Tương lai nào cho ngành SEO khi AI sáng tạo đang phát triển mạnh mẽ?

Khi AI ngày càng trở nên phát triển, các công cụ tìm kiếm đã dần khẳng định được vai trò của mình ở rất nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Vậy, những chiến thuật SEO có bị ảnh hưởng trước nguy cơ có thể bị AI làm cho trở nên lỗi thời?
3-vai-tro-cua-seo-1716088170.jpg

Chiến lược SEO sẽ cung cấp cách để các tổ chức thuyết phục các công cụ tìm kiếm ưu tiên trang web của mình và hiển thị nó ở vị trí cao nhất có thể trong kết quả tìm kiếm. Đồng thời, hiển thị biểu ngữ và vị trí đặt quảng cáo trả phí cũng là các chiến lược khác để hỗ trợ trang web giành được vị trí nổi bật trong kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, trường hợp người dùng hiện nay đang dần bỏ qua các công cụ tìm kiếm và chủ yếu lấy thông tin từ một công cụ khác dạng như ChatGPT thì tất cả những nỗ lực của công tác SEO và vị trí trả phí tốn thời gian đều sẽ trở nên vô nghĩa.

Google và Microsoft dường như nắm rất rõ điều này nên họ rất muốn bổ sung các công cụ AI tổng quát vào chức năng tìm kiếm của mình nhằm giữ chân người dùng. Mặc dù, điều này có khả năng ảnh hưởng đến doanh thu trong tương lai từ các vị trí trả phí và hiển thị biểu ngữ.

Doanh thu của Google phần lớn đến từ Google Ads nên thực tế này càng thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm như Google và Microsoft kiếm tiền từ các câu trả lời tổng quát trong tương lai cũng giống như cách mà họ đã kiếm tiền thành công từ kết quả tìm kiếm tiêu chuẩn trước đây.

Đối với những “gã khổng lồ” công nghệ này, các luồng doanh thu mới sẽ được tạo lập thông qua nỗ lực tìm cách đổi mới và kiếm tiền từ AI. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn cung cấp dịch vụ SEO thì AI tổng quát sẽ là mối đe dọa lớn cho mô hình kinh doanh của họ.

Thực tế đã chứng minh, AI sáng tạo có khả năng tác động đến hầu hết mọi doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau. Tờ Forbes nhấn mạnh, các doanh nghiệp nhỏ lẻ cần bắt đầu bằng cách tiến hành phân tích SWOT để xác định cách AI có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

1677588476245-1716088196.png
ChatGPT trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến

Hiện nay, các công cụ tìm kiếm trên internet đang nhanh chóng tích hợp AI tổng hợp vào các dịch vụ tìm kiếm. Điển hình là Microsoft Bing là công ty đầu tiên tích hợp ChatGPT, trong khi đó Google cũng đã phát hành trải nghiệm tìm kiếm mới mang tên Search Generative Experience nhằm giúp người dùng điều hướng thông tin trực tuyến dễ dàng hơn.

Điều này đồng nghĩa với việc các công ty tìm kiếm trên internet đang cố gắng nâng cao những gì họ làm với AI tổng hợp để có thể cung cấp trải nghiệm tìm kiếm sạch hơn và ít gây khó chịu hơn.

Ngoài ra, mới đây, trước sự kiện OpenAI công bố Chat GPT-4o đã xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng công ty này đang chuẩn bị tung ra một loạt sản phẩm tìm kiếm có hỗ trợ AI để cạnh tranh với Google Search. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã lên tiếng bác bỏ tin đồn này.