Uber mua lại Foodpanda, đánh dấu thương vụ M&A công nghệ hàng đầu tại Đài Loan

Uber đang tiến hành thương vụ mua lại mảng kinh doanh giao đồ ăn nhanh Foodpanda của Delivery Hero tại Đài Loan (Trung Quốc) với giá 950 triệu USD, dự kiến hoàn tất vào năm 2025. Đây là một trong những thương vụ mua bán sát nhập (M&A) lớn nhất ở Đài Loan, ngoài ngành bán dẫn trong những năm qua.

Uber hiện đang là một trong những công ty có hoạt động kinh doanh giao đồ ăn vượt trội trên toàn cầu. Tuy nhiên, tại Đài Loan (Trung Quốc), công ty cũng đã chật vật trong nhiều năm để có thể cạnh tranh với đối thủ số 1 của họ là Foodpanda - công ty con của Tập đoàn Delivery Hero (có trụ sở tại Berlin - Đức).

Việc mua lại các đối thủ để tăng cường sự hiện diện, giảm cạnh tranh là biện pháp được Uber thực hiện nhiều lần trước đó trong lịch sử. Vì vậy, thương vụ mua lại Foodpanda không khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Công ty đặt mục tiêu sẽ hoàn thành thương vụ vào nửa đầu năm 2025.

Nếu được hoàn tất theo dự kiến, đây sẽ là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất ở Đài Loan ngoài ngành bán dẫn. Uber đặt mục tiêu kết hợp hai doanh nghiệp giao đồ ăn dưới thương hiệu UberEats của mình và đồng ý mua riêng 300 triệu USD cổ phiếu Delivery Hero mới phát hành.

uber-va-foodpanda-1715688957.jpg
Những người giao hàng UberEats và Foodpanda tại một ngã tư đường phố ở Đài Loan.

Về phần mình, Foodpanda đang chiếm thị phần khá quan trọng trong lĩnh vực giao đồ ăn nhanh tại xứ Đài. Công ty đã tạo ra tổng giá trị hàng hóa khoảng 1,6 tỷ euro (1,7 tỷ USD) và hòa vốn trên cơ sở điều chỉnh trong 12 tháng tính đến tháng 3. 

Việc Uber mua lại Foodpanda cũng đánh dấu sự rút lui của Delivery Hero khỏi châu Á. Cả hai bên đều nhấn mạnh rằng việc tiếp quản phụ thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý địa phương.

Tập đoàn Delivery Hero có trụ sở tại Berlin đã tìm kiếm người mua cho hoạt động kinh doanh Foodpanda của mình bên ngoài Đài Loan nhưng ít thành công hơn. Vào tháng 2, công ty Đức cho biết các cuộc đàm phán để bán một số hoạt động của họ ở Đông Nam Á đã thất bại.

Sau khi đạt được thỏa thuận với chính đối thủ của mình là Uber, Delivery Hero cho biết họ hy vọng sẽ sử dụng số tiền thu được từ thương vụ này để mua lại trái phiếu chuyển đổi.

uber-va-foodpanda-1715689543.jpg
Logo dịch vụ giao hàng nhanh Foodpanda tại một cửa hàng của Đài Loan.

Foodpanda và UberEats đã cạnh tranh nhau trong lĩnh vực giao đồ ăn ở Đài Loan trong nhiều năm. Theo dữ liệu từ Measurable AI - một công ty có trụ sở tại Hồng Kông chuyên theo dõi doanh thu kinh doanh, tính đến tháng 8/2023, Foodpanda đang duy trì vị trí dẫn đầu với 52% khối lượng đơn đặt hàng giao đồ ăn so với UberEats.

Hoạt động kinh doanh giao đồ ăn của Uber, vốn cũng có mức tăng trưởng chung ở mức vừa phải, đã ghi nhận những kết quả tích cực trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, vượt qua kỳ vọng về tổng lượng đặt chuyến. Tần suất đặt hàng đạt mức cao nhất mọi thời đại.

UberEats đã phát triển ở các thị trường giao hàng quốc tế lớn bao gồm Úc, Pháp và Mexico, đồng thời bổ sung thêm các đối tác bán lẻ và tạp hóa mới vào nền tảng của mình. Mặc dù mảng kinh doanh quảng cáo của công ty còn non trẻ nhưng cũng đang phát triển, từng bước mở rộng tỷ suất lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh giao đồ ăn của Uber.