"Ông lớn" ngành xây dựng Malaysia tạo đột phá khi áp dụng số hóa và GenAI vào các dự án

Google, thông qua dịch vụ Cloud của mình đang hợp tác với tập đoàn xây dựng và bất động sản ở Malaysia để phát triển AI tạo sinh (GenAI) trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động. Đây cũng là lĩnh vực đang được nước này đặc biệt chú trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Tập đoàn Gamuada Berhad (Gamuda) đã tuyên bố mở rộng quan hệ đối tác lâu dài với Google Cloud để phát triển, ứng dụng AI tạo sinh trong các sản phẩm, dịch vụ của mình. Sự hợp tác này được cho là sẽ giúp các nhân viên Gamuda làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn trong thời gian tới, đồng thời tạo ra những bước tiến vượt bậc về hiệu quả công việc đối với các dự án kỹ thuật, xây dựng và cơ sở hạ tầng công cộng trong khu vực.

Tập đoàn xây dựng Gamuda nổi tiếng với những thành tựu ấn tượng về thiết kế cải tiến của đường hầm Smart, các dự án quản lý nước mưa và đường bộ… Đây cũng là doanh nghiệp sở hữu máy khoan đường hầm tự động đầu tiên trên thế giới (A-TBM). Những thành tựu mà Tập đoàn đạt được đang đánh dấu sự thay đổi to lớn từ các phương thức sản xuất kinh doanh truyền thống sang tầm nhìn tiên phong về ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và AI trong xây dựng, đặc biệt tại Malaysia.

image-of-gamuda-s-autonomous-tunnel-boring-machine-in-sydney-feb-2024-350x220-1711073163.jpg
Gamuda là tập đoàn xây dựng, bất động sản hàng đầu tại Malaysia, tiên phong trong việc ứng dụng AI vào các dự án của mình, bao gồm tích hợp với công nghệ đào hầm hiện đại nhất để gia tăng hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập đoàn này cũng đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2007, hiện có 2 dự án lớn tại TPHCM và Hà Nội gồm Celadon City (quận Tân Phú) và Gamuda City (quận Hoàng Mai).

Theo thỏa thuận giữa Gamuda và Google, sau khi xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất và hiện đại hóa khối lượng công việc của mình trên Google Cloud, hai bên sẽ kết tăng cường số hóa với GenAI.

Giám đốc phụ trách công nghệ của Gamuda là John Lim Ji Xiong cho biết, sự hợp tác với Google không chỉ thay đổi cách xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng trong nước của Tập đoàn này mà còn tạo ra mối quan tâm với các đối tác dự án tại Malaysia, Úc, Đài Loan, Việt Nam, Singapore… Gamuda đang nỗ lực áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới cho các kỹ sư của mình.

Về phần mình, Giám đốc Google Cloud Malaysia là Patrick Wee cũng đánh giá: “Xây dựng theo phương pháp truyền thống là một ngành sử dụng nhiều lao động, quy trình và chu kỳ các dự án thường kéo dài. Với việc chuyển đổi sang áp dụng số hóa và GenAI trên quy mô lớn trên Google Cloud, Gamuda đã đạt được những thành tựu ấn tượng. Việc hợp nhất các luồng dữ liệu đa dạng để giải quyết các thách thức trong quá trình xây dựng đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các chủ đầu tư. Từ đó, cũng thúc đẩy các doanh nghiệp khác nhìn vào và noi theo, tìm kiếm sự đổi mới nhanh chóng từ ứng dụng phân tích dữ liệu, bảo mật và AI”.

gamuda-1711073297.jpg
Việc hợp tác với Google Cloud để quản lý dữ liệu của mình, Gamuda đang cho các nhà xây dựng, bất động sản khác ở Malaysia và những khách hàng của họ thấy được hiệu quả của chuyển đổi số và AI tới công việc của mình ra sao.

Trọng tâm của quá trình chuyển đổi này sẽ được đánh dấu bằng một trung tâm đổi mới Gamuda – sáng kiến dài hạn nhằm thúc đẩy văn hóa học tập và thử nghiệm liên tục, bồi dưỡng năng lực mạnh mẽ về công nghệ Google Cloud..

“Luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ, GenAI của Gamuda là một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành kỹ thuật xây dựng. Thông qua Trung tâm đổi mới Gamuda, chúng tôi đang tạo ra những đột phá mới, đồng thời đào tạo thêm nguồn nhân tài kỹ thuật số trong lĩnh vực của chúng tôi”, John Lim Ji Xiong cho biết.

Để giúp nhân viên nâng cao khả năng ứng dụng AI tạo sinh vào công việc, Gamuda đã phát triển hệ điều hành kỹ thuật số Gamuda (GDOS) – một hệ sinh thái tiêu chuẩn cho mọi dự án kỹ thuật số của Gamuda, nơi dữ liệu doanh nghiệp được hợp nhất trên nền tảng đám mây.

Cũng theo lãnh đạo của Gamuda, việc chuyển các dữ liệu công ty lên đám mây của Google giúp tối ưu hạ tầng, quản lý tốt hơn các dự án, tiết kiệm được chi phí, tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Gamuda cũng đã triển khai nền tảng Security Command Center Premium của Google Cloud, được hỗ trợ bởi công nghệ máy học giúp phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa tấn công vào hệ thống.

Một sáng kiến quan trọng trong việc ứng dụng AI vào các sản phẩm, dịch vụ của Gamuda là để tạo ra những máy đào hầm có năng lực tốt hơn, nhanh hơn và an toàn hơn.

Gamuda sẽ sử dụng mô hình AI Gemini của Google Cloud trên nền tảng Vertex AI để xây dựng và tích hợp một trợ lý AI tạo sinh vào nền tảng Tunnel Insight của mình. Nền tảng mới sẽ thu thập, phân tích các dữ liệu cảm biến từ máy đào hầm tự động (A-TBM) để tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như điều khiển máy, di chuyển và đào đất, giúp cho hiệu quả công việc tốt hơn. Các máy A-TBM tự động tích hợp AI sẽ giúp các dự án xây dựng tàu điện ngầm và đường hầm Defu ở Singapore và Úc được nhanh chóng hơn. Đồng thời tự động thu thập, cung cấp dữ liệu và làm báo cáo tổng hợp cho những người phụ trách một các thuận tiện, chính xác hơn.

gamuda-1711073401.jpg
 

Không những vậy, với các trợ lý AI mới, nhân viên của Gamuda có thể tổng hợp hàng nghìn trang tài liệu nghiên cứu thành những bản tóm tắt rõ ràng trong vài phút và truy vấn dữ liệu từ các dự án trước đây để có thông tin chuyên sâu và cái nhìn tổng quát về hoạt động kinh doanh, sản xuất của Tập đoàn tốt hơn, phục vụ cho công tác đề xuất đấu thầu các dự án mới…

Tại Malaysia, nơi đang sở hữu những tòa nhà chọc trời nhất khu vực Đông Nam Á, những tiến bộ trong ứng dụng về AI như của tập đoàn Gamuda thời gian qua được cho là sẽ thúc đẩy hơn nữa quá trình số hóa ngành xây dựng nước này.