Tỷ phú Elon Musk liệu có quên lời hứa rót vốn đầu tư vào Ấn Độ?

Tờ IndiaTimes mới đưa tin, Ấn Độ bày tỏ họ không còn hy vọng vào việc nhận được nguồn vốn đầu tư từ Tesla bởi các giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất ô tô điện đã ngừng liên lạc với các nhà chức trách nước này sau khi Elon Musk tuyên bố hoãn chuyến thăm.
webp-1-220536-1720172231.webp
 

Được biết, nhóm Elon Musk chưa hề có cuộc thảo luận hay liên lạc nào với các quan chức ở New Delhi sau khi vị tỷ phú này hoãn chuyến thăm Ấn Độ bao gồm cả cuộc gặp với Thủ tướng Narendra Modi  vào cuối tháng 4 vừa qua. Lý do mà Elon Musk đưa ra là công ty đang gặp vấn đề cấp bách và sẽ thu xếp quay trở lại quốc gia Nam Á trong  năm nay.

Vào thời điểm đó, chính Elon Musk đã thông báo về chuyến thăm của mình chỉ vài tuần sau khi Ấn Độ hạ thuế nhập khẩu đối với xe điện từ các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Đồng thời, cam kết đầu tư ít nhất 497 triệu USD và bắt đầu sản xuất từ một nhà máy địa phương trong vòng 3 năm. Lúc này, Elon Musk tiết lộ dự tính sẽ đầu tư từ 2 đến 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.

Một số nguồn tin cho biết, phía chính phủ Ấn Độ cho rằng Tesla đang gặp vấn đề về nguồn vốn và không có kế hoạch cam kết đầu tư mới vào Ấn Độ trong tương lai gần. Mặc dù vậy, các quan chức Ấn Độ cho hay nếu Tesla quyết định tái hợp tác thì vẫn sẽ được chào đón để tận dụng chính sách thuế nhập khẩu mới.

1702565329-1720172371.jpg
Chính phủ Ấn Độ cho rằng Tesla đang gặp vấn đề về nguồn vốn và không có kế hoạch cam kết đầu tư mới vào Ấn Độ trong tương lai gần

Giới quan sát cho rằng, các động thái quan tâm đến thị trường Ấn Độ của Elon Musk nhằm trấn an các nhà đầu tư sau khi giá cổ phiếu của Tesla liên tục sụt giảm. Đồng thời, Thủ tướng Modi cũng muốn thông qua việc hợp tác này nhấn mạnh những bước tiến trong thực hiện cam kết đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu trong bối cảnh tiến trình tổng tuyển cử mới bắt đầu.

Trước đó, báo cáo lượng xe giao hàng của Tesla liên tiếp giảm. Bên cạnh đó, hãng này cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc. Không chỉ vậy, Cybertruck – mẫu xe mới đầu tiên sau nhiều năm của Tesla cũng gặp vấn đề khi ra mắt và việc xây dựng nhà máy mới ở Mexico cũng bị trì hoãn. Ngoài ra, vào hồi đầu tháng 4, Elon Musk đã công bố một đợt cắt giảm nhân sự lớn.

Hiện nay, thị trường xe điện của Ấn Độ mới ở giai đoạn phát triển sơ khai và chỉ chiếm 1,3% tổng số xe vào năm ngoái. Không chỉ vậy, nhiều người mua còn ngần ngại chuyển đổi sang xe điện bởi chi phí trả trước của xe điện cao và không có nhiều trạm sạc thuận lợi cho việc di chuyển.

Hiện, đại diện Bộ công nghiệp nặng, Bộ Tài chính, thương mại và công nghiệp của Ấn Độ không trả lời yêu cầu bình luận cho vấn đề nêu trên. Ngoài ra, Tesla cũng từ chối trả lời.