Tung tin có bom, lựu đạn trên máy bay và câu chuyện về hành vi vô ý thức, gây thiệt hại khôn lường

Đã có nhiều người bị cấm bay vì tung tin giả hoặc nói đùa có bom, lựu đạn… trên máy bay. Giới chức ngành hàng không cho rằng, mấu chốt chuyện này là do nhận thức của nhiều hành khách rất kém hoặc coi chuyện nói đùa đó là trò tiêu khiển.

Ngày 26/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn với hành khách N.T.P. (trú xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP. HCM) vì tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay Đà Nẵng. Thời gian cấm bay từ ngày 30/7/2024 đến hết 29/7/2025.

Hành khách này còn phải chịu kiểm tra trực quan bắt buộc trong 6 tháng tiếp theo, từ ngày 30/7/2025 đến hết 29/1/2026. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, tất cả các hãng hàng không trong nước và hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay xuất phát từ Việt Nam không vận chuyển hành khách N.T.P. trong thời hạn nêu trên.

tung-tin-don-2-1722063576.jpg
Sân bay Đà Nẵng - nơi xảy ra vụ việc

Trước đó, khoảng 15h15 ngày 21/7, tại sân bay Đà Nẵng, khi chuyến bay còn khoảng 10 phút sẽ cất cánh, hành khách N.T.P. nói có lựu đạn trong vali. Trực ban An ninh hàng không đã báo cáo cấp có thẩm quyền và đơn vị liên quan đánh giá, quyết định tái kiểm tra an ninh với toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hóa, đồng thời tiến hành lục soát máy bay, người tung tin cùng hành lý xách tay.

Đến 16h40 cùng ngày, công tác kiểm tra hoàn thành. Kết quả, lực lượng chức năng không phát hiện gì bất thường. Chuyến bay đã được khởi hành sau đó ít phút.

Đây không phải lần đầu có người tung bị có vũ khí nguy hiểm như bom, lựu đạn… trong hành lý trên máy bay. Vào tháng 11 năm ngoái, Cảng vụ hàng không miền Trung cũng đã tạm giữ 2 hành khách để làm rõ việc có súng trong hành lý trên một chuyến bay tại sân bay Đà Nẵng.

Theo đó, tối 7/11/2023, chuyến bay số hiệu VN186 từ Đà Nẵng đi Hà Nội dự kiến cất cánh lúc 19h25. Trong quá trình lên máy bay, ông Lê Xuân Q. và một người tên T. hỏi nhau “để súng ở đâu”, một người trả lời "trong hành lý rồi". Khi tiếp viên hỏi lại, vị khách trên trình bày là nói đùa.

Đến 20h cùng ngày, cơ trưởng nhận được thông tin và buộc lập biên bản tại máy bay, sau đó yêu cầu an ninh hỗ trợ. Hai hành khách trên được đưa về phòng an ninh hàng không để lục soát, nhưng không phát hiện trong người họ có vũ khí, công cụ hỗ trợ. Chuyến bay bị hoãn 2,5 giờ rồi mới xuất phát theo hành trình.

Cách đây vài năm, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ra quyết định cấm bay với ông Trần Tiến Đoàn, giáo viên một trường tiểu học ở quận Thủ Đức, TP. HCM trong 12 tháng. Theo đó, tại Cảng hàng không Vinh, khi lên máy bay ông Đoàn nói trong hành lý có bom. Lực lượng chức năng đã phải dừng chuyến bay để kiểm tra.

Tương tự, Cục Hàng không cũng từng ra văn bản cấm bay 6 tháng với ông Nghiêm Thọ Hoan (Đông Anh, Hà Nội). Theo đó, trong lúc đang được kiểm tra an ninh để lên chuyến bay chặng Buôn Mê Thuột - Hà Nội, ông Hoan đã nói đùa có bom trong hành lý.

tung-tin-don-1-1722063576.jpg
Hành khách có thể bồi thường rất nhiều tiền, còn bị cấm bay khi tung tin có bom, lựu đạn trên máy bay

Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, việc hành khách nói có súng/bom/lựu đạn trong hành lý trên máy bay, dù chỉ là nói đùa cũng là mối đe dọa tới sự an toàn tính mạng, sức khỏe của tất cả những hành khách khác, gây thiệt hại quá trình khai thác tàu bay của hãng hàng không và an ninh trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Do vậy, hành vi nói đùa này dẫn đến việc phải dừng chuyến bay, kiểm tra an ninh, di dời hành khách, hoãn các chuyến bay khác… thì hãng hàng không có quyền yêu cầu người thực hiện hành vi phải bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra cho hãng, trong đó có khoản bồi thường về uy tín mà hãng bị xâm phạm. Số tiền thiệt hại này sẽ do hãng hàng không chứng minh trên cơ sở hóa đơn, chứng từ hợp lệ để buộc hành khách vi phạm bồi thường.

Ngoài ra, điểm a khoản 7 Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP còn quy định phạt tiền từ 15.000.000 - 20.000.000 đồng với một trong các hành vi sau:

Thứ nhất, tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có súng, đạn, bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh, hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

 Thứ hai, cung cấp các thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay trên mặt đất; an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc người tại cảng hàng không, sân bay và công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

 Thứ ba, ưa chất nổ, vật liệu nổ, vũ khí quân dụng, chất cháy vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Lực khuyến cáo, khi tham gia vào quá trình vận tải hàng không, hành khách phải hết sức cẩn thận, nâng cao ý thức bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng và sức khỏe của mình cùng những người xung quanh. Đừng để vì một phút bất cẩn mà phải gánh chịu những hậu quả, thiệt hại không đáng có.