Vẫn còn quá sớm để thấy tác động đầy đủ của AI đối với nền kinh tế

Brad Lightcap - Giám đốc điều hành (COO) của OpenAI cho rằng, nếu công ty tạm dừng tất cả hoạt động phát triển AI trong tương lai thì sẽ mất một thời gian đáng kể để có thể cảm nhận được toàn bộ tác động của các mô hình hiện tại đối với nền kinh tế.

Khi OpenAI phát hành ChatGPT lần đầu tiên vào cuối năm 2022, sản phẩm này đã tạo ra làn sóng kỳ vọng trí tuệ nhân tạo sẽ tăng năng suất của người lao động và tạo ra việc làm mới. Thậm chí có lo ngại nó có thể khiến các vị trí công việc khác trở nên thừa thãi và lỗi thời.

Gần 18 tháng sau, AI bắt đầu có những tác động đối với nền kinh tế. Mặc dù đã có một số vụ sa thải nhân sự liên quan tới AI, tuy nhiên chưa có bất kỳ ngành nghề nào được thay thế hoàn toàn hoặc tạo mới bởi trí tuệ nhân tạo. Đầu năm nay, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là Jerome Powell cho biết, AI có thể thúc đẩy tăng trưởng năng suất công việc, nhưng “có lẽ không phải trong thời gian ngắn”.

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi, liệu chúng ta có đang phóng đại quá mức những khả năng của AI? Về vấn đề này, Giám đốc điều hành (COO) của OpenAI là Brad Lightcap cho rằng, vẫn còn quá sớm để có được câu trả lời cuối cùng.

coo-openai-brad-1715501430.jpg

COO OpenAI cho rằng, vẫn còn quá sớm để khẳng định những tác động của AI đối với nền kinh tế.

“Chúng ta có một năm để định hình lại nền kinh tế? Đó là một yêu cầu quá cao”, Lightcap cho biết. COO này còn đưa ra ví dụ, nếu OpenAI tạm dừng tất cả hoạt động phát triển AI trong tương lai thì sẽ mất một thời gian đáng kể để có thể cảm nhận được toàn bộ tác động của các mô hình hiện tại. 

Suy nghĩ của Lightcap cũng gặp sự đồng điệu với lãnh đạo của nhiều công ty AI khác trên toàn cầu. Họ cho rằng, những tác động của AI hiện nay vẫn còn tương đối im ắng.

“Chúng tôi có thể đã đánh giá quá cao công nghệ này trong thời gian ngắn  và sẽ thất vọng trong một hoặc hai năm nữa, nhưng cũng có thể chúng ta đã đánh giá thấp tác động lâu dài của AI trong 10 năm tới, thế giới sẽ rất khác”, Clement Delangue, Giám đốc điều hành của nền tảng phát triển AI Hugging Face cho biết.

Các công ty AI đang chạy đua để đặt nền móng cho tương lai đó. Trong những tháng gần đây, OpenAI - giống như phần lớn các công ty hoạt động trong lĩnh vực AI đã mở rộng hoạt động kinh doanh doanh nghiệp của mình bằng việc bán phiên bản ChatGPT tùy chỉnh cho hàng trăm khách hàng doanh nghiệp như Moderna và Estee Lauder. Nhiều công ty trong số này vẫn đang trong giai đoạn đầu triển khai công cụ AI vào quy trình làm việc hàng ngày của họ.

Lightcap cho biết: “Điều chúng tôi nghiên cứu là làm thế nào để những hệ thống này thực sự tạo ra sự khác biệt trong doanh nghiệp”.

OpenAI và các đồng nghiệp của họ cũng đang đặt cược vào cái gọi là “tác nhân AI” có thể thực hiện các nhiệm vụ cho chúng ta mà không cần hoặc có rất ít sự giám sát của con người. Cả Lightcap và Giám đốc điều hành Anthropic Dario Amodei đều đồng ý rằng, chỉ khi AI có thể thay mặt con người đảm nhiệm những nhiệm vụ chủ động thì nó mới có thể trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế. Hiện tại, AI mới chỉ dừng lại ở việc “thốt ra vài câu thông minh”.

chatbot-ai-1715501515.jpg

Các mô hình AI hiện nay vẫn đang chỉ dừng ở các chatbot "thốt ra vài câu thông minh".

Lightcap cho biết: “Các hệ thống AI tiếp theo sẽ phải vượt qua khoảng cách về tiện ích và khả năng để có thể vươn ra thế giới, trở nên hữu ích và làm được nhiều việc”. Tương tự như vậy, Amodei cho biết các chatbot ngày nay sẽ được mở rộng để trở thành “trợ lý cá nhân thực hiện các hành động, tương tác với tất cả công nghệ hiện có dành cho bạn”.

Ngoài ra, Lightcap cho biết công chúng có thể vẫn đang phải đối mặt với quá trình học tập để tận dụng tối đa AI. Ông nói: “Mọi người phần nào có nhận thức sai lầm về những gì những mô hình này có thể và nên được sử dụng. Chúng không phải là “cơ sở dữ liệu” có thể “gợi nhớ các sự kiện”, mà thay vào đó là để suy luận về thông tin mới. Để đạt được mục tiêu đó, OpenAI đang hợp tác với các nhà xuất bản để đưa thêm thông tin vào quá trình đào tạo AI.

OpenAI đang lên kế hoạch tổ chức một sự kiện phát trực tiếp vào thứ Hai tới để giới thiệu các bản cập nhật cho ChatGPT và GPT-4. “Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để tạo ra một số nội dung mới mà có thể mọi người sẽ yêu thích, đối với tôi nó giống như phép thuật vậy”, Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI Sam Altman cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội vào thứ Sáu.