Từng vấp phải nhiều tranh cãi, công trình hầm qua sông Hàn vẫn được Đà Nẵng triển khai

Sau nhiều năm nghiên cứu và vấp phải những tranh luận trái chiều, đến nay công trình hầm qua sông Hàn có diễn biến mới khi UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở GTVT đề xuất bố trí vốn năm 2024 để thực hiện dự án.

Liên quan đến tình hình thực hiện các dự án lớn theo nội dung Nghị quyết số 25 của HĐND thành phố, mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có báo cụ thể đối với dự án: Di dời ga đường sắt, tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng, phương án và lộ trình đầu tư công trình hầm qua sông Hàn…

Đối với công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình vượt sông Hàn (hay còn gọi là hầm qua sông Hàn) nằm trong quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với phân kỳ đầu tư giai đoạn 2031 - 2045.

ham-qua-song-han-1-1721187089.jpeg
Vị trí từ đường Đống Đa - Trần Phú sang Vân Đồn - Trần Hưng Đạo quy hoạch làm công trình hầm qua sông Hàn (Ảnh: Chu Lai - Vietnmamoi)

Dự án hầm qua sông Hàn có chiều dài khoảng 1km sẽ kết nối khu vực đường Đống Đa – Trần Phú (Q. Hải Châu) sang đường Vân Đồn – Trần Hưng Đạo (Q. Sơn Trà). Dự án được xây dựng nhằm góp phần giảm tải lưu lượng giao thông qua 3 cây cầu kết nối Q. Hải Châu với Q. Sơn Trà; được đánh giá là một trong những dự án quan trọng của Đà Nẵng mang điểm độc đáo cho mỹ quan thành phố, kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, UBND TP. Đà Nẵng thông tin đã chỉ đạo Sở GTVT đề xuất bố trí vốn năm 2024 để thực hiện. Sở GTVT đã chủ động làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu các phương án. Bên cạnh đó để đảm bảo tính thống nhất, Sở cũng tiến hành rà soát, cập nhật vào các quy hoạch phân khu liên quan. Trên cơ sở này, Sở GTVT sẽ xây dựng phương án khảo sát phục vụ công tác lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế để lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

ham-qua-song-han-2-1721186880.jpg
Công trình có chiều dài khoảng 1km nối Q. Hải Châu và Q. Sơn Trà (Ảnh: Chu Lai - Vietnammoi)

Hiện nay, công tác tổ chức thẩm định và phê duyệt dự toán nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đang được Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan. Dự kiến trong tháng 9/2024 tức là sau 3 tháng kể từ ngày được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư sẽ hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo kế hoạch, trong tháng 12/2024 sẽ hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tới tháng 8/2025 hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi.

UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị HĐND thành phố thống nhất chủ trương bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư dự án công trình vượt sông Hàn trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch vốn 2024 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Trước đó vào năm 2016, TP. Đà Nẵng đã nhiều lần bàn thảo về việc xây dựng công trình vượt sông Hàn kết nối từ Q. Hải Châu sang Q. Sơn Trà. Thời điểm cuối tháng 9/2016, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với GTVT tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn. Có 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh đề xuất 7 phương án kiến trúc. Trong khi 6 phương án lựa chọn cầu nối với kiến trúc độc đáo thì có 1 đề xuất làm hầm qua sông.

ham-qua-song-han-1-1721187243.jpg
Vị trí quy hoạch và làm công trình hầm chui qua sông Hàn cách trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng khoảng 1 km (Ảnh: Trường Trung - TTO)

Phương án hầm qua sông Hàn là ý tưởng của liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm và Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản). Theo đó, công trình có chiều dài 1,3km quy mô 6 làn xe, thêm điểm nhấn là các nút giao thông khác mức và đường gom phía bờ Tây. Trong đó đoạn hầm chính dài 900m, phần còn lại là hầm hở. Tổng mức đầu tư khoảng 4.100 tỷ đồng, chi phí vận hành 26,4 tỷ đồng/năm, công tác quản lý và duy tu hàng năm khoảng 30 tỷ đồng. Thời gian thực hiện kéo dài trong 3 năm, bắt đầu tư quý 4/2016.

Tuy nhiên thời điểm đó, phương án làm hầm vấp phải nhiều tranh cãi, phản biện. Nhiều ý kiến cho rằng đầu tư xây dựng một cây cầu qua vị trí này sẽ tiết kiệm được một nửa số tiền trong điều kiện Đà Nẵng còn eo hẹp về kinh phí, đồng thời không ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan và thông thủy. Trước những ý kiến tranh cãi, lo lắng này, dự án hầm vượt sông Hàn khi ấy vẫn chưa thể triển khai.