Tương lai mờ mịt của những đứa trẻ mồ côi sau trận lũ quét Làng Nủ

Chị Hoàng Thị Đàn chia sẻ, vợ chồng em trai tử vong trong trận lũ quét qua Làng Nủ (Lào Cai) để lại 2 đứa con thơ. Chị không biết tới đây, 2 đứa trẻ phải sống như thế nào khi bố mẹ mất sớm, nhà cửa bị cuốn bay, không còn tài sản.

Nỗi đau của những đứa trẻ mồ côi

Sáng 10/9, một trận lũ quét qua thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên, Lào Cai) khiến một thôn bản vốn xanh tươi với hàng chục hộ dân sống quây quần như một đại gia đình, nay chỉ còn là đống bùn đất lạnh lẽo. Thiệt hại quá lớn về người khiến những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi, không nơi nương tựa.

Tối 11/9, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, chị Hoàng Thị Đàn ngồi chăm sóc cháu Hoàng Gia Bảo (7 tuổi) mà vẫn không thể tin nổi vợ chồng em trai đã tử vong trong trận lũ quét. Vợ chồng em trai ruột của chị là anh Hoàng Văn Tuân (37 tuổi) và chị Hoàng Thị Quyến (34 tuổi). Tới nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của anh Tuân và đưa đi chôn cất. Còn thi thể chị Quyến vẫn đang bị vùi lấp trong đống đổ nát.

bi-thuong-1726135100.jpeg
Bé Bảo được điều trị tại bệnh viện (Ảnh: Thạch Thảo/Vietnamnet)

Chị Đàn chia sẻ, cháu Bảo là con trai thứ 2 của vợ chồng anh Tuân. Bé may mắn thoát nạn trong vụ lũ quét thôn Làng Nủ. Người dân đã tìm thấy bé cách khu vực đất sạt lở gần 500m rồi đưa tới bệnh viện cấp cứu. Dù đã qua cơn nguy kịch, nhưng việc điều trị vẫn còn phải kéo dài do bé bị đa chấn thương phần mềm.

Người con trai đầu của vợ chồng anh Tuân là cháu Hoàng Xuân Phúc (15 tuổi) đang học tại trường nội trú huyện Bảo Yên. Trước lũ quét một ngày, anh Tuân đã đưa Phúc lên trường huyện để học. Hôm 10/9, khi lực lượng cứu nạn tìm thấy thi thể anh Tuân, người nhà đã đưa Phúc về nhìn mặt bố lần cuối.

Chị Đàn lo lắng, không biết tới đây, anh em Phúc phải sống như thế nào khi bố mẹ mất sớm, nhà cửa bị cuốn bay, không còn tài sản.

Bé Hoàng Ngọc Lan (6 tuổi) cũng sống sót trong trận lũ quét. Bé được bà ngoại chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên. Lan được người dân cứu giúp khi bị lũ cuốn dạt vào bờ ruộng. Sau 2 ngày được các y bác sĩ chữa trị, Lan đã bắt đầu ăn được cơm. Nhưng do bị đa chấn thương phần mềm, cháu còn rất đau ở lưng và chân. Lan là người sống sót duy nhất trong gia đình có 5 người. Bố mẹ và 2 anh trai của bé đều bị lũ quét vùi lấp vẫn chưa tìm thấy.

Bà Hoàng Thị Thanh - bà ngoại của Lan cho hay, nhận tin Lan được đưa đi cấp cứu, bà vội vã đến bệnh viện để chăm sóc. Bà Thanh không chỉ phải đối mặt với nỗi đau mất người thân mà còn thương và lo cho tương lai của cháu gái côi cút.

Sau thảm họa lũ quét tại Làng Nủ, những em nhỏ mồ côi đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn. Đó không chỉ là nỗi đau khi mất đi gia đình, người thân, mà các em còn phải học cách thích nghi với cuộc sống thiếu thốn, bất định, khi tương lai phía trước trở nên mờ mịt.

tre-mo-coi-1726135112.jpg
Các cô giáo nghẹn ngào trước những kỷ vật trong lớp (Ảnh: VTV)

Lớp mầm non tang thương

Sáng 12/9, không khí đau thương bao trùm Trường mầm non số 1 Phúc Khánh (Làng Nủ). Toàn trường có 200 học sinh nhưng tang thương nhất khi một lớp có 18 em thì 7 em tử vong sau trận sạt lở kinh hoàng, trong đó học sinh nhỏ nhất chỉ 2 tuổi.

Một cô giáo mầm non tại đây nghẹn ngào chia sẻ, bé Linh thích con cào cào được thêu vào gối của em, hiện vật còn đây nhưng người không còn nữa.

tre-mo-coi-1-1726135112.jpg
Bức tranh với nét vẽ ngây thơ của em bé đã tử vong trong trận lũ quét (Ảnh: VTV)

Một cô giáo khác cũng nghẹn ngào lần giở những kỷ vật trong lớp. Đó là những đôi dép nhựa nhỏ xíu xếp ngay ngắn, nhưng giờ không còn ai đi. Những phiếu bé Ngoan, những tập vở với nét vẽ ngây thơ, những bức tranh tô màu dang dở, giờ không còn chủ nhân nữa.

Ông Bùi Minh Tuân - Trường Phòng giáo dục huyện Bảo Yên cho hay, huyện có tổng cộng 30 trẻ nhỏ tử vong vì lũ. Trong đó, 7 em đến từ một lớp của Trường mầm non số 1 Phúc Khánh, 3 em còn lại chưa đến tuổi đi học (có em mới 38 ngày tuổi).

Ông Tuân cho biết thêm, ngay sau khi nước lũ rút, địa phương đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại, đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có nạn nhân mất tích. Các học sinh mất tích của Trường mầm non số 1 Phúc Khánh chủ yếu ở Làng Nủ. Các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ làm nương rẫy.

V.T (Tổng hợp)