch vụ cụm công nghiệp Tân An. Dự án có quy mô gần 22ha, tổng mức đầu tư 614 tỷ đồng. Trong đó, 560 tỷ đồng là chi phí đầu tư hạ tầng, 56 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng.

khu-do-thi-tan-an-buon-ma-thuot-1714751082.jpg
Phối cảnh dự án Khu đô thị dịch vụ cụm công nghiệp Tân An

Theo kế hoạch, dự án sẽ thực hiện trong vòng 48 tháng kể từ năm 2019 – 2022 và được chủ đầu tư chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có thời gian 12 tháng, chủ đầu tư sẽ tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn 2 kéo dài trong 34 tháng, sẽ triển khai đầu tư các hạng mục nhà ở, công trình công cộng. Giai đoạn 3 (2 tháng) hoàn thành dự án, chuyển giao các hạng mục kỹ thuật cho nhà nước quản lý.

Dự án này từng quảng cáo rầm rộ là "vùng đất có nhiều lợi thế về vị trí và nguồn tài nguyên, là “mỏ vàng” hấp dẫn giới đầu tư”. Mục tiêu của dự án là xây dựng khu dân cư mới với 352 căn nhà chung cư thương mại cao 7 tầng, 540 căn liền kề thương mại cao 4 tầng, 168 căn NOXH cao 2 tầng…

can-ho-du-an-khu-do-thi-tan-an-buon-ma-thuot-1714751148.jpg
Trước đây dự án được quảng cáo rầm rộ, tổng vốn đầu tư 614 tỷ đồng

Cho tới nay, dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống và được quây tôn xung quanh. Những tấm pano, bảng hiệu được chủ đầu tư dựng lên hiện đã bạc màu. Khu chòi bảo vệ bỏ không, vắng người trông giữ.

Theo tìm hiểu, thời điểm tháng 7/2023, để thực hiện dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột đã giải phóng được 19ha đất để bàn giao chủ đầu tư.

du-an-tan-an-1714750954.png
Đến nay dự án này vẫn là khu đất trống

UBND thành phố cũng đã phê duyệt 5 phương án bồi thường đối với 2 tổ chức và 40 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên tới thời điểm kể trên, Công ty VN Đà Thành mới chi trả được 16 tỷ đồng tiền đền bù cho 1 tổ chức và 36 hộ dân. Còn 1,4 tỷ đồng của 1 tổ chức và 4 hộ dân, doanh nghiệp này vẫn chưa trả.

Vấn đề này đã được Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột có văn bản đề nghị nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Lý giải về điều này, Phó Tổng giám đốc Công ty VN Đà Thành – ông Trần Văn Cường cho biết, công ty chưa trả 1,4 tỷ đồng là do các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk rà soát giao đất trong thời gian quá lâu. Vì vậy, công ty mong muốn mọi việc được giải quyết rõ ràng, có lộ trình để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

du-an-tan-an-1-1714752256.png
Phía bên ngoài dự án được chủ đâu tư quây tôn cùng những tấm pano quảng cáo

Thời điểm đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin, thủ tục pháp lý, thủ tục đầu tư tại dự án không hề có vấn đề. Thế nhưng qua rà soát, tỉnh phát hiện một số hạng mục tại dự án gồm: đất cây xanh, đất giao thông, đất nhà ở thương mại chưa phù hợp, cần phải điều chỉnh lại.

Với thông tin dừng ban hành và sửa đổi Điều 1 của Nghị quyết 09 về việc thống nhất nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, phía Công ty VN Đà Thành cho hay đang làm thủ tục điều chỉnh để đảm bảo các quy định và sẽ tiếp tục dự án khi các thủ tục được hoàn thiện.